Hãng

Giá nhiên liệu ở mức cao, hãng bay lo áp lực lớn

Khánh Nguyên 18/07/2025 07:00

Cùng với tình hình thế giới nhiều điểm bất ổn, giá nhiên liệu bay trong 6 tháng đầu năm nay duy trì ở mức cao khiến hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, đối mặt với áp lực lớn.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam vừa tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2025, triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm.

Suýt phải thu hẹp quy mô khai thác do giá nhiên liệu bay tăng cao

Nhận định về tình hình thị trường nửa đầu năm nay, ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, cho rằng 6 tháng đầu năm 2025 đi qua trong bối cảnh tình hình vĩ mô trên thế giới có nhiều điểm bất ổn.

Cụ thể, cuộc chiến Nga – Ukraine đã bước sang năm thứ 4 nhưng vẫn chưa có dấu hiệu ‘hạ nhiệt’, trong khi tình hình Trung Đông trở nên phức tạp hơn khi Israel – Iran nổ ra xung đột vũ trang vào 13/6 vừa qua.

Cùng với đó, trong tháng 4/2025, chính sách thuế quan của Mỹ được công bố đã gây áp lực lớn lên nền kinh tế toàn cầu, tạo ra những rủi ro không thể lường trước đối với hầu hết các ngành nghề.

Vietnam Airlines đã phục vụ 350 triệu lượt hành khách. Ảnh minh họa
Vietnam Airlines đón hành khách thứ 350 triệu tại sân bay Phú Bài mới đây. Ảnh: VNA.

Ngoài ra, việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, khó khăn trong việc cung ứng phụ tùng vật tư kéo dài từ 2024 vẫn chưa có nhiều cải thiện. Hệ lụy của những vấn đề này là giá nhiên liệu vẫn duy trì ở mức cao, bình quân 86,2 USD/thùng.

“Đã có thời điểm, Vietnam Airlines phải tính toán đến những kịch bản thu hẹp quy mô khai thác trong trường hợp giá nhiên liệu tăng mạnh do các yếu tố vĩ mô diễn biến phức tạp”, ông Hà nhận định.

Mặc dù chịu tác động mạnh mẽ từ các yếu tố bất định toàn cầu, Vietnam Airlines vẫn đạt được những kết quả tích cực trong hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty đã khai thác gần 78.000 chuyến bay, vận chuyển 12,6 triệu lượt khách và hơn 165.000 tấn hàng hóa. Các con số này đều vượt kế hoạch và tăng trưởng lần lượt 11%, 13% và 15% so với cùng kỳ năm trước.

anh-2-2048x1365.jpg
Vietnam Airlines đặt mục tiêu khai thác 81.000 chuyến bay, vận chuyển 13,1 triệu hành khách, doanh thu vận tải hàng không đạt 46.200 tỷ đồng cho 6 tháng cuối năm. Ảnh: VNA.

Đặc biệt, hiệu quả công ty mẹ đạt 5.750 tỷ đồng, vượt 2.700 tỷ đồng so với kế hoạch - một kỷ lục mới trong hoạt động vận tải hàng không của Vietnam Airlines.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, hãng bay phát triển mạnh mẽ mạng bay quốc tế. Tính đến ngày 1/7, Vietnam Airlines đã khai thác 69 đường bay tới 37 điểm đến tại 21 quốc gia, trong đó có các thị trường chiến lược như Ý, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Về chất lượng khai thác, hãng cũng đạt các chỉ số an toàn và dịch vụ ở mức cao. Tỷ lệ tàu bay sẵn sàng khai thác (ARL) đạt 95,72%, chỉ số hài lòng nội địa đạt 4.2 và quốc tế đạt 4.1.

Tăng tốc đầu tư, cải thiện chỉ số OTP… để bứt phá

Đánh giá cơ hội kinh doanh trong 6 tháng cuối năm, ông Hà cho rằng, những thách thức bao gồm các yếu tố vĩ mô như bất ổn địa chính trị và chính sách thuế quan chưa rõ ràng của Mỹ, sự gia tăng cạnh tranh trên các đường bay Trung Đông – châu Âu.

Cùng với đó là nguy cơ sụt giảm nhu cầu từ một số thị trường trọng điểm do chính sách visa hoặc các tai nạn hàng không nghiêm trọng. Áp lực từ hạ tầng hàng không quá tải tại các sân bay lớn và tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng phụ tùng chưa được cải thiện cũng là những thách thức cho hãng bay trong nửa năm còn lại.

vvh01899-750x536.jpg

Hai chỉ tiêu doanh thu/ghế luân chuyển (RASK) và chi phí/ghế luân chuyển (CASK)… của hãng được quản trị tốt, cho thấy các giải pháp tiết kiệm chi phí đang phát huy hiệu quả và cần tiếp tục duy trì.

Ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines.

Tuy vậy, điểm sáng đến từ nội tại nền kinh tế Việt Nam khi đơn vị nghiên cứu dự báo UOB đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 6,9%. Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch quốc tế khi TP.HCM và Phú Quốc lọt top điểm đến tốt nhất châu Á – Thái Bình Dương năm 2025 theo bình chọn của các tạp chí uy tín.

Từ các cơ hội và thách thức hiện hữu, ông Lê Hồng Hà cho rằng, hãng đặt ra nhóm giải pháp then chốt cho kế hoạch 6 tháng cuối năm bao gồm nâng cao hiệu quả điều hành, tối ưu dòng tiền; đảm bảo khai thác an toàn, hiệu quả; phục vụ chu đáo các chuyến bay đặc biệt.

Cùng với đó là triển khai dự án đầu tư trọng điểm tại Long Thành, phát triển dự án Freighter, cải thiện chỉ số OTP, tăng tốc chuyển đổi số và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Vietnam Airlines cũng đưa ra những mục tiêu cụ thể cho nửa cuối năm như khai thác 81.000 chuyến bay, vận chuyển 13,1 triệu hành khách, doanh thu vận tải hàng không đạt 46.200 tỷ đồng.

Trong nửa đầu năm 2025, doanh thu bán hàng online của Vietnam Airlines tăng cao bên cạnh offline tăng 20%. Dù vậy, mảng bán vé mạng tại châu Âu cần được cải thiện.

Vietnam Airlines dự báo nửa cuối năm, lượng khách tăng nhưng áp lực dư tải sẽ xuất hiện ở thấp điểm. Doanh thu vận tải dự kiến đạt sẽ tăng so kế hoạch.

Chiến lược sắp tới hãng sẽ tái khởi động sản phẩm Indochina tại Đông Bắc Á, tối ưu bán trên đường bay châu Âu thông qua liên kết với OAL và các hãng tàu nội địa, đẩy mạnh bán vé quốc tế nối chuyến nội địa, nhóm sản phẩm được đặt ưu tiên cao nhất.

Khánh Nguyên