Công trường sân bay Long Thành mùa mưa bão, làm đến đâu che chắn đến đó
Đại công trường thi công dự án sân bay Long Thành đang ngày đêm vừa làm vừa “chạy mưa”, làm đến đâu che chắn đến đó để ứng phó với thời tiết bất lợi nhằm đảm bảo tiến độ thi công đã đặt ra.

Hơn 16.000 kỹ sư công nhân cùng xe, máy thiết bị đang ngày đêm chạy đua, tăng tốc ở tất cả các hạng mục trên công trường, để dự án sớm về đích trong năm 2025.
Công trường mùa mưa, vừa làm vừa che chắn
Những ngày cuối tháng 7, thời tiết nắng mưa thất thường nhưng trên công trường xây dựng sân bay Long Thành (Đồng Nai) vẫn rộn ràng với nhịp thi công tất bật suốt ngày đêm.
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), từ đầu tháng 5 đến nay, thời tiết tại Long Thành nắng mưa thất thường đã ảnh hưởng đến việc thi công, nhất là các hạng mục mới khởi động gặp mưa đất bị nhão.
Tuy vậy, trên công trường, nhịp độ vẫn không hề giảm nhiệt. Hàng trăm mũi thi công hoạt động đồng thời với gần 16.000 người cùng 3.000 thiết bị máy móc làm việc không nghỉ (trong ảnh là những bóng hồng miệt mài thi công bên trong nhà ga hành khách).

Ông Dương Quang Điện - Phó Giám đốc Thường trực Ban Quản lý Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành cho biết, để kịp tiến độ, trong những ngày mưa, các nhà thầu tổ chức che chắn để tiếp tục thi công. Ngược lại, trong những ngày trời nắng, công tác thi công được đẩy nhanh, gấp rút, không ngừng nghỉ nhằm tranh thủ bù tiến độ.
Ngoài ra, để đối phó thời tiết bất lợi trong mùa mưa, chiến lược làm đến đâu che đến đó được thực hiện đồng bộ. Nhờ đó, đến nay, nhiều dự án thành phần tại công trường sân bay Long Thành đã đạt được được các mốc tiến độ quan trọng.
Ông Huỳnh Vũ Khánh – Giám đốc sự án, nhà thầu Sol E&C chia sẻ, với tinh thần vượt nắng thắng mưa, thi công ba ca bốn kíp, Liên danh Vietur đã huy động 5.000 kỹ sư thi công gói thầu nhà ga hành khách. Đến nay, dự án này đã đạt 80% khối lượng công việc. Phần còn lại sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Trong khi đó, đường băng số một cũng đã hoàn thành khoảng 90%. Đường băng số 2 vừa khởi công mới đây cũng đặt mục tiêu hoàn thành trong năm 2025. Theo Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn này các đơn vị vừa thi công vừa đối mặt với khó khăn trong chạy đua tiến độ, thời tiết thất thường, thiếu nhân lực.
Đồng thời cũng phải đảm bảo kết nối đồng bộ giữa các gói thầu, tránh xung đột. Bên cạnh đó, ACV cũng thương thảo với các đối tác nước ngoài để sớm bàn giao thiết bị then chốt cho nhà ga, nhằm đảm bảo đưa dự án vào khai thác đúng kế hoạch.
Cũng theo ACV, tuần trước, lô thiết bị thang cuốn và thang bộ hành đã được vận chuyển về công trường Dự án Cảng HKQT Long Thành. Đây là những lô hàng cuối cùng và là một trong những gói thiết bị có quy mô lớn, lắp đặt tại nhiều vị trí quan trọng bên trong nhà ga.
Gấp rút cung ứng vật liệu, đảm bảo tiến độ thi công
Theo Ban Quản lý Dự án sân bay Long Thành, thách thức lớn hiện nay là khan hiếm nguồn đá xây dựng. Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh đang có 23 mỏ khai thác đá, phục vụ các dự án trọng điểm, với tổng công suất theo giấy phép đạt khoảng 20 triệu m3/năm.
Tuy nhiên, do các mỏ vướng mắc thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai, đầu tư, môi trường… nên công suất khai thác thực tế chỉ đạt khoảng 11,5 triệu m³/năm. Trong khi đó, hàng loạt dự án trọng điểm, trong đó có Sân bay Long Thành, đang được đẩy nhanh tiến độ, dẫn đến tình trạng thiếu hụt vật liệu xây dựng cục bộ.



Ông Trần Trọng Toàn, Phó giám đốc Sở NN&MT tỉnh Đồng Nai thông tin, hiện có 10/14 mỏ đang cung cấp đá cho dự án sân bay Long Thành đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù. Nếu tất cả các mỏ cùng tăng 50% công suất, từ nay đến cuối năm 2025, sẽ có thêm hơn 4,2 triệu m3 đá, vượt hơn 822 ngàn m³ so với tổng nhu cầu của dự án.
Tuy nhiên, theo ông Toàn, dù tổng khối lượng vượt nhu cầu nhưng một số chủng loại đá chưa đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của chủ đầu tư. Cụ thể, hiện mới đáp ứng hơn 3 triệu m3, vẫn còn thiếu khoảng 416.000 m3 thuộc 4 chủng loại chính là đá dăm 0x25mm, đá mi bụi và mi sàng, đá 1x2, đá 2x4.
Ngoài ra, nếu các nhà thầu không tiếp nhận nguồn đá đã được phân khai từ cụm mỏ Thạnh Phú - Thiện Tân (dự kiến khoảng 310.000 m3) với lý do khoảng cách xa, tổng lượng đá thiếu có thể lên tới hơn 726.000 m3.
Trước tình hình này, ông Nguyễn Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc ACV cho biết, ACV đã chủ động phối hợp với địa phương rà soát, đánh giá lại năng lực cung ứng theo từng chủng loại vật liệu.
Đồng thời, kiến nghị Bộ Xây dựng, Bộ NN&MT, UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép vận chuyển, đảm bảo dòng chảy vật tư, không bị gián đoạn trong thi công.
Trong khi đó, từ nay đến cuối năm 2025, dự án sân bay Long Thành cần khoảng 3,4 triệu m3 đá, tương đương khoảng 600.000 m3/tháng.

Tại buổi làm việc mới đây với các sở, ngành, chủ mỏ và Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành, bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu Sở NN&MT tỉnh hàng tuần tổng hợp số liệu báo cáo UBND tỉnh về khối lượng đã phân khai, đã đưa về công trường và đề xuất điều chỉnh nếu cần.
Các chủ mỏ đá cũng sớm hoàn thiện thủ tục về đất đai, đầu tư, môi trường để tỉnh xem xét, cấp phép tăng công suất. Hiện Đồng Nai ưu tiên toàn bộ khối lượng đá khai thác tăng thêm theo cơ chế đặc thù để sử dụng cho công trình sân bay Long Thành nhằm đảm bảo đủ khối lượng, đúng chủng loại và kịp tiến độ, góp phần đưa Sân bay Long Thành về đích đúng hạn vào cuối năm 2025.
Sân bay Long Thành được xây dựng tại Đồng Nai, khi hoàn thành sẽ trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam, công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm. Dự kiến sân bay sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025 và đưa vào khai thác nửa đầu năm 2026.