Hãng

Bắt trend từ scandal: “Nguyên liệu vàng” cho cộng đồng meme

Phương Thảo 23/07/2025 17:28

Một cái ôm bị quay lén giữa CEO Astronomer và giám đốc nhân sự thổi bùng một làn sóng meme trên mạng xã hội và trở thành cơ hội vàng để các hãng hàng không phô diễn khả năng tiếp thị.

Một video ngắn chưa đầy 30 giây đã ghi lại cảnh hai lãnh đạo cấp cao của công ty công nghệ Astronomer ôm nhau tình tứ tại buổi hòa nhạc Coldplay đã lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội toàn cầu.

Khi phát hiện bị quay lén, cả hai vội vàng cúi người né máy quay, nhưng mọi thứ đã quá muộn.

Cư dân mạng nhanh chóng lan truyền video, đặt nghi vấn về mối quan hệ ngoài luồng giữa CEO Andy Byron và Giám đốc Nhân sự Kristin Cabot cả hai đều đã có gia đình.

Hình ảnh CEO Astronomer và giám đốc nhân sự bị bắt gặp trong đêm nhạc Coldplay.

Vụ việc vượt ra ngoài phạm vi một công ty khởi nghiệp nhỏ và trở thành “nguyên liệu vàng” cho cộng đồng sáng tạo meme.

Thế nhưng điều bất ngờ hơn là một số hãng hàng không đã nhanh chóng bắt nhịp, biến vụ việc thành công cụ tiếp thị đầy ngẫu hứng – và cực kỳ hiệu quả.

Ryanair: "Ông hoàng meme" của ngành hàng không Châu Âu ra tay

Giới truyền thông không bất ngờ khi Ryanair là hãng đầu tiên nắm bắt trào lưu này. Hãng bay giá rẻ nổi tiếng của Ireland đã đăng lại đoạn video "tai tiếng" kèm dòng chữ ngắn gọn nhưng đầy ẩn ý:
Ryanair 🤝 Coldplay – Chúng tôi chuyên chia cách các cặp đôi.
Câu châm biếm đánh trúng chính sách sắp chỗ ngồi ngẫu nhiên gây tranh cãi của Ryanair, thường khiến các cặp đôi hoặc gia đình không được ngồi cùng nhau nếu không trả thêm phí.

Ryanair từ lâu đã từ bỏ cách quảng bá truyền thống. Họ chấp nhận vai phản diện để gây ấn tượng.

Điều đó hiệu quả hơn bất kỳ chiến dịch TV triệu đô nào, đặc biệt với thế hệ Gen Z – những người lớn lên cùng mạng xã hội và meme.

Ông Richard Spencer - Chuyên gia thương hiệu hàng không tại Aviation Influence UK

Ryanair cũng là hãng hiếm hoi dám “cà khịa” chính mình từ việc tính phí hành lý xách tay cho đến dịch vụ tối giản đến cực đoan.

Nhưng chính sự tự trào đó khiến họ có chỗ đứng vững vàng trong lòng một bộ phận khách hàng trẻ, không ngại trải nghiệm chỉ để... có chuyện đăng TikTok.

ryanair.jpg
Hãng hàng không Ryanair thường có những cách bắt trend độc đáo.

Royal Jordanian: Bắt trend nhưng vẫn lịch thiệp kiểu Trung Đông

Khác với sự táo bạo của Ryanair, Royal Jordanian, hãng bay quốc gia của Jordan chọn cách tiếp cận tinh tế và ý nhị hơn, nhưng không kém phần hiệu quả.
Họ đăng một tấm hình quảng bá đường bay Amman – New York, kèm dòng chữ: “Mỹ đang có vị trí trống. Bay sang ứng tuyển. Amman – New York từ 499 JOD. Đôi cánh của chúng tôi, Cold play của bạn.
Vừa nhắc đến “Coldplay” nhân tố trong vụ lùm xùm vừa ngụ ý chiếc ghế CEO đang bỏ trống sau khi ông Andy Byron từ chức, dòng quảng cáo là một cú đòn khéo léo, khiến người xem bật cười nhưng vẫn nhớ đến thương hiệu.
Đây không phải lần đầu Royal Jordanian thể hiện bản lĩnh marketing theo phong cách “Middle East cool”. Theo Sahar Ahmad, chuyên gia tiếp thị khu vực MENA:
Hãng hàng không Trung Đông thường bị xem là nghiêm túc, nhưng Royal Jordanian là một ngoại lệ thú vị. Họ biết cách sử dụng thời sự để tăng độ nhận diện thương hiệu mà không vượt giới hạn văn hóa.

26.png
Các tiếp viên hàng không tham gia một nghi lễ đặc biệt sau khi Royal Jordanian tiếp nhận các máy bay mới.

Tiếp thị thời đại meme

Trong kỷ nguyên mạng xã hội, các thương hiệu đặc biệt là trong ngành hàng không không thể chỉ tồn tại bằng dịch vụ. Họ cần một "tính cách" một giọng nói riêng biệt trên mạng để tương tác với khách hàng như những người bạn đồng hành.
Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu McKinsey, các thương hiệu có khả năng ứng biến với xu hướng xã hội trên mạng có tỷ lệ tăng trưởng giá trị thương hiệu cao hơn 33% so với trung bình ngành.

Điều này đặc biệt đúng với hàng không – lĩnh vực vốn khó tạo khác biệt khi gần như mọi hãng đều bay, phục vụ đồ ăn và bán vé online.

Một số hãng chọn cách kể chuyện như Singapore Airlines với hình ảnh nữ tiếp viên duyên dáng, hay Emirates với các đoạn phim điện ảnh. Số khác như Ryanair, Spirit Airlines hay EasyJet lại thiên về nội dung hài hước, thậm chí gây sốc.
Ngoài ra, những hãng tại Trung Đông hoặc châu Á thường đầu tư vào tài trợ thể thao, gắn thương hiệu với các CLB bóng đá lớn (Qatar Airways với Barcelona, Emirates với Real Madrid) hay giải đua F1, tennis và NBA, từ đó định vị bản thân là "thương hiệu toàn cầu".
Chỉ từ một đoạn video ngoài ý muốn, các hãng hàng không với những định vị thương hiệu rất khác nhau đã tìm cách biến scandal của người khác thành đòn bẩy cho chính mình.
Trong một thế giới mà mọi khoảnh khắc có thể trở thành meme, điều quan trọng không phải là ngân sách quảng cáo bao nhiêu triệu USD, mà là tốc độ, sự nhạy bén và tính cách thương hiệu đủ linh hoạt để "nói chuyện" bằng ngôn ngữ của người dùng mạng hôm nay.

Phương Thảo