Công nghệ

NUUVA V300 – máy bay không người lái chở hàng cỡ lớn của Pipistrel

Lê Linh 08/07/2025 07:55

Pipistrel ra mắt máy bay không người lái chở hàng NUUVA V300 tại Paris 2025.

Tầm nhìn hàng không lớn

Slovenia có thể không phải là cái tên đầu tiên xuất hiện khi nói đến ngành hàng không toàn cầu, nhưng quốc gia này đang khẳng định vị thế trong lĩnh vực hàng không điện.

Pipistrel, hãng hàng không có trụ sở gần dãy Julian Alps, hiện là nhà sản xuất duy nhất trên thị trường sở hữu máy bay điện được chứng nhận đầy đủ bởi Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) – chiếc Velis Electro.

Thành công đó đã giúp Pipistrel lọt vào mắt xanh của Textron – tập đoàn hàng không Mỹ sở hữu các thương hiệu lớn như Cessna, Beechcraft và Bell – và được mua lại vào năm 2022, trở thành nền tảng cho đơn vị eAviation mới của tập đoàn này.

Tăng tốc dưới cánh Textron

Sau khi gia nhập Textron, Pipistrel được tiếp cận với nguồn lực tài chính, kinh nghiệm chứng nhận và công nghệ điều khiển bay từ các công ty hàng không lâu đời. Điều này cho phép hãng tăng tốc các chương trình phát triển, bao gồm máy bay huấn luyện, máy bay chở khách hạng nhẹ và đặc biệt là dòng máy bay không người lái.

Ngoài các đội ngũ kỹ sư tại Slovenia, Textron còn thành lập các trung tâm công nghệ tại Wichita (Hoa Kỳ) và Munich (Đức), nơi các nhóm chuyên gia đang phát triển hệ thống điều khiển bay bằng dây và nền tảng cho UAV giám sát.

NUUVA V300 – lời tuyên bố mới trên bầu trời logistics

Tâm điểm của gian hàng Pipistrel tại Paris Air Show năm nay chính là NUUVA V300, mẫu máy bay không người lái chở hàng hạng nặng có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Mẫu máy bay này đã bay lần đầu vào tháng 1/2025 và đang trong quá trình thử nghiệm tích cực. Nguyên mẫu thứ hai dự kiến sẽ gia nhập chương trình bay thử trước cuối năm nay.

NUUVA V300 nhắm đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa tại các khu vực khó tiếp cận – chẳng hạn như các khu vực bị cô lập, vùng thiên tai hoặc tiếp tế quân sự trong môi trường có tranh chấp. Đây là phân khúc UAV vẫn còn khá mới, với rất ít đối thủ cạnh tranh có sản phẩm đang bay thực tế.

Không chỉ có NUUVA

Song song với NUUVA, Pipistrel đang tập trung vào dòng máy bay Panthera – mẫu máy bay bốn chỗ ngồi bằng vật liệu composite, đang trong quá trình hoàn thiện để đạt chứng nhận theo Phần 23 của FAA. Đây là sản phẩm hướng đến thị trường máy bay cá nhân cao cấp và các tổ chức đào tạo bay.

Đáng chú ý, dòng máy bay Velis Electro chạy hoàn toàn bằng điện vẫn là sản phẩm nổi bật nhất của hãng. Tính đến giữa năm 2025, hơn 100 chiếc Velis đã được bàn giao đến hơn 20 quốc gia, trong đó 35 chiếc đang hoạt động tại Pháp thông qua mô hình cho thuê của Green Aerolease – giúp giảm áp lực tài chính cho các trường đào tạo bay.

Pipistrel cũng đang dần mở rộng phạm vi hoạt động của Velis, cải tiến hệ thống pin và điều kiện vận hành để phục vụ tốt hơn ở các vùng khí hậu khắc nghiệt. Phiên bản pin thế hệ thứ ba đang được nghiên cứu, và tất cả các cải tiến đều có thể tích hợp ngược lại cho đội bay đang vận hành.

Bước chân vào thị trường Mỹ và tiềm năng hybrid-hydro

Mỹ là thị trường đào tạo bay lớn nhất thế giới, và Pipistrel đã bắt đầu mở cửa bằng việc đưa Velis Electro vào danh sách máy bay thể thao hạng nhẹ (LSA) được FAA chấp thuận sử dụng thông qua quy trình miễn trừ. Đây là bước đệm để tiến tới chứng nhận đầy đủ trong tương lai gần.

Không dừng lại ở pin điện, hãng còn tích cực tham gia vào các chương trình nghiên cứu về hàng không lai điện và hydro. Trong đó, một bước tiến đáng chú ý là việc sử dụng khung máy bay Pipistrel cho chuyến bay đầu tiên chạy bằng hydro lỏng của H2FLY – công ty con của Joby Aviation – vào năm 2023.

Hướng đến tương lai, từng bước vững chắc

Pipistrel hiểu rằng hàng không điện là một hành trình dài. Từ các cuộc đàm phán với ngân hàng, sân bay, đến các công ty bảo hiểm, hãng đang kiên trì "giáo dục thị trường" để mở đường cho các sản phẩm mới.

Dù dư luận về tính bền vững có lúc tăng giảm, nhưng Pipistrel vẫn giữ vững cam kết với hàng không xanh, coi đây là xu hướng không thể đảo ngược. Với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ Textron, hãng đang dần chuyển mình từ một nhà sản xuất máy bay điện tiên phong trở thành một người chơi toàn diện trong hệ sinh thái hàng không mới.

Ra mắt NUUVA V300 tại Paris không chỉ là một lần "trình diễn sản phẩm", mà là lời khẳng định rằng Pipistrel đang vươn mình từ một công ty nhỏ của châu Âu thành một nhân tố chủ chốt trong cuộc cách mạng hàng không điện toàn cầu. Với danh mục sản phẩm trải dài từ huấn luyện, vận chuyển hàng, đến công nghệ hybrid và hydro, hãng đang từng bước chứng minh rằng: tương lai bay sạch không còn là chuyện viễn tưởng.

Lê Linh