Phấn đấu sớm chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chủ đầu tư Dự án sân bay Long Thành triển khai tiếp đường cất hạ cánh thứ 3 ngay sau khi giai đoạn 1 hoàn thành.
Cuối buổi chiều ngày 2/8, sau khi thị sát thực địa sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với Bộ Xây dựng, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng chủ đầu tư và các nhà thầu về tiến độ triển khai sân bay Long Thành.
Từ chậm 35% tiến độ, nay chỉ còn thiếu khoảng 4,6%
Báo cáo trước đoàn công tác, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết hiện nay tiến độ triển khai bốn dự án thành phần của sân bay Long Thành đang cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Trong đó, dự án thành phần 1, trụ sở cơ quan quản lý nhà nước tất cả trụ sở đã hoàn thành phần thô, đang trong giai đoạn hoàn thiện, đảm bảo hoàn thành trước 31/12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Dự án thành phần 2 công trình phục vụ quản lý bay trong đó, tháp không lưu đã thi công đến cao độ +116,23m, đã cất nóc, dự kiến hoàn thành xây dựng trước 30/9, song song đó sẽ lắp đặt thiết bị.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết phần xây dựng xong trong tháng 9/2025, phần lắp đặt thiết bị có thể hoàn thành trong tháng 12/2025, nhưng phụ thuộc vào một số gói thầu của dự án thành phần 3 để đồng bộ.
Dự án thành phần 3 các công trình thiết yếu như nhà ga, đường băng, sân đỗ... là thành phần then chốt, mang tính “đường găng” của toàn dự án, cần đẩy nhanh tiến độ để kịp vận hành.
Trong khi đó, Dự án thành phần 4 gồm suất ăn, hangar bảo dưỡng đã có một số hạng mục suất ăn, thương mại mặt đất, hangar động thổ, khởi công, tăng tốc thi công.

Riêng đối với dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, thành phần quan trọng nhất của dự án sân bay, ông Vũ Thế Phiệt - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, cho biết, đến nay, toàn bộ 14 gói thầu thuộc dự án đã được triển khai. Trong đó 3 gói đã hoàn thành, 11 gói còn lại đang thi công đồng loạt.
ACV đã kịp thời chỉ đạo các liên danh nhà thầu điều chỉnh phương án thi công, áp dụng biện pháp cuốn chiếu để bù lại phần tiến độ chậm. Nhờ đó, tổng giá trị khối lượng toàn dự án đến cuối tháng 7/2025 đã đạt 50,73%.
Gói thầu 4.6 đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay hiện đã hoàn thành cơ bản phần đường cất hạ cánh. Ngày 26/4/2025, hệ thống đèn tín hiệu đã vận hành thử thành công, vượt tiến độ 3 tháng.
Gói thầu 4.7 sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách khởi công từ tháng 9/2024, đến nay đã hoàn thành kết cấu nền đất, đang triển khai lớp bê tông xi măng. Các hạng mục hầm kỹ thuật phục vụ mặt đất cũng đã xong phần móng, chuyển sang thi công bê tông.
Gói thầu 4.8 giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật cũng đạt giá trị khối lượng hơn 2.860 tỷ đồng. Mặc dù bị ảnh hưởng tiến độ trong mùa mưa dẫn đến chậm tiến độ 35% nhưng đến nay chỉ còn chậm khoảng 4,6%. ACV yêu cầu liên danh nhà thầu tăng tốc, quyết tâm hoàn thành cơ bản trước 19/12/2025.

Gói thầu 5.10 nhà ga hành khách “trái tim” của công trường, đã hoàn thành kết cấu bê tông cốt thép. Hơn 4.700 nhân sự và 1.000 thiết bị thi công liên tục ngày đêm, tập trung cho phần mái nhà ga. Tổng giá trị khối lượng đã thực hiện lên đến 16.002 tỷ đồng.
Gói thầu 6.12 xây dựng giao thông kết nối tuyến số 1, số 2 trong đó tuyến 1 đã thông xe kỹ thuật từ 30/4, tuyến 2 sẽ hoàn thành trước 2/9/2025. Tổng giá trị thực hiện đã đạt hơn 2.190 tỷ đồng.
Sớm chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành
Ông Phiệt cũng cho biết thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng và các đơn vị liên quan đặc biệt quan tâm đến công tác thi công các hệ thống thiết bị... Theo đó, các thiết bị nhà ga cơ bản về từ tháng 12, về đến đâu lắp đến đấy, lắp đến đâu chuyển giao công nghệ đến đó.
Cùng với đó ACV cũng xây dựng tài liệu khai thác, có tư vấn nước ngoài để chuẩn bị khai thác tiêu chuẩn quốc tế. ACV cũng đã lấy ý kiến về phương án khai thác, chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành.
Theo ông Phiệt, các bên đang cùng cố gắng nỗ lực để vào ngày 19/12 có chuyến bay kỹ thuật đầu tiên cũng như nghiệm thu để sớm bay thương mại.
Một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu vật liệu đá. ACV kiến nghị Bộ Xây dựng cùng UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh các giải pháp hỗ trợ thi công. Lãnh đạo ACV nhấn mạnh việc các dự án thành phần 1, 2, 4 cần hoàn thành trước mốc khai thác ít nhất 3 tháng để đảm bảo thời gian chạy thử, khớp nối, vận hành đồng bộ.
Lãnh đạo ACV cũng kiến nghị Chính phủ sớm đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành lên 10 làn xe theo đúng quy hoạch. Việc hoàn thiện đồng bộ hạ tầng là điều kiện tiên quyết để chuyển giao các chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành, khai thác hiệu quả dự án. ACV cũng đã phối hợp cùng tư vấn khai thác đến từ sân bay Incheon (Hàn Quốc) để gấp rút chuẩn bị phương án vận hành.
Về các phương án giao thông kết nối đến Long Thành, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, địa phương đang triển khai nhiều dự án hạ tầng kết nối sân bay Long Thành như mở rộng đường tỉnh 769, xây dựng các tuyến 25B, 25C, 770B, 769E…
Ngoài ra, lãnh đạo TP.HCM cũng cho biết TP.HCM và Đồng Nai đang phối hợp triển khai các tuyến cao tốc, đường vành đai, đường sắt đô thị và các dự án trọng điểm như Bến Lức – Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu, Hồ Tràm – Long Thành… tạo mạng lưới kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển khu vực sân bay Long Thành.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, sau 3 tháng kiểm tra đôn đốc, giao nhiệm vụ thì đến nay nhiều hạng mục cơ bản hoàn thành các yêu cầu đề ra.
Theo Thủ tướng, mục tiêu 19/12/2025 cơ bản hoàn thành và phải đảm bảo đủ các điều kiện khánh thành dự án. Từ nay đến ngày 19/12 công việc còn nhiều, trong đó, nhiều việc rất khó như thiết bị, kỹ thuật, bay kiểm tra, lắp đặt thiết bị công nghệ cao… Do đó, các bên cần quyết tâm nỗ lực cao, nỗ lực lớn, phân công rõ người rõ việc rõ tiến độ, rõ trách nhiệm.
Thủ tướng yêu cầu 4 dự án thành phần phải xong đồng bộ trước khi sân bay đưa vào khai thác. Cùng với đó, giao thông kết nối phải thông suốt về sân bay Long Thành như đường bộ, đường sắt.
Tiếp tục xây dựng ngay đường cất hạ cánh thứ 3
Tại buổi họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, đường cất hạ cánh thứ 2 mới được giao mà nay đã nên hình hài, do đó cần thừa thắng xông lên, xây dựng ngay đường cất hạ cánh thứ 3 để triển khai ở giai đoạn 2. Thủ tướng cũng yêu cầu, các công trình phải bảo chất lượng công trình, tránh tham ô tiêu cực.