Tiềm năng du lịch y tế tại Việt Nam
Với chi phí hợp lý, tay nghề y bác sĩ ngày càng nâng cao, và tiềm năng kết hợp nghỉ dưỡng độc đáo, du lịch y tế đang dần trở thành “mỏ vàng” mới của Việt Nam.
“Mỏ vàng” hút khách chất lượng cao
Du lịch y tế, mô hình kết hợp giữa nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe, đang chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ toàn cầu với doanh thu dự báo đạt gần 100 tỷ USD vào năm 2030, theo tổ chức Y tế Thế giới WHO.
Tại châu Á, Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia và Ấn Độ đã nhanh chóng định vị thành công trên bản đồ du lịch y tế thế giới, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm. Trong bối cảnh đó, Việt Nam nổi lên như một điểm đến giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác tương xứng.

Việt Nam có nhiều lợi thế nổi bật: Chi phí điều trị hợp lý (chẳng hạn, chi phí phẫu thuật bắc cầu tim chỉ từ 10.000-15.000 USD, thấp hơn nhiều so với Thái Lan hay Mỹ), tay nghề bác sĩ ngày càng được quốc tế công nhận, cùng với hệ thống cảnh quan thiên nhiên phong phú và kho tàng y học cổ truyền phương Đông nghìn năm.

Thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho thấy, trung bình mỗi năm cả nước đón khoảng 300.000 lượt khách quốc tế đến chữa bệnh, chủ yếu từ Australia, Mỹ, New Zealand, trong đó dịch vụ nha khoa chiếm tỷ trọng cao nhờ mức giá thấp hơn từ 6-10 lần so với phương Tây.
TP.HCM hiện dẫn đầu về lượng khách quốc tế sử dụng dịch vụ y tế, với hơn 30 combo tour du lịch - y tế đã triển khai, đồng thời đầu tư video quảng bá đa ngữ, phát hành cẩm nang hướng dẫn y tế và tổ chức các đợt xúc tiến tại các thị trường tiềm năng như Campuchia.
Sức hút từ kết hợp truyền thống và hiện đại
Một điểm khác biệt tạo nên bản sắc của du lịch y tế Việt Nam là khả năng kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền.
Nhiều khu nghỉ dưỡng ở Ninh Bình, Huế, Nha Trang đã tích hợp những dịch vụ chăm sóc sức khỏe như: Cung cấp các liệu trình hồi phục, thư giãn bằng thảo dược, xông hơi, massage đá nóng, chườm lá thuốc, hay bắt mạch kê đơn theo phương pháp dân gian.
Điển hình như tại Viện Tim TP.HCM đã cung cấp các gói dịch vụ y tế chuyên sâu như can thiệp mạch máu, tim mạch,.. từ đó nâng cao trải nghiệm và niềm tin vào tay nghề bác sĩ Việt Nam thu hút đông đảo khách quốc tế.
Hồi cuối tháng 5/2025, một ca can thiệp thông tim bào thai thành công cho sản phụ người Singapore do ê kíp bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) là minh chứng cho năng lực y tế tiên tiến và uy tín ngày càng lớn của Việt Nam.

Những điểm nghẽn cần tháo gỡ
Dù tiềm năng lớn, nhưng ngành du lịch y tế Việt Nam vẫn gặp không ít rào cản.
Hệ thống thông tin chưa đầy đủ, thiếu các cổng tra cứu đa ngữ, nhiều cơ sở y tế chưa đạt chứng chỉ quốc tế như JCI, ISO; Khả năng ngoại ngữ của nhân viên y tế còn hạn chế, gây khó khăn cho du khách quốc tế. Ngoài ra, sự phối hợp giữa bệnh viện, cơ sở lưu trú và hãng lữ hành vẫn thiếu đồng bộ.
Bà Dương Thanh Hằng, Giám đốc Công ty Sun Smile Travel, cho biết khách nước ngoài rất khó tìm được một tour du lịch y tế trọn gói do thiếu liên kết giữa các bên cung cấp dịch vụ.
Trong khi đó, Giám đốc Công ty Du lịch Vòng Tròn Việt Phan Đình Huê nhấn mạnh: “Muốn khách quốc tế yên tâm khám chữa bệnh tại Việt Nam, các bệnh viện cần đạt chứng chỉ y tế quốc tế để nâng cao uy tín”.
Để đưa du lịch y tế trở thành ngành mũi nhọn, nhiều địa phương như TP.HCM đã có chiến lược phát triển trung tâm y tế chuyên sâu, hiện đại và là trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN. Đồng thời, ngành du lịch quốc gia xác định đây là hướng đi bền vững để nâng cao giá trị điểm đến, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách.
Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng đã nêu rõ ưu tiên phát triển sản phẩm gắn với sức khỏe như du lịch y tế, du lịch chăm sóc sức khỏe, tận dụng thế mạnh tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa và tay nghề bác sĩ. Theo ước tính, doanh thu từ du lịch y tế tại Việt Nam có thể cán mốc 3 tỷ USD vào cuối năm 2025.
Trong tương lai gần, nếu được đầu tư đúng hướng, nâng chuẩn quốc tế và đồng bộ hệ sinh thái dịch vụ, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành điểm đến chăm sóc sức khỏe hàng đầu châu Á, không chỉ trong mắt kiều bào mà cả cộng đồng du khách toàn cầu.