Thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Quy hoạch sân bay Gia Bình
Hội đồng thẩm định có nhiệm vụ tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng trong việc thẩm định điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quyết định, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng được giao làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định. Các thành viên Hội đồng là đại diện của nhiều bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan, gồm: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Bắc Ninh; các lãnh đạo Cục và Vụ thuộc Bộ Xây dựng; Cục Hàng không Việt Nam; Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam...
Cục Hàng không Việt Nam - cơ quan lập quy hoạch - có trách nhiệm mời thêm 2 chuyên gia trong lĩnh vực hàng không dân dụng tham gia phản biện.
Hội đồng có nhiệm vụ tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng trong việc thẩm định điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến 2050; đồng thời thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định tại Nghị định số 05/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.
Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu, bảo đảm điều kiện làm việc và kinh phí hoạt động của Hội đồng trong suốt quá trình thẩm định.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Phạm vi nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là khoảng 1.960 ha và khu vực lân cận, cần bố trí không gian hợp lý để bảo đảm khả năng phát triển của sân bay đáp ứng hoạt động phục vụ chuyên cơ, phù hợp với nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa; nghiên cứu đề xuất lộ trình đầu tư phù hợp.
Với diện tích này, sân bay Gia Bình dự kiến rộng hơn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất (khoảng 1.500 ha), chỉ đứng sau sân bay Long Thành (5.000 ha).
Việc điều chỉnh quy hoạch nhằm tổ chức lại không gian xây dựng hợp lý, đảm bảo khả năng phát triển lâu dài; Phục vụ chuyên cơ, vận tải hành khách và hàng hóa; Nghiên cứu lộ trình đầu tư phù hợp với từng giai đoạn.
Bộ Xây dựng là cơ quan tổ chức lập quy hoạch; Cục Hàng không Việt Nam là đơn vị thực hiện; Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không là đơn vị tài trợ sản phẩm quy hoạch, có trách nhiệm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Quy hoạch được lập phải dựa trên nguyên tắc tuân thủ pháp luật về quy hoạch, pháp luật về hàng không dân dụng; các tiêu chuẩn quốc gia về hàng không dân dụng và các tiêu chuẩn, khuyến cáo của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn khai thác; bảo đảm tính khả thi của quy hoạch.
Các nội dung chủ yếu của nhiệm vụ lập quy hoạch gồm khảo sát, điều tra, thu thập các số liệu cần thiết phục vụ công tác lập điều chỉnh quy hoạch; cập nhật các quy hoạch của địa phương có liên quan đến kết nối với sân bay Gia Bình.
Bên cạnh đó, cần nghiên cứu phương án điều chỉnh quy hoạch để bổ sung nhu cầu sử dụng đất nhằm bảo đảm khả năng phát triển dài hạn của sân bay và nghiên cứu các nội dung điều chỉnh khác (nếu có). Song song đó là ước toán tổng mức đầu tư theo nhu cầu phát triển của sân bay để đề xuất phương án phân kỳ đầu tư phù hợp.
Cục Hàng không được giao nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình dựa trên kết quả thẩm định của Vụ Kế hoạch - Tài chính. Thời hạn lập quy hoạch là 30 ngày, không bao gồm thời gian thẩm định, phê duyệt quy hoạch.
Trong quá trình lập, nhà chức trách hàng không phải chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình khảo sát, lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, bảo đảm tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn... Đồng thời, đề xuất Bộ Xây dựng phương án cắm mốc giới quy hoạch sau khi quy hoạch được phê duyệt để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.