Cảng

Các sân bay Việt sẽ được “phủ” điện mặt trời

K.Linh 12/07/2025 16:10

ACV kiến nghị cho phép triển khai dự án điện mặt trời tại Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cát Bi, Phú Bài, Cam Ranh, Phú Quốc và tương lai là sân bay Long Thành.

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) về việc phát triển nguồn năng lượng Mặt Trời tại các cảng hàng không trên toàn quốc.

dien-mat-troi.jpg
Nghiên cứu triển khai các dự án điện mặt trời tại sân bay. Ảnh minh họa

Theo Bộ Xây dựng, hiện nay Việt Nam chưa ban hành hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến việc thiết kế, lắp đặt, nghiệm thu và bảo trì hệ thống điện mặt trời tại các cảng hàng không, sân bay.

Do đó, Bộ Xây dựng yêu cầu ACV nghiên cứu, tham khảo tiêu chuẩn, quy định và hướng dẫn thực hành của các quốc gia, tổ chức quốc tế uy tín, đề xuất phương án cụ thể làm cơ sở pháp lý để triển khai các dự án điện mặt trời tại các cảng hàng không.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đề nghị ACV tham khảo kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn trong nước, sớm có báo cáo đánh giá an toàn và tác động của việc lắp đặt tấm pin mặt trời trên mái nhà đối với công tác điều hành bay.

Trước đó, ACV kiến nghị Bộ Xây dựng và Cục Hàng không Việt Nam cho phép triển khai dự án điện mặt trời tại các sân bay có mức tiêu thụ năng lượng cao, gồm: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cát Bi, Phú Bài, Cam Ranh, Phú Quốc và tương lai là sân bay Long Thành.

Nhận định việc phát triển điện mặt trời tại các sân bay này là cần thiết và cấp bách, góp phần chuyển đổi năng lượng xanh, hướng tới trung hòa carbon, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Vì vậy, ACV kiến nghị nhà chức trách hàng không có hướng dẫn cụ thể để thực hiện dự án đúng quy định pháp luật và phù hợp với quy hoạch.

Trước đó, ACV đã tiến hành khảo sát bức xạ mặt trời, số ngày nắng trung bình trong năm và các yếu tố thực tiễn khác, kết luận việc khai thác tiềm năng điện mặt trời tại các sân bay là khả thi.

Kết quả rà soát cho thấy việc lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời trên mái nhà không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và an toàn hàng không. Việc sử dụng điện mặt trời theo hình thức "tự sản, tự tiêu" đáp ứng nhu cầu sử dụng điện, giúp giảm nhiệt mái và tiết kiệm điện năng làm mát.

ACV khẳng định việc xem xét đầu tư, phát triển điện mặt trời tại các sân bay không chỉ góp phần thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mà còn giúp đa dạng hóa nguồn cung điện, giảm chi phí sản xuất, kinh doanh.

Theo một chuyên gia trong ngành hàng không, một số vấn đề cần được cân nhắc như phản xạ ánh sáng từ tấm pin mặt trời có gây uy hiếp an toàn bay hay không; việc đầu tư, lắp đặt pin mặt trời tại sân bay sẽ dựa trên các quy chuẩn, tiêu chuẩn nào...

K.Linh