Hành khách ảo giác có "rắn" trên máy bay, hãng hàng không thiệt hại lớn vì đổi hướng
Chuyến bay của hãng hàng không giá rẻ EasyJet buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại Bồ Đào Nha sau khi một hành khách bất ngờ gào thét, hoảng loạn vì tưởng có rắn bò trong khoang.
Chuyến bay mang số hiệu U28705 khởi hành từ sân bay London Gatwick đi Marrakesh Menara (Morocco), bằng máy bay Airbus A320-200.
Khi đang trong hành trình bay ổn định thì máy bay đột ngột chuyển hướng sang Faro, Bồ Đào Nha vì lý do không ai ngờ tới. Một hành khách nam rơi vào trạng thái hoảng loạn, la hét rằng có “rắn trên máy bay”.
Một cơn ảo giác gây náo loạn cả cabin
Sự việc xảy ra khi máy bay đã đi được hơn 2/3 quãng đường, đang bay ở độ cao hành trình hơn 9.000 mét.
Theo lời các nhân chứng, người đàn ông bất ngờ đứng bật dậy, hoảng hốt la lớn “Rắn! Có rắn trong máy bay!”, rồi bắt đầu đe dọa hành khách xung quanh và có hành vi lăng mạ với tiếp viên.

Một số hành khách ban đầu hoang mang không rõ chuyện gì đang xảy ra, thậm chí có người tin rằng thật sự có một con rắn lẩn khuất đâu đó trong cabin.
Nhưng tình hình nhanh chóng mất kiểm soát khi người đàn ông bắt đầu có dấu hiệu của việc sử dụng chất gây ảo giác.
Anh ta mặc một chiếc áo phông in hình rắn, chi tiết tưởng chừng vô hại nhưng trong cơn mê sảng đã trở thành "nguồn cơn" cho cơn ảo giác.
Anh ta hét lên yêu cầu phi công phải hạ cánh ngay lập tức. Rồi anh ta bắt đầu đập phá, đe dọa những người xung quanh. Cảnh tượng chẳng khác gì một bộ phim hành động viễn tưởng.
Hành khách
Không ít người liên tưởng đến bộ phim Snakes on a Plane ra mắt năm 2006, trong đó, hàng chục con rắn độc bị thả lên máy bay để sát hại nhân chứng trong một vụ án.
Chỉ khác ở chỗ, lần này không có con rắn nào ngoài trí tưởng tượng của một hành khách đang phê thuốc.
Chuyển hướng sang Faro, cảnh sát lập tức can thiệp
Nhận thấy tình hình vượt khỏi kiểm soát và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn bay, tổ bay đã quyết định chuyển hướng sang Faro, Bồ Đào Nha nơi cảnh sát địa phương đã được thông báo trước và chờ sẵn.
Máy bay hạ cánh an toàn lúc 17h45, tức gần 2 giờ sau khi sự việc bắt đầu.

Người đàn ông gây rối lập tức bị cảnh sát áp giải khỏi máy bay, trong khi các hành khách còn lại vẫn được giữ nguyên chỗ, không phải di chuyển xuống mặt đất.
Sau khi tình hình ổn định, máy bay tiếp tục hành trình đến Marrakesh, cất cánh lại lúc hơn 22h00 và hạ cánh lúc 23h05, muộn hơn gần 4 giờ đồng hồ so với kế hoạch ban đầu.
Đại diện EasyJet xác nhận sự cố là do “hành vi gây rối của hành khách”, và cho biết máy bay đã khởi hành lại ngay trong đêm nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hành khách.
Thiệt hại không nhỏ nhưng miễn bồi thường
Việc chuyến bay bị gián đoạn vì hành khách gây rối không chỉ khiến nhiều hành khách mất thời gian, mà còn gây thiệt hại tài chính đáng kể cho hãng bay.
Theo ước tính ngành hàng không, mỗi lần chuyển hướng như vậy có thể tiêu tốn từ 10.000 - 100.000 USD, tùy thuộc vào loại máy bay, thời gian hạ cánh, sân bay thay thế và các chi phí phát sinh.

Với hãng hàng không giá rẻ như easyJet, phần lớn chi phí sẽ bao gồm phí hạ cánh tại sân bay Faro từ 5.000–10.000 USD; nhiên liệu phát sinh do bay vòng có thể mất hàng nghìn USD; mất doanh thu bán hàng trên chuyến bay; chi phí điều phối lại lịch bay, tổ bay thay thế.
Dù các hành khách có thể bị hoãn chuyến tới hơn 4 tiếng, họ không được bồi thường theo quy định EU261, vì sự cố lần này được xếp vào diện “tình huống bất khả kháng”, nằm ngoài kiểm soát của hãng.
Hành khách gây rối có thể phải trả giá đắt
Không chỉ bị áp giải, người đàn ông trong vụ việc có thể phải đối mặt với án phạt nghiêm khắc. Tại Anh, mức phạt hành chính đối với hành khách say xỉn hoặc gây rối trên máy bay có thể lên tới 6.500 USD.

Và trong nhiều trường hợp, hãng hàng không còn theo đuổi trách nhiệm dân sự, buộc người vi phạm bồi thường toàn bộ chi phí chuyển hướng.
Những hành khách gây rối khiến máy bay chuyển hướng có thể bị truy tố hình sự, bị phạt tiền, hoặc thậm chí chịu án tù. Họ cũng có thể phải chịu toàn bộ chi phí phát sinh từ sự cố.
Cơ quan Hàng không Dân dụng Vương quốc Anh (CAA)
Tuy nhiên, việc thu hồi chi phí từ những hành khách như vậy không hề đơn giản. Nhiều hãng, như Ryanair, đang phải kiện ra tòa để đòi lại thiệt hại, một quá trình mất thời gian và không mấy chắc chắn.
Những vụ chuyển hướng “lạ lùng” từng gây chú ý
Không thiếu những sự cố kỳ lạ từng khiến máy bay phải hạ cánh sớm. Đơn cử, năm 2017, một hành khách trên chuyến bay American Airlines từ Los Angeles đi Honolulu đã ảo giác thấy… một con bướm bay ra từ túi ghế.
Anh ta đuổi theo bướm vào nhà vệ sinh, đặt laptop lên xe đẩy thực phẩm khiến phi hành đoàn nghi ngờ có bom. Hai tiêm kích đã phải hộ tống máy bay hạ cánh khẩn cấp.
Sự cố “rắn ảo trên máy bay” không chỉ là câu chuyện kỳ lạ mà còn phản ánh rõ những thách thức thực sự mà ngành hàng không đối mặt trong việc đảm bảo an toàn bay giữa hàng chục triệu chuyến bay mỗi năm.
Dù không ai bị thương, thế nhưng chuyến bay của easyJet đã phải đánh đổi bằng thời gian, chi phí, lịch trình rối loạn. Tất cả chỉ vì một cơn ảo giác.
Trong bối cảnh số vụ hành khách gây rối đang có dấu hiệu gia tăng hậu đại dịch, ngành hàng không đang siết chặt kỷ luật để bảo vệ không phận và bảo vệ chính hành khách.