Quốc tế

Từ Vespa đường phố đến bầu trời, Piaggio ra mắt máy bay thế hệ mới

Phương Thảo 08/07/2025 7:00

Hãng Piaggio nổi tiếng với hình ảnh những chiếc xe máy ở Ý nay quyết định tham gia thị trường hàng không với những bước tiến đáng ngờ.

6.png

Khi nhắc đến cái tên Piaggio, hình ảnh hiện lên trong tâm trí nhiều người thường là những chiếc xe tay ga cổ điển mang tính biểu tượng, len lỏi qua những con phố lát đá ở Rome, gợi nhớ về Roman Holiday và hình ảnh Audrey Hepburn ngồi sau chiếc Vespa.

Nhưng đằng sau thương hiệu ấy là một câu chuyện phức tạp và hấp dẫn hơn nhiều – câu chuyện về một hãng công nghiệp Ý đã từng bước vượt ra khỏi mặt đất, vươn lên chinh phục bầu trời.

Từ đường ray, mặt đường đến không trung

Ít ai biết rằng Piaggio bắt đầu hành trình của mình không phải với xe hai bánh, mà là… xe lửa.

Thành lập năm 1884 tại Genoa, ban đầu công ty chuyên sản xuất toa xe đường sắt. Tuy nhiên, đến Thế chiến thứ nhất, Piaggio nhanh chóng chuyển hướng sang lĩnh vực hàng không.

Đây là một quyết định chiến lược phản ánh tinh thần linh hoạt và đổi mới đặc trưng của các doanh nghiệp Italy trong giai đoạn công nghiệp hóa châu Âu.

Sau chiến tranh, trong bối cảnh Italy nỗ lực tái thiết, Piaggio ghi dấu ấn toàn cầu bằng chiếc Vespa, chiếc xe tay ga biểu tượng cho sự tái sinh của nước Ý hậu Thế chiến thứ hai.

images940374_vespa.jpg
Những chiếc xe Vespa là biểu tượng của người dân Italy.

Nhỏ gọn, thời trang, tiết kiệm và dễ sử dụng, Vespa không chỉ là một phương tiện, mà trở thành biểu tượng văn hóa đại chúng.

Chính thành công vang dội trong mảng xe tay ga đã tạo nền tảng tài chính để Piaggio hồi sinh mảng hàng không, từ đó hình thành nên Piaggio Aerospace, một thực thể tách biệt, chuyên về sản xuất máy bay.

Di sản hàng không mang phong cách nước ý

Piaggio Aerospace không đi theo lối mòn trong ngành hàng không. Trái lại, hãng chọn một hướng đi khác biệt, bắt đầu với thủy phi cơ P.136 (1948), rồi tới P.166 Portofino (1957) – dòng máy bay tiện ích cánh quạt đẩy phía sau, phục vụ cả dân sự lẫn quân sự.

Trong một ngành công nghiệp vốn bị chi phối bởi những "ông lớn" như Cessna, Beechcraft hay Embraer, Piaggio đã tạo dấu ấn với thiết kế độc đáo và triết lý "đẹp và hiệu quả".

Khám phá những bí mật thiết kế ẩn giấu của Piaggio P180 Avanti!

Tuy nhiên, niềm tự hào lớn nhất của hãng chính là chiếc P.180 Avanti, một mẫu máy bay doanh nhân mang dáng vẻ như bước ra từ phim khoa học viễn tưởng.

Ra đời năm 1986 và đưa vào khai thác năm 1990, Avanti sở hữu thiết kế khí động học tiên tiến như cánh phụ phía trước, cánh chính phía sau, động cơ đẩy ngược và khoang hành khách có điều áp.

Mẫu máy bay này từng được vinh danh là máy bay cánh quạt nhanh nhất thế giới – một thành tích khiến nó trở thành “Ferrari của bầu trời” theo cách gọi của giới mộ điệu.

Thách thức và tái sinh: Cuộc chơi lớn của Baykar

Dù sở hữu thiết kế vượt thời đại, Piaggio Aerospace đã trải qua nhiều năm sóng gió: Phá sản vào thập niên 1990, phụ thuộc vào đơn hàng quân sự và đặc nhiệm, rồi bị chính phủ Ý đưa vào diện "quản lý đặc biệt" năm 2018.

Trong suốt thời gian này, hãng trông chờ vào các dự án như máy bay không người lái P.1HH Hammerhead để hồi sinh, nhưng vẫn thiếu cú hích về tài chính và định hướng chiến lược.

Điều đó đã thay đổi vào tháng 6/2025 khi Baykar – công ty công nghệ quốc phòng hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ, nổi tiếng toàn cầu với các UAV như Bayraktar TB2 – chính thức mua lại Piaggio Aerospace.

Đây không chỉ là thương vụ đầu tư thông thường, mà là bước đi chiến lược nhằm đưa Baykar tiến vào lĩnh vực hàng không có người lái, đồng thời mở rộng ảnh hưởng tại Châu Âu.

Chúng tôi muốn hồi sinh một thương hiệu lịch sử bằng cách đầu tư vào dây chuyền sản xuất Avanti EVO và phát triển Piaggio trở thành trung tâm bảo trì máy bay và động cơ hàng không hàng đầu châu Âu.

Ông Selçuk Bayraktar, Chủ tịch kiêm Giám đốc công nghệ của Baykar

Không chỉ dừng ở lời hứa, Baykar tuyên bố duy trì toàn bộ hoạt động tại Villanova d’Albenga, Italy, nơi Avanti được lắp ráp.

Theo một số nguồn tin từ Aerospace Global News, nhiều khả năng hãng sẽ khởi động lại chương trình UAV P.1HH Hammerhead dựa trên nền tảng công nghệ sẵn có của Piaggio, phục vụ cho mục tiêu phát triển các UAV tầm cao bay dài.

Khi di sản ý gặp tham vọng Thổ Nhĩ Kỳ

Sự kết hợp giữa kỹ nghệ cơ khí Ý và tư duy công nghệ Thổ Nhĩ Kỳ có thể tạo nên một kỷ nguyên mới cho Piaggio.

Với lịch sử 140 năm trong ngành công nghiệp và danh tiếng về thiết kế, Piaggio cung cấp nền tảng "di sản", còn Baykar mang đến nguồn lực tài chính, năng lực R&D hiện đại và mạng lưới chính trị toàn cầu.

Đây chính là công thức để đưa Avanti trở lại ánh đèn sân khấu không chỉ như một biểu tượng phong cách, mà là sản phẩm chiến lược có chỗ đứng rõ ràng trong thị trường máy bay thương gia và đặc nhiệm.

Baykar – Piaggio: Bước ngoặt chiến lược định hình lại bầu trời châu Âu

Thương vụ Baykar mua lại Piaggio Aerospace không chỉ là sự mở rộng danh mục sản phẩm từ UAV sang máy bay có người lái mà còn là bước tiến chiến lược cả về công nghệ và địa chính trị.

Việc sở hữu một cơ sở sản xuất tại Ý giúp Baykar hiện diện trực tiếp tại EU, trong bối cảnh châu Âu đang tìm cách giảm phụ thuộc vào Mỹ trong lĩnh vực quốc phòng.

Thử bay cùng máy bay cánh quạt Piaggio P.180 Avanti Evo

Mẫu máy bay P.180 Avanti với thiết kế đẩy ngược độc đáo vẫn còn dư địa phát triển nếu được nâng cấp vật liệu, hệ thống điện tử và động cơ.

Thương vụ này không chỉ mang giá trị thương mại, mà còn mở ra hướng đi mới cho cả hai bên trong ngành hàng không hiện đại – nơi linh hoạt, hiệu quả và tích hợp đa nhiệm là xu hướng tất yếu.

Việc Piaggio Aerospace và Piaggio Group (xe tay ga Vespa) hiện nay thuộc hai thực thể khác nhau không làm mờ đi hình ảnh thương hiệu chung, một thương hiệu Italy đậm chất sáng tạo, phóng khoáng và sẵn sàng định nghĩa lại giới hạn.

Dù bạn đang chạy xe Vespa qua những con phố nhỏ hay bay trên một chiếc Avanti băng qua trời châu Âu, trải nghiệm ấy đều mang chung một hơi hướng là tinh thần kỹ nghệ tuyệt xảo của Italy.

Piaggio là minh chứng sống động cho tinh thần sáng tạo bất tận của công nghiệp Italy từ xe lửa, xe tay ga, đến máy bay. Câu chuyện của hãng không chỉ là hành trình sản phẩm, mà còn là biểu tượng cho khả năng thích nghi và tái sinh.

Giờ đây, dưới bàn tay của Baykar, Piaggio Aerospace có thể lại một lần nữa cất cánh – không chỉ để bay, mà để định hình tương lai của hàng không trong thế kỷ 21.

Phương Thảo