An toàn

Vận đen đeo bám Air India, máy bay tiếp tục bốc cháy ở New Delhi

Phương Thảo 23/07/2025 13:48

Air India lại đối mặt với nghi vấn an toàn sau khi một máy bay Boeing 787 bốc cháy phần đuôi tại sân bay New Delhi, nối dài chuỗi sự cố đáng lo ngại trong vòng hơn một tháng qua.

vt-jrf_-_jfk-_2024-11-04.png

Hãng hàng không quốc gia Ấn Độ Air India tiếp tục vướng vào vòng xoáy nghi ngại về an toàn sau khi một máy bay của hãng bất ngờ bốc cháy phần đuôi ngay tại sân bay quốc tế Indira Gandhi, chỉ một ngày sau khi một phi cơ khác của hãng trượt khỏi đường băng tại Mumbai.

Chuỗi sự cố liên tiếp trong vòng hơn một tháng đã đẩy Air India vào tâm điểm chỉ trích, trong bối cảnh công tác giám sát và điều tra của nhà chức trách hàng không Ấn Độ ngày càng siết chặt.

Lửa bùng lên từ đuôi máy bay

Chuyến bay AI-315, khai thác bởi Boeing 787 Dreamliner, khởi hành từ Hong Kong, đã hạ cánh an toàn tại New Delhi vào tối 22/7.

Tuy nhiên, khi hành khách vừa rời khỏi khoang và máy bay đang dừng đỗ tại vị trí đậu, một đám cháy bất ngờ bốc lên từ phần đuôi – nơi đặt hệ thống máy phát điện phụ (APU).

Chuyến bay của Air India từ Hong Kong đến Delhi bốc cháy sau khi hạ cánh tại sân bay.

Theo xác nhận từ Air India, lực lượng cứu hỏa mặt đất đã khống chế ngọn lửa trong thời gian ngắn và không có thương vong nào được ghi nhận. Chiếc máy bay hiện đã bị tạm ngưng khai thác để phục vụ điều tra.

APU là hệ thống phát điện nhỏ gắn ở đuôi máy bay, thường hoạt động khi động cơ chính đã tắt, nhằm cung cấp điện và điều hòa cho khoang hành khách trong thời gian đỗ.

Sự cố cháy APU dù không thường xuyên xảy ra vẫn được coi là nghiêm trọng, đặc biệt khi xảy ra trong bối cảnh hành khách và tổ bay còn ở gần khu vực máy bay.

Chỉ là "tai nạn kỹ thuật đơn lẻ" hay dấu hiệu hệ thống?

Đây không phải là sự cố duy nhất trong những ngày gần đây. Chỉ một ngày trước đó (21/7), một máy bay Airbus A320neo của Air India từ Kochi đến Mumbai đã trượt khỏi đường băng do trời mưa lớn.

Video về vụ việc máy bay trượt khỏi đường băng.

Toàn bộ hành khách an toàn, nhưng sự cố khiến đường băng phải đóng cửa trong nhiều giờ và gây gián đoạn nhiều chuyến bay. Cũng trong ngày hôm đó, một chuyến bay khác của Air India từ New Delhi đi Kolkata bị hủy phút chót do phát hiện lỗi kỹ thuật.

Đáng chú ý hơn cả là vụ tai nạn thảm khốc ngày 12/6, khi chuyến bay AI-171 của Air India, khai thác bằng Boeing 787 Dreamliner, gặp sự cố sau khi cất cánh từ Ahmedabad.

Chiếc máy bay rơi xuống khu dân cư chỉ vài phút sau khi rời đường băng, khiến toàn bộ 241 người trên khoang thiệt mạng cùng hàng chục người dưới mặt đất.

Đây là vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất của Ấn Độ trong hơn hai thập kỷ qua.

Hình ảnh cuối cùng của chuyến bay AI-171 của Air India.

Air India nhận 9 thông báo yêu cầu giải trình chỉ trong 6 tháng

Trước làn sóng chỉ trích ngày càng gia tăng, Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ấn Độ Jyotiraditya Scindia ngày 21/7 xác nhận rằng Air India đã nhận tổng cộng 9 thông báo yêu cầu giải trình trong vòng 6 tháng qua, liên quan đến 5 vi phạm an toàn khác nhau. Trong số này, mới chỉ có một vụ được giải quyết dứt điểm.

Mặc dù Bộ trưởng cho biết chưa có bằng chứng về “xu hướng hệ thống tiêu cực” trong vận hành, tuy nhiên thực tế các vụ việc liên tiếp đã buộc Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) phải mở rộng thanh tra trên toàn đội bay Boeing 787 của hãng.

Báo cáo sơ bộ cho thấy 8 chiếc trong đội bay đã phát hiện những vấn đề nhỏ, liên quan đến hệ thống nhiên liệu và công tắc cắt động cơ trong đó một số lỗi đang bị nghi có liên quan trực tiếp đến vụ rơi ở Ahmedabad.

Áp lực với Tập đoàn Tata, chủ sở hữu mới của Air India

Tập đoàn Tata, tập đoàn tư nhân lớn nhất Ấn Độ, từng được kỳ vọng sẽ vực dậy Air India sau nhiều năm thua lỗ và tai tiếng quản trị.

Tuy nhiên, chỉ trong nửa đầu năm 2025, hãng hàng không quốc gia này đã đối mặt với loạt khủng hoảng liên tiếp từ tai nạn, cháy nổ, cho tới lỗi kỹ thuật hàng loạt.

ratan-tata-sixteen_nine.jpg
Tập đoàn Tata - chủ sở hữu mới của Air India đang chịu áp lực rất lớn.

Một số chuyên gia cho rằng, chính tốc độ mở rộng đội bay và phục hồi sau đại dịch đã khiến hệ thống bảo trì của hãng bị quá tải.

Air India đang gồng mình tăng số chuyến bay quốc tế, khai thác máy bay thế hệ mới, nhưng nếu không cải tổ triệt để khâu bảo trì an toàn sẽ tiếp tục là tử huyệt”, chuyên gia hàng không độc lập Ajay Awtaney nhận định trên kênh CNBC-TV18

Trước sức ép dư luận, người phát ngôn của Air India khẳng định hãng “đang hợp tác đầy đủ với DGCA”, đồng thời đã tạm dừng khai thác chiếc máy bay liên quan đến vụ cháy APU để phục vụ điều tra.

Hãng cũng cho biết đã triển khai tái kiểm tra lại quy trình kiểm tra trước chuyến bay trên toàn hệ thống.

Trong khi đó, Bộ trưởng Scindia khẳng định sẽ không có sự nhân nhượng trong vấn đề an toàn bay, đồng thời DGCA đã ban hành lệnh tăng cường giám sát toàn diện với Air India.

Dù chưa có quyết định đình chỉ bất kỳ dòng máy bay nào, nhưng nhà chức trách cho biết đang theo dõi sát tình hình các chuyến bay quốc tế, đặc biệt là các hành trình đường dài.

Sự cố cháy đuôi máy bay tại New Delhi có thể chỉ là một sự kiện đơn lẻ về kỹ thuật. Tuy nhiên, trong bối cảnh Air India đang chịu áp lực từ hàng loạt biến cố nghiêm trọng chỉ trong vài tuần, mỗi sự cố mới đều trở thành phép thử cho niềm tin công chúng và năng lực tái cấu trúc của hãng.

Nếu không có biện pháp cải tổ mạnh mẽ cả về quy trình kỹ thuật lẫn văn hóa an toàn, Air India có nguy cơ đánh mất vị thế trong một thị trường hàng không cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Phương Thảo