Trong nước

Vận chuyển hàng không tăng trưởng, Noi Bai Cargo lập kỷ lục lợi nhuận, Saigon Cargo lãi khá

Nam Bình 25/07/2025 7:00

Hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hàng hóa tại sân bay, Noi Bai Cargo ghi nhận lãi quý II/2025 cao nhất trong vòng 10 năm qua trong khi Saigon Cargo lãi 22 tỷ đồng sau thuế trong 6 tháng đầu năm nay.

Hoat động xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh giúp NCT đạt mức lãi quý kỷ lục trong 10 năm qua. Ảnh: NCT.

Hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh mẽ chính là nguyên nhân giúp các doanh nghiệp lĩnh vực vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng trưởng theo.

Noi Bai Cargo lãi kỷ lục trong 10 năm

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty CP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NCT) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp này đạt hơn 521,65 tỷ đồng, tăng hơn 117 tỷ đồng so với cùng kỳ 2024.

Lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng đầu năm của NCT đạt 150 tỷ đồng, tăng hơn 36,2 tỷ đồng so với mức 113,8 tỷ đồng hồi cùng kỳ 2024.

Riêng trong Quý II/2025, doanh nghiệp này đã ghi nhận 280 tỷ đồng doanh thu quý gần nhất, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời là mức doanh thu quý cao kỷ lục của doanh nghiệp.

nct.jpg
Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2025 của NCT. Ảnh chụp BCTC của NCT.

Mặc dù giá vốn bán hàng tăng 24% nhưng vẫn thấp hơn doanh thu giúp doanh nghiệp lãi gộp 135 tỷ đồng trong quý, tương đương biên lãi gộp đạt 48%.

Cũng trong Quý II/2025, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp của Noi Bai Cargo đều tăng lần lượt 57% và 37%. Cụ thể, chi phí bán hàng trong Quý II của NCT đạt 11,5 tỷ đồng còn chi phí quản lý doanh nghiệp ở mức gần 52,8 tỷ đồng.

Dù vậy, doanh nghiệp dịch vụ hàng hóa hàng không này vẫn thu về hơn 85 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong Quý II/2025, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2024. Đây cũng là mức lãi hàng quý cao nhất của Noi Bai Cargo trong 1 thập kỷ qua.

Lý giải mức lợi nhuận cao kỷ lục này, Tổng Giám đốc NCT Nguyễn Duy Việt cho rằng, tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tăng 7,52% so với cùng kỳ năm trước, là mức cao nhất của 6 tháng đầu năm trong giai đoạn 2011- 2025.

nct(1).jpg
Hoat động xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh giúp NCT đạt mức lãi quý kỷ lục trong 10 năm qua. Ảnh: NCT.

Theo đó, hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh, các hãng hàng không do NCTS phục vụ đều có tăng trưởng. Do vậy, sản lượng qua Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài nói chung và sản lượng hàng hóa phục vụ của Công ty nói riêng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tốt so với cùng kỷ năm 2024.

Kết quả, tổng sản lượng 6 tháng đầu năm 2025 của NCT tăng xấp xỉ 17,2%, cùng với chính sách giá dẫn đến tổng doanh thu tăng 29% và lợi nhuận sau thuế tăng 31,6% so với cùng kỳ năm trước.

Noi Bai Cargo được thành lập vào năm 2005, là công ty con của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), chuyên cung cấp các dịch vụ xử lý hàng hóa tại sân bay quốc tế Nội Bài. Trong nhiều năm qua, NCT luôn duy trì kết quả kinh doanh tích cực, cùng mức chia cổ tức từ 50 – 80%/năm.

Là đơn vị chủ yếu cung cấp dịch vụ hàng hóa tại sân bay quốc tế Nội Bài - cửa ngõ hàng không quan trọng nhất phía Bắc, NCT đang trong vị thế thuận lợi để hưởng lợi từ làn sóng phục hồi của thương mại quốc tế khi các tuyến bay hàng hóa tăng tần suất và khối lượng hàng xuất nhập khẩu qua khu vực phía Bắc gia tăng.

Saigon Cargo duy trì mức lãi khá

Cùng hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ hàng hóa tại, chủ yếu tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong Quý II/2025, Công ty CP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn - Saigon Cargo (SCS) cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Báo cáo tài chính Quý II của SCS, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp này trong quý đạt gần 292 tỷ đồng, tăng 28 tỷ đồng so với mức 264 tỷ đồng cùng kỳ 2024.

Lũy kế đến cuối tháng 6/2025, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của SCS đạt 558 tỷ đồng, tăng 81 tỷ đồng so với mức 477 tỷ đồng cùng kỳ bán niên năm 2024.

scs.jpg
Các chỉ tiêu đạt được trong Quý II và 6 tháng đầu năm 2025 của Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn.

Riêng giá vốn hàng hóa trong Quý II của SCS chỉ ở mức 58,3 tỷ đồng, tăng 7 tỷ đồng so với cùng kỳ 2024. Lũy kế 6 tháng đầu năm, giá vốn hàng hóa của doanh nghiệp này ở mức 108,6 tỷ đồng.

Giá vốn thấp giúp doanh nghiệp thu về mức lợi nhuận gộp 233,4 tỷ đồng trong Quý II, tăng khoảng 20 tỷ đồng so với mức 212,8 cùng kỳ 2024. Lũy kế 6 tháng đầu năm, SCS đạt mức lợi nhuận gộp 449,5 tỷ đồng, tăng 68,5 tỷ đồng so với mức 381 tỷ đồng cùng kỳ 2024.

Sau khi trừ các chi phí, SCS đạt lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp gần 189 tỷ đồng trong Quý II. Lũy kế 6 tháng đầu năm, SCS đạt mức lợi nhuận sau thuế khoảng 358,8 tỷ đồng, tăng 22 tỷ đồng so với mức 336,8 tỷ hồi cùng kỳ 2024.

Năm 2025, doanh nghiệp này đặt mục tiêu doanh thu 1.172 tỷ đồng, tăng hơn 7% so với thực hiện năm trước, mục tiêu lợi nhuận trước thuế là 860 tỷ đồng, tăng 10%.

Như vậy, sau nửa đầu năm 2025, Saigon Cargo đã hoàn thành 48% kế hoạch doanh thu và 52% kế hoạch lợi nhuận.

scs(2).jpg
Doanh nghiệp Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn, hoạt động chủ yếu tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng đạt mức lãi khá trong nửa đầu năm nay nhờ xuất nhập khẩu tăng trưởng tốt. Ảnh minh họa.

Saigon Cargo là doanh nghiệp dịch vụ hàng hóa hàng đầu sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay với 49% thị phần dịch vụ hàng hóa tại sân bay này.

Trong năm 2025, một trong những hoạt động chiến lược của công ty là chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện tài chính và nhân lực để sẵn sàng hợp tác với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong việc khai thác nhà ga hàng hóa tại sân bay quốc tế Long Thành.

Tính đến cuối Quý II/2025, Saigon Cargo có vốn điều lệ 1.021 tỷ đồng. Trong đó, CTCP Gemadept (HOSE: GMD) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (UPCOM: ACV) là hai cổ đông lớn nhất, sở hữu lần lượt 34,17 triệu cổ phiếu và 13,97 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 33,4% và 13,69%.

Nam Bình