Beta Alia được Air New Zealand chọn cho đội bay xanh
Air New Zealand và Beta khởi động chương trình eVTOL đầu tiên kèm bảo trì pin theo giờ trong ngành

Beta Technologies và Air New Zealand đang chuẩn bị đưa vào triển khai một chương trình thử nghiệm eVTOL chưa từng có trong ngành hàng không di chuyển tiên tiến (Advanced Air Mobility – AAM).
Với việc tiếp nhận chiếc máy bay điện đầu tiên Alia trong mùa thu năm nay, hãng hàng không quốc gia New Zealand không chỉ tiến gần hơn đến mục tiêu xây dựng đội bay không phát thải, mà còn thử nghiệm mô hình bảo trì pin mang tên “Energy-by-the-Hour” (EBH) – được kỳ vọng trở thành một tiêu chuẩn mới trong vận hành eVTOL.
Đây là bước tiếp theo trong chương trình Mission Next Gen Aircraft, được Air New Zealand khởi động từ năm 2021 với mục tiêu tìm ra giải pháp thay thế bền vững cho các tuyến bay ngắn.
Trong số 30 nhà sản xuất toàn cầu được cân nhắc, Beta Technologies – startup đến từ Burlington, Vermont (Hoa Kỳ) – đã được lựa chọn với mẫu máy bay Alia chạy hoàn toàn bằng điện. Không giống nhiều công ty khác tập trung vào eVTOL, Alia có cả hai phiên bản: eVTOL (cất/hạ cánh thẳng đứng) và CTOL (cất/hạ cánh thông thường). Air New Zealand đã chọn phiên bản CTOL vì phù hợp hơn với hạ tầng hiện tại và định hướng khai thác ban đầu.

Sau hai năm cùng nghiên cứu, hai bên đã sẵn sàng đưa dự án bước sang giai đoạn vận hành thử nghiệm. Máy bay trình diễn công nghệ đầu tiên sẽ được sử dụng để làm quen về mặt kỹ thuật, đào tạo phi hành đoàn và thử nghiệm vận hành trong thời gian khoảng bốn tháng.
Đây cũng là thời điểm Air New Zealand sẽ bắt đầu thử nghiệm chương trình bảo trì theo giờ EBH, vốn được Beta xem là lần đầu tiên được áp dụng trong ngành AAM.
Mô hình EBH lấy cảm hứng từ các chương trình “power-by-the-hour” truyền thống trong hàng không thương mại, vốn giúp các hãng hàng không kiểm soát chi phí bảo trì động cơ.
Điểm đặc biệt là EBH áp dụng cho pin – thành phần cốt lõi trong hiệu suất và độ bền của eVTOL.
Chương trình sẽ bao gồm bảo trì, quản lý tuổi thọ pin và hỗ trợ kỹ thuật, được gói gọn trong một mức chi phí cố định theo giờ sử dụng thực tế của máy bay.
Theo Beta, điều này mang lại hai lợi ích rõ rệt: một là giúp nhà khai thác như Air New Zealand kiểm soát được chi phí vận hành; hai là đảm bảo tuổi thọ pin tối ưu và hiệu suất bay ổn định cho đội máy bay trong dài hạn.

Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, cả hai bên cũng đã dành hai năm để khảo sát hạ tầng, quy hoạch tuyến đường, đánh giá chuỗi cung ứng và thiết lập các tiêu chuẩn vận hành an toàn.
Việc mất thời gian như vậy là cần thiết để đảm bảo rằng khi eVTOL bước vào giai đoạn vận hành thương mại, mọi khía cạnh – từ kỹ thuật đến kinh tế – đều đã được chuẩn bị kỹ lưỡng.
Dự kiến, sau khi giai đoạn thử nghiệm kết thúc, chương trình EBH sẽ được triển khai trên toàn bộ đội bay Alia mà Air New Zealand đặt mua trong tương lai.
Điều này sẽ đưa Air New Zealand trở thành một trong những hãng hàng không đầu tiên trên thế giới có kế hoạch vận hành eVTOL theo mô hình bảo trì dựa trên dữ liệu sử dụng thực tế – một bước đi chiến lược trong quá trình “xanh hóa” ngành hàng không khu vực.