Hàng trăm chuyến bay bị hủy, trễ giờ thành chuyện thường ngày
Dù sản lượng hành khách tăng hơn 9% trong 6 tháng đầu năm 2025, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ toàn ngành hàng không giảm mạnh xuống còn 62,6% với hàng trăm chuyến bay đã bị hủy.
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, cùng với sản lượng hành khách tăng trưởng ấn tượng trong nửa đầu năm 2025, ngành hàng không Việt Nam cũng chứng kiến sự sụt giảm rõ rệt về chất lượng khai thác.
Tỷ lệ chuyến bay đúng giờ toàn ngành chỉ đạt 62,6%, giảm mạnh 13,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, Bamboo Airways có 81% chuyến bay khai thác đúng giờ, là hãng bay có tỉ lệ đúng giờ trung bình cao nhất trong các hãng hàng không Việt Nam.
Hãng bay còn lại duy trì được tỉ lệ đúng giờ trên 80% trong 6 tháng đầu năm là Pacific Airlines với 80,2% chuyến bay đúng giờ.

Các hãng VASCO, Vietnam Airlines lần lượt ghi nhận tỉ lệ bay đúng giờ tương ứng là 78% và 71%, Vietravel Airlines có tỉ lệ bay đúng giờ 67,7%. Vietjet Air “đội sổ” với tỉ lệ đúng giờ trung bình chỉ đạt 50,6%.
Tình trạng hủy chuyến cũng gia tăng. Tổng cộng đã có 844 chuyến bay bị hủy trong 6 tháng đầu năm, chiếm 0,6% - tăng 0,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ 2024.
Cụ thể, Vietjet Air đã hủy 323 chuyến, Vietnam Airlines hủy 438 chuyến, Vietravel Airlines 15 chuyến. VASCO và Pacific Airlines cùng dẫn đầu về tỷ lệ hủy với 0,9%.
Bamboo Airways là hãng ít hủy chuyến nhất toàn ngành khi ghi nhận tỉ lệ này ở mức 0,1%, tương ứng với 8 chuyến bay.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các chuyến bay bị trễ có nguyên nhân chủ yếu là tàu bay về muộn và nguyên nhân do hãng hàng không.
Ngoài ra, các nguyên nhân khác như trang thiết bị tại cảng hàng không, thời tiết hay vấn đề khai thác… cũng ảnh hưởng tới tỷ lệ đúng giờ của các hãng bay.
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2025, vận tải hàng không ghi nhận sự khởi sắc với sản lượng hành khách tăng 9,1% so với cùng kỳ, ước tính đạt 59,7 triệu lượt khách.

Trên cơ sở đó, ngành hàng không nội địa được kỳ vọng tiếp tục giữ đà phục hồi và tăng trưởng ổn định trong nửa cuối năm 2025 và các năm tới.
Để tận dụng đà tăng trưởng, các hãng hàng không nội địa đang nỗ lực củng cố nguồn lực, nâng cao năng lực vận hành để mở rộng khai thác.
Vietnam Airlines, Vietjet Air tích cực mở rộng mạnh mẽ các đường bay quốc tế, tiến hành khai trương các đường bay mới tới châu Âu, châu Á… Vietravel Airlines đón nhận máy bay sở hữu đầu tiên bên cạnh máy bay thuê để củng cố quy mô đội bay, gia tăng năng lực khai thác.
Trong khi đó, Bamboo Airways duy trì khai thác ổn định, tập trung vào các đường bay nội địa có nhu cầu khách cao trong cao điểm hè.
Ngoài ra, hàng không Việt Nam cũng đón thêm tân binh, gia nhập thị trường là Sun PhuQuoc Airways và kỳ vọng sẽ có chuyến bay đầu tiên trong nửa cuối năm 2025.