Rơi trực thăng ở Malaysia, 2 sỹ quan cảnh sát nguy kịch
Phương Thảo•11/07/2025 13:01
Một chiếc trực thăng của Cảnh sát Hoàng gia Malaysia đã rơi thẳng xuống sông Pulai. Cả 5 người trên khoang may mắn được giải cứu, nhưng 2 người hiện đang nguy kịch.
Một buổi diễn tập an ninh đã bất ngờ biến thành tình huống khẩn cấp ngay khi cục Hàng không Dân dụng Malaysia (CAAM) xác nhận chiếc máy bay gặp nạn là loại Airbus AS355N, mang số đăng ký 9M-PHG, do Cảnh sát Hoàng gia Malaysia (PDRM) vận hành.
Trực thăng cất cánh từ đồn cảnh sát Tanjung Kupang lúc 9h51 sáng, mang theo 5 sĩ quan, bao gồm 2 phi công và ba thành viên khác.
Hình ảnh chiếc trực thăng của cảnh sát Malaysia rơi xuống sông.
Chiếc trực thăng rơi xuống đoạn sông gần cầu cảng của Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA).
Ngay sau đó, cảnh sát biển và nhân viên cứu hộ đã tiếp cận hiện trường, giải cứu toàn bộ nạn nhân và chuyển họ đến Bệnh viện Sultanah Aminah (HSA), Johor Bahru.
Sự cố được ghi lại rõ nét trong đoạn video đăng trên nền tảng X (trước đây là Twitter) bởi hãng thông tấn quốc gia Bernama, cho thấy trực thăng bất ngờ mất kiểm soát và lao thẳng xuống mặt nước trước sự chứng kiến của hàng chục người tham gia buổi diễn tập.
Theo mô tả của một nhiếp ảnh gia, chiếc trực thăng đang thực hiện một động tác bay biểu diễn thì bất ngờ nghiêng rồi cắm xuống sông. Cảnh tượng này khiến cả khu vực lặng đi trong vài giây.
Hình ảnh tìm kiếm cứu nạn sau khi trực thăng của cảnh sát Malaysia rơi xuống sông.
Theo hãng tin Bernama, trong số 5 người bị thương, 2 người trong tình trạng nguy kịch, cần hỗ trợ hô hấp, còn 3 người khác ổn định nhưng vẫn được theo dõi y tế chặt chẽ.
CAAM cho biết Cục Điều tra Tai nạn Hàng không thuộc Bộ Giao thông Malaysia đã mở cuộc điều tra chính thức, theo Quy định Hàng không Dân dụng 2016.
Trong khi đó, các lực lượng chức năng đang khẩn trương tìm kiếm hộp đen, đồng thời lên phương án trục vớt xác trực thăng bị chìm dưới đáy sông.
Vụ việc làm dấy lên lo ngại về độ tuổi của dòng máy bay AS355N, được sản xuất từ cuối thập niên 1990.
Dù chưa thể kết luận nguyên nhân tai nạn là do lỗi kỹ thuật hay lỗi con người, nhiều chuyên gia đã đặt vấn đề về việc tiếp tục sử dụng các máy bay đã hoạt động hơn 25 năm cho các nhiệm vụ bay biểu diễn. Ngay sau vụ việc, Tổng Thanh tra Cảnh sát Malaysia, ông Datuk Seri Mohd Khalid Ismail, phát biểu trong buổi họp báo rằng:
“
Chúng tôi cam kết điều tra toàn diện sự việc này. Dù máy bay có tuổi thọ cao, nhưng được bảo trì định kỳ và đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Đây là lúc chúng tôi cần đánh giá lại toàn bộ quy trình vận hành và năng lực của đội bay.
Ông Datuk Seri Mohd Khalid Ismail, Tổng Thanh tra Cảnh sát Malaysia
Ông cũng khẳng định phúc lợi của các sĩ quan bị nạn và gia đình họ sẽ được ưu tiên hàng đầu, đồng thời khẳng định lực lượng không né tránh trách nhiệm.
Vụ rơi trực thăng không chỉ là một sự cố đơn lẻ, mà còn phản ánh nhiều tầng vấn đề về an toàn bay nội địa, khả năng ứng phó khẩn cấp, cũng như trách nhiệm trong việc lựa chọn thiết bị bay cho các hoạt động nhạy cảm.
Bối cảnh diễn tập MITSATOM bài tập an ninh hạt nhân đa quốc gia càng làm nổi bật tính vấn đề của sự cố.
Ngay giữa lòng một sự kiện thể hiện sức mạnh an ninh khu vực, một tai nạn đã phơi bày sự mong manh trong hệ thống hậu cần và đào tạo của chính lực lượng tổ chức.
Không có ai thiệt mạng sau vụ việc đó là điều may mắn. Nhưng vụ rơi trực thăng cảnh sát Malaysia tại Johor để lại một bài học sâu sắc.