Bay thử nghiệm tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Cơ quan chức năng thực hiện các chuyến bay nhằm kiểm tra đánh giá khả năng khai thác an toàn, chuẩn bị cho giai đoạn hiệu chuẩn vào tháng 10 tới tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ngày 1/8, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức chuyến bay kiểm tra, đánh giá các phương thức bay tại Long Thành sau khi hoàn tất một số hạng mục liên quan đến hệ thống tín hiệu quản lý bay.
Theo VATM, các chuyến bay nhằm đánh giá khả năng bay được (flyability) và kiểm tra ảnh hưởng của nhiễu tín hiệu đến độ chính xác và cường độ của các hệ thống dẫn đường. Nội dung kiểm tra được thực hiện theo danh mục phương thức bay đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.
Cụ thể, nội dung đánh giá bao gồm tính chính xác, tính toàn vẹn của cơ sở dữ liệu dẫn đường (chướng ngại vật, địa hình, đài dẫn đường…) cùng các yếu tố địa hình, vật cản có thể ảnh hưởng đến hoạt động bay.

Chuyến bay được thực hiện bằng máy bay chuyên dụng Beechcraft King Air 350ER, loại được sử dụng để kiểm tra, hiệu chỉnh hệ thống đèn hiệu đường cất hạ cánh, hệ thống tiếp cận chính xác (ILS), đèn dẫn đường, đèn hạ cánh và một số thiết bị thông tin, giám sát khác.
Theo kế hoạch, hoạt động bay bắt đầu từ ngày 31/7, với tổng thời lượng dự kiến khoảng 12,5 giờ và được điều chỉnh linh hoạt theo điều kiện thời tiết. Tính đến sáng 1/8, hai chuyến đầu tiên đã hoàn tất, mỗi chuyến cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, thực hiện kiểm tra trong vùng trời Long Thành rồi quay trở lại Tân Sơn Nhất để hạ cánh.
Theo VATM, sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng cộng 68 phương thức bay, bao gồm 27 phương thức khởi hành (SID), 33 phương thức đến (STAR) và 8 phương thức tiếp cận hạ cánh (IAP).
Tất cả số liệu từ các chuyến bay kiểm tra sẽ được thu thập, phân tích để phục vụ đánh giá mức độ chính xác, ổn định trước khi đưa vào khai thác chính thức.
Cũng theo thông tin từ VATM, doanh nghiệp này vừa công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ cho Trung tâm Kiểm soát Không lưu Long Thành, chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn vận hành sắp tới.

Theo đó, ông Lê Tuấn Phong - Phó trưởng phòng Không lưu được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng Trung tâm Kiểm soát Không lưu Long Thành phụ trách trung tâm; ông Lê Hoàng Nam - Đội phó Đội Kỹ thuật Đài KSKL Tân Sơn Nhất giữ chức Phó trưởng Trung tâm Kiểm soát Không lưu Long Thành phụ trách kỹ thuật.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị bổ nhiệm nhân sự này, Tổng giám đốc VATM Nguyễn Công Long chúc mừng hai nhân sự vừa được tin tưởng giao nhiệm vụ mới. Ông Long yêu cầu các nhân sự mới được bổ nhiệm khẩn trương tiếp nhận công việc và triển khai công tác.
Các quyết định bổ nhiệm lần này là bước kiện toàn cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành Trung tâm Kiểm soát Không lưu Long Thành khi đưa vào khai thác.
Lô thiết bị soi chiếu hành lý đầu tiên đã về đến sân bay Long Thành
Thông tin từ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tại công trường Dự án Cảng HKQT Long Thành, lô thiết bị soi chiếu hành lý ký gửi đầu tiên, RTT®110 (Real-Time Tomography 110), đã được tiếp nhận. Đây là một trong những hạng mục thiết bị an ninh quan trọng, đóng vai trò cốt lõi trong hệ thống kiểm tra hành lý tại nhà ga hành khách.
Thiết bị RTT®110 được sản xuất tại Hoa Kỳ, thuộc top đầu ngành kiểm tra an ninh, đang được dùng tại nhiều sân bay lớn. Đây là hệ thống soi chiếu CT thế hệ mới đạt chuẩn EU/ECAC Cấp 3, dùng công nghệ hình ảnh 3D để phát hiện hiệu quả nhiều loại vật liệu nguy hiểm, kể cả chất nổ lỏng.
Công tác lắp đặt thiết bị được khẩn trương triển khai trong thời gian tới. Với thiết kế hiện đại, hệ thống sau khi đưa vào vận hành sẽ được tích hợp trực tiếp với hệ thống xử lý hành lý tự động (BHS), góp phần nâng cao hiệu quả khai thác tại Cảng HKQT Long Thành trong tương lai.