Khách bay

Máy bay hạ cánh khẩn vì hành khách quá khích cố mở cửa thoát hiểm

{Phương Thảo} 19/07/2025 13:08

Chuyến bay khởi hành từ Omaha bang Nebraska đến Detroit, bang Michigan, Mỹ buộc phải chuyển hướng khẩn cấp và hạ cánh sau khi một hành khách nam cố mở cửa thoát hiểm.

Theo thông tin từ cảnh sát Cedar Rapids, hành khách Mario Nikprelaj, 23 tuổi, cư trú tại Nebraska, đã bị bắt giữ ngay khi máy bay vừa hạ cánh lúc 6 giờ tối tại sân bay Eastern Iowa.

Nhân chứng kể lại với CNN rằng Nikprelaj đã tranh cãi, có hành vi hung hăng với một tiếp viên trước khi cố tiếp cận cửa thoát hiểm. Hành động này khiến cả khoang hành khách rơi vào tình trạng hoảng loạn.

Rất may, phi hành đoàn đã phản ứng kịp thời, ngăn chặn được sự cố trước khi mọi việc vượt tầm kiểm soát.

Video chi tiết vụ việc.

Nikprelaj sau đó bị cảnh sát áp giải khỏi máy bay và bị buộc tội với nhiều cáo buộc bao gồm gây rối trật tự công cộng, hành hung, tàng trữ trái phép thuốc kê đơn, vi phạm tem thuế và quấy rối.

Anh ta hiện đang bị giam tại Trung tâm giam giữ Hạt Linn, trong khi nhà chức trách cho biết có thể sẽ bổ sung thêm cáo buộc sau quá trình điều tra.

Hãng SkyWest đã đưa ra thông cáo chính thức, khẳng định: "Chúng tôi không khoan nhượng với bất kỳ hành vi gây rối nào trên chuyến bay. Sự an toàn của hành khách và tổ bay là ưu tiên số một."

Vụ việc của Nikprelaj không phải là sự cố đơn lẻ. Trong bối cảnh ngành hàng không đang đối mặt với làn sóng hành khách cư xử thiếu kiểm soát sau đại dịch, những hành vi nguy hiểm như cố mở cửa thoát hiểm vốn không thể mở ở độ cao hành trình do chênh lệch áp suất đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng.

Hành khách mở cửa thoát hiểm giữa chuyến bay, hành khách la hét hoảng loạn

Chỉ mới tháng trước, một chuyến bay của Southwest Airlines từ Houston đến Los Angeles cũng phải quay đầu sau khi một hành khách nam tìm cách mở cửa thoát hiểm giữa không trung.

Người này sau đó bị buộc tội can thiệp vào hoạt động của phi hành đoàn và đang chờ xét xử tại tòa án liên bang.

Hồi đầu năm nay, một hành khách trên chuyến bay của Asiana Airlines tại Hàn Quốc thậm chí đã mở được cửa thoát hiểm ngay trước khi máy bay hạ cánh, khiến gió giật mạnh tràn vào khoang, làm nhiều người hoảng loạn và bị thương nhẹ.

Hành khách này sau đó khai rằng mình “cảm thấy ngột ngạt và cần thoát ra ngoài.”

Không dừng lại ở hành vi mở cửa, một loạt sự cố hành khách tấn công tổ bay, đe dọa nhân viên an ninh, hoặc có hành vi kỳ quặc như la hét, khỏa thân, sử dụng chất cấm cũng đã được ghi nhận trên khắp nước Mỹ trong vòng 2 năm qua.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) từng cảnh báo về "khủng hoảng kỷ luật trên bầu trời" và phải đưa ra các chính sách trừng phạt nghiêm khắc, bao gồm tiền phạt lên tới 40.000 USD và cấm bay vĩnh viễn.

Chuyên gia lên tiếng: Không thể coi thường

Bình luận về tình hình hiện nay, ông Jeffrey Price – chuyên gia an ninh hàng không tại Đại học Hàng không Metropolitan State (bang Colorado) – nhận định:

"Hành vi cố mở cửa thoát hiểm, dù là vì tâm lý bất ổn hay say xỉn, đều cần được xử lý nghiêm minh. Một vụ việc không kiểm soát được có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc."

Cùng quan điểm, bà Sara Nelson Chủ tịch Hiệp hội Tiếp viên hàng không Hoa Kỳ (AFA) từng nhấn mạnh: “Khi bạn bước lên máy bay, bạn phải hiểu rằng mình đang ở trong môi trường cần kỷ luật và trật tự cao nhất. Một hành vi ngẫu nhiên, một lời đùa vô trách nhiệm có thể khiến cả trăm con người bị ảnh hưởng.

Cảnh báo và bài học

Trong vụ việc vừa qua, may mắn là không có thương tích nào được ghi nhận. Tuy nhiên, chi phí thiệt hại, thời gian trì hoãn, ảnh hưởng tâm lý đến hành khách và tổ bay. Tất cả đều là cái giá mà ngành hàng không đang ngày càng phải trả đắt.

Chuyến bay SkyWest sau đó đã rời sân bay Cedar Rapids và tiếp tục hành trình đến Detroit trước 8 giờ 30 tối cùng ngày.

Những sự cố như vậy là lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng an toàn hàng không không chỉ đến từ máy móc hay kỹ thuật mà còn từ ý thức và hành vi của từng hành khách trên chuyến bay.

Trong thời đại hậu đại dịch, có lẽ việc “bay” không chỉ là quyền – mà là trách nhiệm cần được chia sẻ.

{Phương Thảo}