Du lịch Khánh Hòa 'than trời' vì giá vé máy bay đến Nha Trang cao ngất
Giá vé máy bay luôn ở mức cao hơn so với các chặng nội địa khác khiến Nha Trang “mất điểm”, khó cạnh tranh trong phát triển du lịch. Nhiều combo được phát hành nhưng cũng không mang lại hiệu quả do hãng bay bảo… hết vé rẻ.

Về phía hãng bay, việc thiếu tàu cùng với các yếu tố như tỉ lệ đặt vé... khiến giá vé các chặng bay đến Khánh Hòa ở mức cao hơn so với nhiều chặng khác.
Du lịch Nha Trang “mất điểm” vì vé máy bay
Ông Cung Quỳnh Anh - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa cho biết, trong thời gian qua, tỉnh Khánh Hòa nỗ lực hợp tác với các hãng hàng không, đặc biệt là Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines trong việc phát triển du lịch.
Tuy vậy, quá trình hợp tác vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế dẫn đến kết quả không như mong đợi. Một trong những vướng mắc hiện nay là giá vé máy bay đến Nha Trang luôn ở mức cao hơn so với các chặng bay đến các địa điểm lân cận khác như Đà Nẵng, TP.HCM hay Đà Lạt…

Cụ thể, ông Anh nêu ví dụ như chặng Hà Nội - TP.HCM - Hà Nội đi ngày cuối tuần (18, 20-7) có giá vé khứ hồi rẻ nhất 4,98 triệu đồng, chặng Hà Nội - Đà Nẵng - Hà Nội đi ngày cuối tuần (18, 20-7) có giá vé khứ hồi rẻ nhất 4,44 triệu đồng.
Trong khi đó, cũng trong các ngày nêu trên, chặng Hà Nội - Cam Ranh - Hà Nội lại có giá vé khứ hồi rẻ nhất 5,6 triệu đồng.
Cùng một thời gian, một điểm xuất phát là Hà Nội, nhưng đến 3 địa điểm khác nhau là TP.HCM (xa nhất), Đà Nẵng và Khánh Hòa, giá vé đến Khánh Hòa vẫn là cao nhất, thậm chí cao hơn 10 - 20%.
Còn theo khảo sát của Tạp chí Hàng không ngày 19/7, giá vé chặng Hà Nội – Nha Trang cho chuyến bay ngày 27/07 trên website của Vietnam Airlines có giá vé dao động từ 2,3 – 4,2 triệu đồng/vé. Trong đó, giá vé các giờ bay đẹp dao động quanh mức 3 triệu đồng/vé.
Cùng ngày, chặng Hà Nội – TP.HCM có giá từ 2,3 – 3,3 triệu đồng, mức giá vé giờ bay đẹp thường khoảng 2,5 triệu đồng/vé. Và chặng Hà Nội – Đà Nẵng có giá chỉ từ 1,3 – 2,3 triệu đồng/chiều. Giá vé các giờ bay đẹp trung bình ở mức khoảng 1,8 triệu đồng đã bao gồm thuế phí.


Để khắc phục vụ điểm yếu giá vé, cuối tháng 6, tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Hiệp hội Du lịch và Chi nhánh Vietnam Airlines tại Nha Trang triển khai gói du lịch “Nha Trang - Hè 2025” (combo 4 ngày 3 đêm, khởi hành từ Hà Nội, bay vào ban đêm), áp dụng đến hết tháng 8.
Tuy nhiên, sau khi công bố trên các kênh truyền thông, nhiều du khách liên hệ đặt tour thì được thông báo rằng vé máy bay đêm đến Nha Trang trong tháng 7 đã hết.
“Điều này ảnh hưởng tới uy tín của ngành du lịch Khánh Hòa và lãng phí nhiều công sức, đầu tư của các bên trong chiến dịch”, lãnh đạo Sở Văn Hóa – Thể thao – Du lịch Khánh Hòa chia sẻ.
Khó tăng chuyến, giảm giá vé vì thiếu tàu
Nha Trang là một trong những điểm du lịch nổi tiếng cả nước nói chung và là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Khánh Hòa. Địa phương này mới đây đã thuê một đơn vị tư vấn ở Dubai để làm quy hoạch chiến lược phát triển du lịch tỉnh nhà trong giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo.
Mặc dù vậy, Khánh Hòa hiện chỉ có một điểm đón du khách bằng đường hàng không là sân bay quốc tế Cam Ranh. Đây cũng là cảng hàng không xếp vị trí thứ 4 về sản lượng khai thác trong 6 tháng đầu năm nay theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam.
Thế nhưng, giá vé các chặng nội địa đến Cam Ranh ở mức cao khiến du lịch của địa phương này gặp nhiều khó khăn.

Tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh Khánh Hòa với Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) cuối tuần qua, ông Lê Chí Quân – Phó Giám đốc chi nhánh khu vực Việt Nam của hãng bay này lý giải rằng, giá vé đến Cam Ranh (Khánh Hòa) cao hơn so với các địa phương khác do nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu tố về lượng khách đặt vé.
“Tùy từng chuyến bay, nhiều chuyến bay rỗng chỉ có 1 - 2 khách đặt chỗ đương nhiên sẽ khác với những chuyến bay chỉ còn khoang thương gia. Ngoài ra, nguồn lực về tàu bay cũng là một trong các yếu tố khiến giá vé cao”, ông Quân giải thích.
Đối với vấn đề chuyến bay đêm sớm hết chỗ, ông Quân cho rằng, các chuyến bay này sau khi công bố được thị trường đón nhận nhiệt tình, hành khách nhanh chóng đặt hết chỗ. Ông Quân cho biết sẽ bàn bạc để công bố danh sách các chuyến bay còn chỗ trống, giúp khách có thể đặt vé đến Khánh Hòa dễ dàng hơn.
Về tăng tần suất chuyến bay đêm đến Khánh Hòa, theo ông Quân, ở thời điểm hiện tại, nguồn lực về tàu bay vẫn đang là câu chuyện rất lớn, không riêng Vietnam Airlines mà các hãng hàng không trong nước vẫn đang gặp phải.
Bản thân Vietnam Airlines vẫn phải đối mặt tình trạng thiếu hụt nguồn lực dẫn đến nguyên nhân không thêm tần suất, không mở thêm các đường bay đến Khánh Hòa hoặc giá vé đến Khánh Hòa cao...
Ông Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, cho rằng giá vé máy bay quá cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng khách về với địa phương. Không chỉ vậy, khi giá vé hợp lý, lượng khách tăng, Vietnam Airlines cũng sẽ khai thác hiệu quả đường bay, đạt doanh thu tốt. “Lợi ích phải được chia sẻ hài hòa”, ông Trường nhấn mạnh.
Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh là một trong những cửa ngõ hàng không lớn của cả nước. Trong 6 tháng đầu năm nay, cảng hàng không nay thực hiện hơn 20.500 lượt CHC, phục vụ gần 3,5 triệu lượt khách trong nửa đầu năm nay.
Trong đó, hơn 12.700 lượt CHC quốc tế và gần 7.800 lượt CHC quốc nội. Khách quốc tế qua cảng hàng không Cam Ranh trong 6 tháng đầu năm đạt gần 2,3 triệu lượt trong khi khách quốc nội hơn 1,2 triệu lượt.