Chính phủ đồng ý chủ trương đưa thêm hai sân bay vào quy hoạch
Sân bay Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi) và sân bay Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) được nghiên cứu bổ sung vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý về chủ trương nghiên cứu, bổ sung Cảng hàng không Măng Đen (tỉnh Kon Tum) và Cảng hàng không Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không.

Phó Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng rà soát, bảo đảm đầy đủ căn cứ để thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn, tuân thủ quy định tại Luật Quy hoạch (sửa đổi, bổ sung tại Luật số 57/2024/QH15). Trong quá trình rà soát, cần đặc biệt lưu ý đánh giá an toàn không lưu, tránh chồng lấn, xung đột vùng trời.
Khi đủ điều kiện điều chỉnh theo trình tự rút gọn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.
Theo quy định hiện hành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng là người chịu trách nhiệm tổ chức lập và điều chỉnh quy hoạch ngành quốc gia, vùng và báo cáo Thủ tướng.
Trước đó, Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch nêu trên. Theo Bộ, việc điều chỉnh cần bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa quy hoạch hệ thống cảng hàng không với các quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông khác.
Đồng thời, phải kế thừa, liên tục và ổn định trong hệ thống quy hoạch quốc gia; phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật, xu hướng công nghệ mới và định hướng phát triển bền vững.
Mục tiêu chính của lần điều chỉnh này là nghiên cứu bổ sung hai cảng hàng không Măng Đen và Vân Phong vào hệ thống cảng hàng không quốc gia. Ngoài ra, quy hoạch cũng sẽ cập nhật, điều chỉnh một số nội dung khác nếu cần thiết.
Nội dung chính của việc lập điều chỉnh quy hoạch bao gồm: phân tích, đánh giá điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội tại khu vực dự kiến điều chỉnh, bổ sung cảng hàng không; nghiên cứu các yếu tố kỹ thuật để lựa chọn vị trí xây dựng; dự báo nhu cầu vận tải khi hình thành cảng hàng không mới; đánh giá khả năng tổ chức vùng trời, thiết kế phương thức bay; xác định sơ bộ tính chất, vai trò, quy mô công suất, loại tàu bay dự kiến khai thác; định hướng sử dụng đất, kết nối với các loại hình giao thông khác; ước tính chi phí đầu tư, nguồn lực và giải pháp triển khai.
Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc được xác định theo hướng mở và có tính động, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy sự phát triển hài hòa giữa các vùng, miền; đồng thời gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền vùng trời.
Quy hoạch cũng nhằm hỗ trợ hiệu quả công tác khẩn nguy, cứu trợ và tăng cường kết nối đồng bộ với các phương thức vận tải khác.