Nguyên nhân máy bay An-24 Nga rơi
Theo giới chức Nga, rất có thể máy bay An-24 của Angara Airlines rơi khi hạ cánh xuống sân bay Tynda sáng 24/7 là do lỗi phi hành đoàn trong điều kiện thời tiết xấu và địa hình hiểm trở.
Hãng tin TASS dẫn nguồn từ các cơ quan khẩn cấp cho biết, nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra theo nhiều hướng, trong đó giả thuyết lỗi của phi hành đoàn đang được xem xét nghiêm túc.
Một quan chức Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga nhận định: “Điều kiện thời tiết tại khu vực rất phức tạp: mây thấp, tầm nhìn kém, hệ số ma sát đường băng thấp. Máy bay không thể hạ cánh ở lần đầu và tổ bay đã quyết định thực hiện lần tiếp cận thứ hai. Trong quá trình này, họ có thể đã mắc sai sót hoặc máy móc gặp trục trặc”.

Một trong những kịch bản đang được dựng lại là máy bay có thể đã va vào sườn đồi trong lúc tìm cách tiếp cận sân bay trong điều kiện tầm nhìn gần như bằng không.
Sự kết hợp giữa sương mù, mây thấp và địa hình đồi núi dày đặc có thể đã khiến phi công mất phương hướng trong những giây phút quyết định. Đoạn video từ hiện trường cho thấy khói nghi ngút bốc lên từ những ngọn đồi phủ tuyết, giữa đống đổ nát rải rác dọc sườn núi.

Chuyến bay xuất phát từ thành phố Khabarovsk vào lúc 7h36 sáng theo giờ địa phương, thực hiện hành trình qua Blagoveshchensk tới Tynda.
Khi đến khu vực tiếp cận sân bay Tynda, máy bay gặp điều kiện thời tiết xấu, với mây thấp, sương mù dày đặc và đường băng ướt trơn trượt.
Phi công đã không thể hạ cánh thành công trong lần tiếp cận đầu tiên, buộc phải bay vòng để thử lại. Tuy nhiên, trong lần tiếp cận thứ hai, máy bay đột ngột biến mất khỏi radar điều hành không lưu và mất liên lạc hoàn toàn.
Lực lượng cứu hộ ngay lập tức triển khai tìm kiếm, với sự hỗ trợ của trực thăng Mi-8 và các đơn vị mặt đất thuộc Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga. Đến 15h26 cùng ngày, từ trên không, các đội tìm kiếm phát hiện xác máy bay tại một khu vực rừng núi hẻo lánh, cách sân bay Tynda khoảng 15 km.
Mảnh vỡ vương vãi trên diện tích rộng khoảng 500 m², cho thấy lực va chạm khi máy bay rơi là cực kỳ mạnh. Địa điểm rơi nằm trên sườn đồi tuyết phủ, khiến trực thăng cứu hộ không thể hạ cánh và khu vực xung quanh chìm trong biển lửa.
Theo xác nhận của Giám đốc sân bay Tynda, chiếc An-24 bốc cháy ngay sau khi va chạm với mặt đất trong lúc hạ cánh. Trung tâm Phòng vệ Dân sự và Phòng chống Cháy nổ tỉnh Amur cũng thông báo máy bay đã rơi và bốc cháy trong quá trình tiếp cận.
Thống đốc tỉnh Amur, ông Vasily Orlov, cho biết trên máy bay có 43 hành khách, trong đó có 5 trẻ em, cùng 6 thành viên phi hành đoàn. Không có ai sống sót sau vụ tai nạn.
Chiếc An-24 gặp nạn là một máy bay do Liên Xô sản xuất từ thập niên 1960. Dù đã hơn nửa thế kỷ, dòng máy bay này vẫn được một số hãng hàng không Nga sử dụng cho các tuyến bay xa xôi tại Siberia và vùng Viễn Đông, những nơi cơ sở hạ tầng hàng không còn hạn chế.
Hãng Angara Airlines, đơn vị vận hành chuyến bay, có trụ sở tại Irkutsk và chuyên phục vụ các điểm đến hẻo lánh. Tynda điểm đến của chuyến bay là một thành phố nhỏ thuộc tỉnh Amur, với khoảng 30.000 cư dân, nằm trong khu vực rừng núi giáp biên giới Trung Quốc.
Ủy ban Điều tra Liên bang Nga đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ tai nạn thảm khốc này. Các chuyên gia kỹ thuật và điều tra viên đã được điều tới hiện trường để thu thập dữ liệu, phân tích hộp đen và đánh giá tình trạng kỹ thuật của máy bay.
Các hướng điều tra bao gồm sai sót của tổ bay, lỗi kỹ thuật, ảnh hưởng từ thời tiết xấu và khả năng hệ thống định vị không hoạt động chính xác trong địa hình hiểm trở.
Vụ rơi máy bay An-24 một lần nữa làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn hàng không tại các khu vực hẻo lánh của Nga, nơi vẫn còn sử dụng nhiều dòng máy bay cũ, trong khi thời tiết và địa hình luôn đặt ra rủi ro cao.
Các chuyên gia cho rằng cần có đánh giá lại năng lực khai thác và đảm bảo kỹ thuật của những dòng máy bay từ thời Liên Xô, đồng thời nâng cấp hệ thống định vị và hướng dẫn hạ cánh ở các sân bay nhỏ.
Hiện lực lượng chức năng đang tập trung tìm kiếm và phân tích hộp đen của máy bay, bao gồm thiết bị ghi âm buồng lái và dữ liệu bay.
Những thông tin này sẽ đóng vai trò then chốt trong việc làm sáng tỏ nguyên nhân thực sự dẫn đến vụ tai nạn liệu có phải do lỗi con người, trục trặc kỹ thuật hay là sự kết hợp chết người của cả hai yếu tố giữa điều kiện tự nhiên khắc nghiệt.
Thảm kịch tại Amur không chỉ là một mất mát đau thương với thân nhân các nạn nhân mà còn là một cảnh báo nghiêm túc với ngành hàng không Nga.
Trong bối cảnh nhiều tuyến bay tại Siberia và vùng Viễn Đông vẫn phụ thuộc vào các loại máy bay cũ kỹ và cơ sở vật chất hạn chế, việc tăng cường đầu tư vào an toàn bay và nâng cấp đội bay là điều không thể chậm trễ.