Dưới cánh bay

Tiếp viên hàng không kiện Boeing sau sự cố bung chốt cửa máy bay Alaska Airlines

Phương Thảo 02/08/2025 07:00

Bốn tiếp viên trên chuyến bay Alaska Airlines 1282 kiện Boeing vì sự cố bung chốt cửa khiến họ chịu tổn thương thể chất và tinh thần, cáo buộc hãng cẩu thả trong quy trình sản xuất máy bay 737 MAX.

Bốn tiếp viên hàng không làm nhiệm vụ trên chuyến bay Alaska Airlines 1282, nơi xảy ra sự cố bung chốt nắp cửa vào tháng 1/2024 đã chính thức đệ đơn kiện hãng sản xuất máy bay Boeing.

Họ đã cáo buộc hành vi cẩu thả của công ty đã gây ra tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần, ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống và sự nghiệp của họ.

Nhiều hãng hàng không đã chủ động tiến hành kiểm tra phòng ngừa hệ thống công tắc nhiên liệu.
Boeing đang kiểm tra lại toàn diện toàn bộ hệ thống.

Các đơn kiện, được nộp lên Tòa Thượng thẩm Hạt King, bang Washington, nêu rõ rằng sự cố giảm áp đột ngột khi chiếc Boeing 737 MAX 9 đang ở độ cao hành trình đã khiến các tiếp viên rơi vào trạng thái hoảng loạn, đồng thời chịu các tổn thương “về thể chất, tinh thần, tâm lý và kinh tế”.

“Trải nghiệm thay đổi cuộc đời”

Nguyên đơn trong vụ kiện gồm bốn tiếp viên: Adam Fisher, Michelle Hughes, Steven Maller và Christine Vasconcellos.

Họ cho biết, sau vụ việc, nhiều người trong số họ gặp phải triệu chứng rối loạn lo âu, mất ngủ, sang chấn tâm lý, và gặp khó khăn khi trở lại với công việc trong môi trường hàng không.

Trong một tuyên bố, tiếp viên Michelle Hughes chia sẻ: “Hành vi tắc trách này đã để lại hậu quả lâu dài với tôi cả trong cuộc sống cá nhân lẫn công việc. Tôi phải vật lộn để vượt qua nỗi sợ và quay lại với công việc mà mình từng đam mê”.

Christine Vasconcellos thì nhấn mạnh: “Sự cố này là điều không thể chấp nhận được trong ngành hàng không hiện đại. Tôi muốn đi đến cùng để đòi công lý và để không ai khác phải trải qua những gì chúng tôi đã trải qua”.

Tracy Brammeier, luật sư đại diện cho các nguyên đơn khẳng định: “Khi đối mặt với tình huống sinh tử, các tiếp viên đã hành động theo đúng quy trình, đặt sự an toàn của hành khách lên hàng đầu. Nhưng chính họ đã phải trả giá bằng sức khỏe thể chất và tinh thần. Boeing cần chịu trách nhiệm hoàn toàn cho hậu quả từ quy trình sản xuất thiếu an toàn của mình.

Hình ảnh chuyến bay Alaska Airlines 1282 gặp nạn.

Boeing bị đặt vào tâm điểm pháp lý

Sự cố bung chốt nắp cửa xảy ra trên chiếc Boeing 737 MAX 9 khi máy bay đang ở độ cao hơn 4.800 mét, buộc phi hành đoàn phải hạ cánh khẩn cấp tại Portland.

Vụ việc không gây thương vong, nhưng đã làm dấy lên mối lo ngại nghiêm trọng về chất lượng sản xuất và kiểm tra an toàn tại Boeing, hãng từng nhiều lần lao đao vì các bê bối kỹ thuật với dòng 737 MAX.

Dù từ chối bình luận về vụ kiện, Boeing tuyên bố đang “tích cực hỗ trợ cuộc điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) và tuân thủ mọi yêu cầu từ các cơ quan quản lý”.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cho rằng vụ kiện lần này có thể mở ra một giai đoạn pháp lý khó khăn hơn cho Boeing, khi các cá nhân trực tiếp bị ảnh hưởng bắt đầu yêu cầu bồi thường riêng lẻ.

Bangladesh đặt mua 25 máy bay Boeing.
Boeing đang được đặt mua với nhiều hợp đồng lớn.

‘Hệ quả dây chuyền’ với ngành hàng không

Ông Robert Mann, chuyên gia tư vấn hàng không độc lập có trụ sở tại New York nhận định với The Seattle Times: “Khi tiếp viên lực lượng tiền tuyến trong bảo đảm an toàn chuyến bay bắt đầu kiện nhà sản xuất, đó không chỉ là thiệt hại hình ảnh. Nó cho thấy sự đổ vỡ nghiêm trọng trong niềm tin đối với quy trình kỹ thuật lẫn giám sát chất lượng”.

Trong khi đó, bà Lori Bassani, cựu Chủ tịch Hiệp hội Tiếp viên Hàng không (AFA) cảnh báo: “Không thể coi nhẹ ảnh hưởng tinh thần đối với tiếp viên sau một sự cố thảm khốc như vậy. Điều này không chỉ tác động đến cá nhân họ, mà còn làm lung lay cảm giác an toàn của hành khách.

Áp lực ngày càng lớn với Boeing

Vụ kiện từ các tiếp viên Alaska Airlines nối tiếp chuỗi khủng hoảng của Boeing kể từ đầu năm 2024 đến nay, khi hàng loạt vấn đề kỹ thuật, lỗi lắp ráp và các cuộc điều tra chất lượng tại các nhà máy sản xuất bị phanh phui.

Nhiều chuyến bay bị hủy, hàng loạt máy bay bị yêu cầu kiểm tra lại, và niềm tin vào dòng 737 MAX tiếp tục bị đặt dấu hỏi.

Indonesia đã mua 55 máy bay Boeing sau thỏa thuận với Mỹ.
Boeing đang đối mặt với nhiều áp lực lớn.

Với việc các vụ kiện ngày càng xuất phát từ bên trong ngành, những người được đào tạo để xử lý khủng hoảng như tiếp viên, giới quan sát nhận định Boeing không chỉ đối mặt với thiệt hại tài chính, mà còn phải thực hiện cải tổ toàn diện về quy trình sản xuất nếu muốn lấy lại lòng tin từ khách hàng và công chúng.

Phương Thảo