Cảng

Airhelp lý giải vì sao Nội Bài và Tân Sơn Nhất lọt 'top' sân bay tệ nhất thế giới

Nam Bình 30/07/2025 07:27

Nội Bài và Tân Sơn Nhất được AirHelp đưa vào bảng xếp hạng năm 2025 dựa trên lưu lượng chuyến bay và mức độ phổ biến với hành khách, tuy vậy, việc có bao nhiêu ý kiến phản hồi liên quan đến hai sân bay này vẫn chưa được AirHelp giải đáp.

Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng, bảng xếp hạng của AirHelp có nhiều bất cập, so sánh các sân bay ở những điều kiện khai thác khác nhau dẫn đến kết quả chưa tương xứng.

Xếp cuối bảng vì thường xuyên trễ chuyến

Lần đầu tiên có mặt trong bảng xếp hạng của AirHelp nhưng cả Tân Sơn Nhất và Nội Bài đều xếp cuối bảng. Theo đó, Tân Sơn Nhất (Ho Chi Minh Airport theo cách phân loại của AirHelp) xếp hạng 248/250 với tổng điểm 6,21. Trong khi đó, Nội Bài xếp hạng 242/250 trong bảng xếp hạng của AirHelp năm 2025.

Trả lời các câu hỏi của Tạp chí Hàng không qua email, bà Barbara Grizman, đại diện truyền thông của AirHelp cho rằng, việc Tân Sơn Nhất và Nội Bài xuất hiện trong bảng xếp hạng dựa trên lưu lượng chuyến bay và mức độ phổ biến với hành khách.

Đây cũng là tiêu chí để chọn ra 250 sân bay đưa vào bảng xếp hạng trên tổng số hơn 4.000 sân bay trong cơ sở dữ liệu của tổ chức này. Bên cạnh Nội Bài và Tân Sơn Nhất lần đầu tiên có mặt trong bảng xếp hạng, một số sân bay bị loại khỏi bảng xếp hạng do thiếu dữ liệu.

2.jpg
Trong những giai đoạn cao điểm, Tân Sơn Nhất tổ chức các chương trình hỗ trợ hành khách làm thủ tục bay. Ảnh: TIA.

Cũng theo bà Barbara Grizman, trong năm nay, có thêm 35 sân bay mới được đưa vào danh sách, nâng tổng số sân bay được đánh giá lên 250, tăng 11 sân bay so với năm ngoái.

Tuy vậy, đối với câu hỏi về vấn đề AirHelp đã thu thập được bao nhiêu ý kiến phản hồi từ hành khách liên quan đến Nội Bài và Tân Sơn Nhất, tổ chức này đã không đưa ra câu trả lời cụ thể.

AirHelp đánh giá, Tân Sơn Nhất (SGN) từng được coi là một trong những sân bay đầy triển vọng của Đông Nam Á. Tuy vậy, SGN đã sụt giảm mạnh trong bảng xếp hạng năm nay.

Nhu cầu đi lại tăng vọt đã vượt quá khả năng đáp ứng của sân bay. Theo AirHelp, việc chậm chuyến diễn ra khá phổ biến (chỉ 61% chuyến bay cất cánh đúng giờ) và nhiều đánh giá cho thấy tình trạng “xếp hàng dài khi làm thủ tục hộ chiếu” cũng như cảm giác “quá hỗn loạn” khiến Tân Sơn Nhất bị “mất điểm” trên bảng xếp hạng.

“Dù vậy, sân bay này vẫn là đầu mối giao thông quan trọng cho cả các chuyến bay nội địa và quốc tế. Nhân viên thường được đánh giá là lịch sự, và vị trí của sân bay khiến nơi đây trở thành mắt xích quan trọng đối với nền kinh tế đang bùng nổ của Việt Nam”, AirHelp đánh giá.

Cũng theo tổ chức này, nhà ga T3 mà AirHelp gọi là “kế hoạch lớn” đang được triển khai ngay cạnh nhà ga T1, T2 hiện hữu giúp du khách kỳ vọng điều này sẽ thay đổi toàn bộ trải nghiệm khi đến với thành phố sôi động này.

tsn.jpg
Thực hiện làm thủ tục hàng không bằng sinh trắc học tại sân bay Nội Bài. Ảnh: NIA.

Có vị trí khả quan hơn Tân Sơn Nhất ở mức 242/250, sân bay quốc tế Nội Bài (HAN), đạt điểm số 6,71/10 trong thang điểm của AirHelp.

Tổ chức này đánh giá, Nội Bài là một trung tâm hàng không với tham vọng lớn. Khi ngành du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, sân bay này đã không ngừng hiện đại hóa, bổ sung thêm nhà ga và cải thiện dịch vụ.

Nhiều du khách đánh giá cao cách bố trí sân bay, sự thuận tiện khi chuyển tiếp giữa các chuyến bay nội địa và danh sách tiện nghi ngày càng phong phú.

Tuy nhiên, vào năm 2025, những nỗ lực này đã bị lu mờ bởi tình trạng chậm chuyến ngày càng gia tăng. Khi bầu trời trở nên bận rộn hơn bao giờ hết, hiệu suất vận hành bị đặt dưới áp lực nặng nề.

“Dù vậy, trong số các sân bay có thứ hạng thấp nhất, Nội Bài vẫn cho thấy một sức bật đáng kể. Liệu đây có thể là ứng cử viên sáng giá cho sự “lội ngược dòng” trong bảng xếp hạng tương lai?”, AirHelp đánh giá.

Nhiều yếu tố chưa được tính đến

Theo bà Barbara Grizman, phương pháp thu thập dữ liệu của AirHelp là sử dụng nhiều nguồn dữ liệu, bao gồm cơ sở dữ liệu nội bộ và các đánh giá từ khách hàng.

“Về mặt dữ liệu kỹ thuật, AirHelp sở hữu một trong những bộ dữ liệu chuyến bay đáng tin cậy và chính xác nhất thế giới, được thu thập và đối chiếu từ nhiều nhà cung cấp thương mại khác nhau. Nhờ việc sử dụng đa nguồn, chúng tôi có thể bù đắp những khoảng trống dữ liệu mà một số nhà cung cấp có thể gặp phải”, bà Barbara Grizman khẳng định với Tạp chí Hàng không.

Trong khi đó, ở khía cạnh khảo sát hành khách, AirHelp tiến hành khảo sát hành khách tại khoảng 58 quốc gia, bao gồm khách hàng của tổ chức này và thông qua nền tảng khảo sát Pollfish.

“Trước tiên, chúng tôi hỏi hành khách về sân bay mà họ đã sử dụng gần đây nhất, sau đó yêu cầu họ đánh giá theo nhiều tiêu chí. Tổng cộng có hơn 13.500 lượt đánh giá sân bay được thu thập”, bà Barbara thông tin thêm.

Từ những dữ liệu trên, AirHelp đưa ra kết quả cuối cùng với tỉ lệ điểm gồm Hiệu suất đúng giờ chiếm 60% điểm số tổng thể, Ý kiến khách hàng chiếm 20%, với các tiêu chí: nhân viên sân bay, thời gian chờ đợi, khả năng tiếp cận và mức độ sạch sẽ. Cuối cùng, Đồ ăn và Cửa hàng chiếm 20%, với thang điểm từ 1 đến 5 cho mức độ hài lòng.

Nhiều chuyến bay bị điều chỉnh do ảnh hưởng của bão số 3. Ảnh minh ho
Bên cạnh yếu tố điều hành, khai thác, vấn đề thời tiết cũng là nguyên nhân khiến nhiều chuyến bay bị điều chỉnh, dẫn đến chậm chuyến, trễ chuyến.

Tuy nhiên, một số chuyên gia trong nước cho rằng, cách đánh giá cũng như tiếp cận mẫu khảo sát của AirHelp chưa thực sự đại diện cho nhóm hành khách của cả Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, là một nền tảng hỗ trợ hành khách gửi yêu cầu bồi thường nếu chuyến bay bị hoãn, hủy hoặc từ chối vận chuyển, AirHelp hoạt động chủ yếu tại châu Âu, nơi có khung pháp lý rõ ràng về quyền của hành khách hàng không.

Tổ chức này đồng thời mở rộng ra một số thị trường như Mỹ, Canada và Brazil. Do đó, khách hàng của AirHelp phần lớn có thể là những hành khách gặp những trải nghiệm không tốt với các sân bay.

Hơn nữa, không giống những bảng xếp hạng dựa vào quy mô hay sản lượng vận chuyển như Skytrax hay ACI, Cirium…, AirHelp Score tiếp cận theo hướng đánh giá trải nghiệm thực tế của người dùng.

Tuy nhiên, một số yếu tố đặc thù, quan trọng có thể đã bị bỏ qua như điều kiện thời tiết, vị trí địa lý hoặc chính sách pháp lý tại từng quốc gia khác nhau… Những yếu tố này có thể ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ đúng giờ nhưng lại nằm ngoài khả năng kiểm soát của sân bay hoặc hãng bay.

Ngoài ra, AirHelp sử dụng tiêu chí thống nhất trên phạm vi toàn cầu nên có thể chưa tính đến sự khác biệt trong điều kiện phát triển hạ tầng, dân số và năng lực đầu tư của từng quốc gia.

Có thể kể đến như, các sân bay ở khu vực Bắc Âu thường có lợi thế về điều kiện khai thác ổn định, trong khi những sân bay tại Đông Nam Á dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết thất thường, mưa bão, gió bất lợi… khiến việc cất hạ cánh trở nên khó khăn hơn.

Trong khi đó, tại Việt Nam, các chương trình như "Hành khách là trung tâm" tại Nội Bài, hay việc đưa vào vận hành máy làm thủ tục tự động, hệ thống theo dõi hành lý tự động là nỗ lực đáng kể không được thể hiện trong bảng xếp hạng.

Hay như việc đưa vào khai thác nhà ga T3, giúp giảm tình trạng ùn ứ tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng là một trong những nỗ lực đáng kể của ngành hàng không Việt Nam.

Khó kiểm chứng mức độ chính xác của các mẫu khảo sát

Theo một chuyên gia hàng không, AirHelp không công bố cụ thể số lượng phản hồi thu thập được từ từng sân bay, mặc dù có ghi nhận “13.500 phản hồi trên 58 quốc gia”. do đó, không thể kiểm chứng mức độ đại diện cho nhóm mẫu này.

Cụ thể, nếu lượng phản hồi từ hành khách tại Nội Bài hoặc Tân Sơn Nhất quá thấp, độ tin cậy và đại diện của đánh giá sẽ rất hạn chế, dễ bị tác động bởi một vài trải nghiệm tiêu cực đơn lẻ.

Vì thế, bảng đánh giá này có giá trị tham khảo chứ không hẳn là một chỉ số để đưa vào các hoạt động xếp hạng đối với các sân bay trên toàn thế giới.

Nam Bình