So tỉ lệ lấp đầy của các hãng hàng không Việt Nam
Theo Cục Hàng không, tỉ lệ lấp đầy các chuyến bay cao nhất trong 6 tháng đầu năm 2025 không phải là những tên tuổi lớn như Vietnam Airline hay Vietjet mà vị trí dẫn đầu thuộc về Bamboo Airways.

Tại Việt Nam, những hãng hàng không có số lượng chuyến bay ít, phục vụ sản lượng hành khách ít hơn lại có tỉ lệ lấp đầy cao hơn so với những hàng không đứng đầu ngành về sản lượng hành khách cũng như số chuyến bay thực hiện.
Hãng bay nào lấp đầy chuyến trong 6 tháng đầu năm 2025?
Theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 59,7 triệu khách.
Cũng theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways là hãng hàng không có tỉ lệ lấp đầy các chuyến bay cao nhất trong 6 tháng đầu năm 2025.
Cụ thể, Bamboo Airways đã vận chuyển gần 190.436 hành khách quốc tế và hơn 1 triệu khách nội địa trong nửa đầu năm nay. Hệ số sử dụng ghế trên các chuyến bay quốc tế của Bamboo Airways là 68,3% trong khi hệ số sử dụng ghế trên các chuyến bay nội địa của Bamboo là 88,9%. Con số này đã tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước.

Kế Bamboo Airways, Vietravel Airlines cũng có hệ số sử dụng ghế ở mức cao, đạt 87,6%. Hãng bay này đã vận chuyển gần 70.000 lượt khách quốc tế và hơn 285.000 khách nội địa trong nửa đầu năm nay.
Đối tượng khách chủ yếu của Vietravel Airlines là khách du lịch, kết nối các điểm đến nổi tiếng trong nước và phục vụ các tour du lịch do Vietravel Group tổ chức.
Sau Vietravel Airlines, VASCO đứng thứ 3 với tỉ lệ lấp đầy ở mức 86,9%.
Ở vị trí thứ 4, Vietnam Airlines có hệ số lấp đầy ở mức 82%. Trong đó, hệ số lấp đầy các chuyến bay quốc tế của hãng bay này là 81% trong khi các chuyến bay quốc nội có tỉ lệ lấp đầy là 84,3%.
Về sản lượng, trong nửa đầu năm nay, hãng hàng không quốc gia đã vận chuyển 4 triệu khách quốc tế và gần 8,1 triệu khách quốc nội.
Cuối cùng, Vietjet Air và Pacific Airlines dù có khoảng cách rất lớn về số chuyến bay đã thực hiện trong nửa đầu năm nay nhưng lại ngang nhau về hệ số sử dụng ghế, ở mức 78,1%.
Trong khi Pacific Airlines chỉ vận chuyển gần 513.000 khách quốc nội thì trong 6 tháng đầu năm nay, Vietjet Air đã vận chuyển trên 5,3 triệu khách quốc tế và hơn 8,6 triệu khách quốc nội. Vietjet cũng là hãng hàng không có sản lượng hành khách lớn nhất trong nửa đầu năm nay.
Hệ số sử dụng ghế trên máy bay là gì?
Hệ số sử dụng ghế (PLF - Passenger Load Factor) là một chỉ số quan trọng trong ngành hàng không. Hệ số này cho biết tỷ lệ phần trăm số ghế trên máy bay đã được bán và sử dụng cho một chuyến bay hoặc một giai đoạn cụ thể. Nói cách khác, nó phản ánh mức độ lấp đầy của chuyến bay.
Hệ số sử dụng ghế được tính bằng công thức: PLF = (Tổng số hành khách được vận chuyển / Tổng số ghế trên máy bay) * 100%.
Đối với hãng hàng không, hệ số sử dụng ghế cao cho thấy hãng hàng không đang khai thác hiệu quả các chuyến bay, tối ưu hóa doanh thu và giảm chi phí vận hành.
Trong khi đó, hệ số sử dụng ghế thấp có thể cho thấy các chuyến bay đang bị lãng phí chỗ ngồi, ảnh hưởng đến lợi nhuận và có thể cần điều chỉnh về lịch bay hoặc giá vé.

Trên thực tế, trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2025, Vietnam Airlines đã điều động hơn 1.000 chuyến bay rỗng, tức những chuyến bay không có hành khách (ferry) để máy bay kịp thời quay lại các sân bay đang đông khách chờ đợi.
Ở góc độ hành khách đi lại bằng đường hàng không, việc hệ số ghế sử dụng ở mức cao có thể dẫn đến việc khan hiếm vé, đặc biệt là vào mùa cao điểm.
Trong khi đó, hệ số sử dụng ghế thấp có thể mang lại sự thoải mái hơn cho hành khách nhưng cũng có thể làm tăng giá vé do chi phí vận hành trên mỗi hành khách cao hơn.
Thực tế tại các hãng hàng không Việt Nam, các hãng hàng không Việt Nam, như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, có hệ số sử dụng ghế trung bình trên các đường bay nội địa thường duy trì quanh mức 80%. Các đường bay quốc tế có thể có hệ số sử dụng ghế thấp hơn một chút, thường trên 70%.