Rơi máy bay huấn luyện tại Australia khiến 2 người thiệt mạng
Một chiếc máy bay cánh quạt đôi Reims-Cessna F406 của Australia đã rơi xuống chỉ cách điểm hạ cánh vài km, khiến hai phi công thiệt mạng
Vụ việc xảy ra tại bang Queensland, Australia, vào chiều ngày 20/7. Một vụ rơi máy bay kinh hoàng đã xảy ra tại vùng nông thôn Darling Downs của bang Queensland, Australia đã cướp đi sinh mạng của phi công và cơ phó.
Chiếc máy bay Reims-Cessna F406, thuộc dòng máy bay cánh quạt đôi sản xuất từ cuối thập niên 1980, đã phát nổ như một “quả cầu lửa” chỉ cách sân bay Oakey vài km.
Vụ tai nạn không chỉ gây chấn động cộng đồng địa phương mà còn khiến giới chức hàng không Australia phải xem xét lại tính an toàn của các chuyến bay huấn luyện đang ngày càng phổ biến trong bối cảnh thiếu hụt phi công và áp lực duy trì năng lực định kỳ.
Nghi vấn về chuyến bay huấn luyện định kỳ
Ủy viên trưởng của Cục An toàn Giao thông Vận tải Australia (ATSB), ông Angus Mitchell, cho biết chuyến bay có thể đang thực hiện một “kiểm tra năng lực bay bằng thiết bị” một bài bay quan trọng trong huấn luyện định kỳ mà phi công buộc phải thực hiện mỗi 12 tháng.
Bài bay này thường được đánh giá nghiêm ngặt, trong đó phi công phải điều khiển máy bay dựa hoàn toàn vào hệ thống điều hướng và hạ cánh bằng thiết bị, mà không sử dụng tầm nhìn trực quan.
Chúng tôi tin rằng chiếc máy bay đang thực hiện một tiếp cận bằng hệ thống hạ cánh bằng thiết bị vào sân bay Oakey khi tai nạn xảy ra.
Ông Angus Mitchell - Ủy viên trưởng của Cục An toàn Giao thông Vận tải Australia
Tuy nhiên, điều khiến giới chuyên gia lo ngại là việc sử dụng một chiếc máy bay đã 35 năm tuổi, từng phục vụ trong quân đội Pháp, cho các chuyến bay đòi hỏi độ chính xác kỹ thuật cao như vậy.
Lịch sử bay dày đặc trước khi gặp nạn
Dữ liệu theo dõi cho thấy máy bay đã bay hai vòng trên thị trấn nhỏ Brymaroo trước khi đổi hướng về sân bay Oakey.
Chiếc F406 đã thực hiện ít nhất hai chuyến bay từ Emerald đến Brisbane và Warwick trong cùng ngày, dấu hiệu cho thấy máy bay đang hoạt động ở cường độ cao trong vai trò huấn luyện hoặc kiểm tra kỹ năng
Tuy nhiên, nó đã rơi xuống một cánh đồng gần đường Oakey-Cooyar, bốc cháy dữ dội ngay khi va chạm mặt đất.
Chủ nhà nghe thấy một tiếng nổ lớn, chạy ra và thấy cảnh tượng kinh hoàng. Người dân cố gắng tiếp cận nhưng máy bay đã bốc cháy trước khi họ đến gần.
Trung sĩ cao cấp tạm quyền Matt Forbes
Việc máy bay bay nhiều chuyến trong một ngày, kết hợp với tuổi đời cao, đang khiến các chuyên gia an toàn đặt câu hỏi liệu có phải những chuyến bay huấn luyện đang được tổ chức quá dày đặc, gây áp lực kỹ thuật lên hệ thống máy móc đã cũ.
Cảnh báo từ cộng đồng hàng không
Chiếc Reims-Cessna F406 là dòng máy bay đa dụng do Pháp sản xuất, nổi bật nhờ khả năng bay trong điều kiện khắc nghiệt và chi phí vận hành thấp.
Tuy nhiên, tuổi đời 35 năm là yếu tố rủi ro không nhỏ, đặc biệt trong các bài kiểm tra kỹ thuật cao. Theo nhiều chuyên gia, dù máy bay được duy tu tốt đến đâu, các linh kiện điện tử và hệ thống điều khiển bay vẫn có nguy cơ hao mòn tiềm ẩn, điều mà mắt thường không thể phát hiện.
Cảnh sát địa phương và các điều tra viên của ATSB đã phong tỏa hiện trường trong nhiều ngày tới. Một đội điều tra bay từ Canberra đã được điều động, mang theo thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) và máy quay buồng lái (nếu có), nhằm xác định nguyên nhân.
Trong lúc chờ đợi kết luận điều tra, vụ tai nạn đang khiến ngành hàng không Australia đối mặt với thách thức mới làm sao đảm bảo an toàn cho các chuyến bay kiểm tra định kỳ, một hoạt động ngày càng phổ biến do nhu cầu huấn luyện phi công và bảo đảm tiêu chuẩn bay ngày một khắt khe.