Hãng hàng không lâu đời nhất thế giới vẫn giữ nguyên tên ban đầu
Phương Thảo•18/07/2025 10:17
KLM – Hãng hàng không thương mại lâu đời nhất thế giới vẫn hoạt động dưới tên ban đầu đang viết tiếp hành trình hơn một thế kỷ bằng chiến lược xanh hóa, chuyển đổi số.
Thành lập ngày 7/10/1919 tại Hà Lan, KLM Royal Dutch Airlines không chỉ là hãng hàng không thương mại lâu đời nhất thế giới còn hoạt động, mà còn là hãng duy nhất vẫn giữ nguyên tên gốc ban đầu suốt hơn một thế kỷ.
Trong suốt hành trình 105 năm, giữa bao biến động của ngành hàng không toàn cầu từ khủng hoảng tài chính, đại dịch, đến sự trỗi dậy của các hãng giá rẻ, cái tên "KLM" vẫn kiêu hãnh hiện diện trên thân máy bay như một biểu tượng cho bản lĩnh và bản sắc.
Từ một hãng hàng không hoàng gia đầu tiên trên thế giới, KLM đã chứng minh rằng sự trường tồn không chỉ đến từ truyền thống, mà còn là năng lực đổi mới không ngừng nghỉ.
Chiếc A321neo đầu tiên gia nhập KLM, đánh dấu bước tiến bay sạch hơn, êm hơn, hiệu quả hơn.
Hướng đến bầu trời không phát thải
Khi ngành hàng không toàn cầu đối mặt với thách thức phát thải carbon, KLM tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi bền vững.
Tháng 6/2025, tập đoàn Air France–KLM trở thành đơn vị đầu tiên thử nghiệm Hệ thống Nhãn phát thải EU – một sáng kiến mới từ Liên minh châu Âu nhằm cung cấp thông tin minh bạch về lượng khí nhà kính của từng chuyến bay.
Hành khách có thể tra cứu và lựa chọn các hành trình phát thải thấp, góp phần xây dựng thói quen bay có trách nhiệm.
Không dừng lại ở đó, KLM còn bắt tay với Transavia và hãng khởi nghiệp Elysian để phát triển dòng máy bay chạy bằng pin điện.
Mặc dù công nghệ hàng không điện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng việc đầu tư vào lĩnh vực này cho thấy KLM đang đặt cược vào tương lai, nơi bầu trời không còn ám khói nhiên liệu hóa thạch.
“
Việc trở thành hãng tiên phong thử nghiệm Nhãn phát thải EU giúp KLM củng cố hình ảnh là doanh nghiệp có trách nhiệm với khí hậu, đồng thời tạo ra một ‘chuẩn mực mới’ mà các hãng khác sẽ phải nối bước.
Chuyên gia từ Boston Consulting Group (BCG)
Trong bối cảnh hậu COVID-19, KLM đã tận dụng cơ hội để thực hiện cuộc đại tu công nghệ.
Air France–KLM Cargo vừa hoàn tất chương trình chuyển đổi số kéo dài 5 năm, nâng tỷ lệ giao dịch qua nền tảng “myCargo” lên 88%, dự kiến đạt 90% vào cuối 2025. Đây là một trong những hệ thống logistics hàng không số hóa toàn diện nhất châu Âu.
“
Chiến lược kỹ thuật số này không chỉ cải thiện hiệu suất vận hành mà còn đem lại trải nghiệm nhanh chóng và minh bạch hơn cho khách hàng. Với myCargo, chúng tôi không còn chỉ là hãng vận chuyển, mà là một nền tảng tích hợp dịch vụ.
Ông GertJan Roelands - Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách mảng Cargo
Ngoài ra, KLM cũng bắt đầu triển khai hệ thống đào tạo phi công bằng mô phỏng thực tế ảo và trí tuệ nhân tạo, đi kèm với cải tiến chế độ đãi ngộ, nhằm giữ chân các phi công giàu kinh nghiệm – một nguồn lực đang khan hiếm trên toàn cầu.
Thách thức nhân sự trong mùa cao điểm
Tuy nhiên, phía sau sự đổi mới vẫn còn những lằn ranh cần hàn gắn.
Ngày 9/7, hiệp hội lao động CNV, đại diện cho nhân viên mặt đất tại sân bay Schiphol, tổ chức cuộc đình công kéo dài 8 giờ, yêu cầu cải thiện lương và điều kiện làm việc.
KLM sẽ triển khai dịch vụ suất ăn hạng phổ thông đường dài hiệu quả hơn.
KLM đề xuất tăng lương 2,5% từ tháng 7/2026 cùng khoản trợ cấp 1.000 € một lần. Nhưng công đoàn cho rằng đề xuất này là "thiếu thuyết phục", nhất là trong bối cảnh nhu cầu bay mùa hè đang bùng nổ, và lực lượng mặt đất là tuyến đầu chịu tải.
“
Nhân viên đã đồng hành cùng hãng trong giai đoạn COVID-19 khắc nghiệt. Giờ là lúc họ cần được đền đáp xứng đáng, không thể tiếp tục bị xem là lực lượng phụ trợ trong mắt quản lý.
Ông Souleiman Amallah - Đại diện CNV
Sự kiện đình công không chỉ khiến hàng chục chuyến bay bị trễ mà còn cho thấy “bài toán nội lực” là yếu tố KLM cần giải sớm, nếu muốn tiếp tục duy trì hình ảnh bền vững và ổn định.
Chiến lược dài hạn cho KLM 2050
Khi thế giới đang bàn về “Net Zero” và “hàng không trung tính carbon vào năm 2050”, KLM đã âm thầm dọn đường với nhiều bước đi thực chất: số hóa nền tảng vận hành, thử nghiệm bay điện, áp dụng chỉ số phát thải cho từng chuyến bay, và đầu tư vào nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất trong giai đoạn này không chỉ nằm ở kỹ thuật, mà còn ở khả năng giữ chân con người – từ phi công đến nhân viên mặt đất.
KLM Royal Dutch Airlines đang giảm lãng phí thực phẩm nhờ trí tuệ nhân tạo (AI).
Trong một ngành công nghiệp phụ thuộc vào yếu tố con người ở từng mắt xích, một đội ngũ bất mãn có thể khiến cả guồng máy hiện đại chệch hướng. KLM đang ở một thời khắc bản lề, nơi mà di sản và đổi mới không loại trừ nhau.
Với hơn một thế kỷ tồn tại và thích nghi, hãng hàng không hoàng gia Hà Lan chứng minh rằng tuổi đời không khiến họ chậm lại, mà là động lực để tiến xa hơn, xanh hơn và gắn kết hơn với hành khách toàn cầu.
Cuộc chuyển mình của KLM không đơn thuần là câu chuyện của một hãng bay, mà là hình mẫu cho cách một thương hiệu lâu đời có thể tái sinh giữa thời đại số và trách nhiệm khí hậu.