Dưới cánh bay

Khủng hoảng hậu cần ở American Airlines, tiếp viên bị bỏ rơi tại sân bay

Phương Thảo 19/07/2025 08:04

American Airlines bị chỉ trích dữ dội sau khi hàng loạt tiếp viên phải ngủ vạ vật ở sân bay do hãng quên đặt khách sạn, giữa lúc thời tiết xấu gây gián đoạn nghiêm trọng lịch bay.

Trong một sự cố gây phẫn nộ cuối tuần qua, hàng chục tiếp viên của American Airlines đã buộc phải ngủ vạ vật trên sàn các sảnh sân bay, hoặc tạm bợ trên những chiếc ghế hỏng trong phòng nghỉ xuống cấp.

Đây là hậu quả trực tiếp của việc hãng hàng không này quên đặt phòng khách sạn cho tổ bay trong bối cảnh thời tiết xấu làm gián đoạn mạng bay trên toàn nước Mỹ.
Theo Hiệp hội Tiếp viên Hàng không Chuyên nghiệp (APFA), sự việc bắt nguồn từ hàng loạt chuyến bay bị hủy và hoãn kéo dài mà American Airlines xử lý quá chậm.

fptgr-107438-king-cv-guest-room-1-740x478.jpg
Tiếp viên American Airlines bị bỏ mặc vì hãng quên đặt khách sạn.

Việc hủy chuyến vào phút chót đã khiến bộ phận điều phối khách sạn bị quá tải, không thể bố trí nơi lưu trú cho tiếp viên bị mắc kẹt qua đêm tại nhiều thành phố.
"Tiếp viên không chỉ không có chỗ nghỉ, mà còn không thể liên hệ với bộ phận hỗ trợ. Họ hoàn toàn bị bỏ rơi mà không nhận được bất kỳ thông tin hay hướng dẫn nào từ công ty", công đoàn APFA nêu rõ trong thông báo nội bộ gửi thành viên.

APFA gọi đây là “sự đổ vỡ nghiêm trọng trong trách nhiệm của hãng đối với nhân viên”, không thể chấp nhận được.

51337061938_e0f9798b92_o-scaled-e1664454008462-740x463.jpg
Hãng máy bay American Airlines đang hứng chỉ trích vì bỏ rơi tiếp viên hàng không.

Một số tiếp viên chia sẻ họ đã cố gắng liên hệ hàng giờ với bộ phận đặt khách sạn, nhưng không thành công vì hàng trăm người cùng lúc đang tìm chỗ nghỉ.

Sự gián đoạn không chỉ giới hạn tại New York hay Newark nơi hành khách bị kẹt nhiều giờ trên máy bay mà còn lan rộng đến nhiều sân bay lớn khắp nước Mỹ.
Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên tiếp viên American Airlines rơi vào cảnh “ngủ bụi” tại sân bay.

Vào năm 2021, APFA từng đe dọa kiện hãng nếu không cải thiện hệ thống đặt khách sạn vốn được khoán cho đơn vị bên ngoài. Khi ấy, việc không đảm bảo nơi lưu trú đã dẫn đến một số tổ bay từ chối thực hiện chuyến bay nếu chưa được xác nhận khách sạn.
Vấn đề tương tự cũng đang ảnh hưởng đến phi công. Hiệp hội Phi công Mỹ (APA) mới đây tiếp tục khuyến cáo các phi công rằng họ có quyền trì hoãn chuyến bay nếu hãng chưa sắp xếp nơi nghỉ phù hợp tại điểm đến.

Chiến thuật “câu giờ” bị chỉ trích

Chuyên gia trong ngành cho rằng sự việc này là hệ quả của chiến thuật “câu giờ” quen thuộc mà American Airlines áp dụng trong mùa hè: tiếp tục hiển thị các chuyến bay là “đúng giờ” dù thực tế đã biết rõ không thể cất cánh theo kế hoạch.
Chiến lược này giúp hãng giữ vững lịch biểu trên giấy, hy vọng có thể xoay sở điều động máy bay hoặc phi hành đoàn khác – nhưng trên thực tế, cả hành khách và nhân viên đều phải chịu hậu quả nặng nề.
“Với tiếp viên và phi công, một đêm không có giường ngủ không chỉ là bất tiện. Đó là rủi ro về an toàn và là biểu hiện của sự xem nhẹ con người trong vận hành hàng không”, một chuyên gia nhận định.
Sự cố lần này không chỉ là lời cảnh tỉnh với American Airlines, mà còn là minh chứng rõ ràng cho thấy: trong ngành hàng không, khủng hoảng không chỉ đến từ bầu trời – mà còn từ cách con người xử lý mặt đất.

Phương Thảo