Chuyến bay

Máy bay rơi tự do khi hạ cánh, 185 hành khách hoảng sợ la hét

Phương Thảo 02/07/2025 06:09

Máy bay Japan Airlines từ Thượng Hải đến Tokyo buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Kansai tối 30/6, sau khi hệ thống máy bay phát hiện cảnh báo liên quan đến áp suất, 185 hành khách hoảng sợ la hét.

Một chuyến bay mang số hiệu IJ004 từ Thượng Hải đến Tokyo do hãng Spring Airlines Japan khai thác đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Kansai vào tối 30/6, sau khi hệ thống máy bay phát hiện cảnh báo liên quan đến áp suất trong khoang hành khách. 185 hành khách trên chuyến bay đã hoảng sợ la hét.

Theo nhiều nguồn tin, chuyến bay do hãng hàng không giá rẻ Spring Airlines Japan (IJ), Công ty con của Japan Airlines (JL) vận hành.

Chiếc Boeing 737-800 thực hiện hành trình từ sân bay Phố Đông (PVG), Thượng Hải, Trung Quốc đến Narita (NRT), Nhật Bản chở theo 185 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn.
Cảnh báo nguy hiểm ở độ cao hàng chục ngàn mét

Vào khoảng 18h40 (giờ địa phương), các cảm biến trên máy bay phát hiện dấu hiệu bất thường trong hệ thống điều áp, hệ thống duy trì áp suất không khí ổn định trong khoang khi bay ở độ cao lớn.

117.png
Mặt nạ tự bung trên máy bay mang số hiệu JL8696

Theo hãng tin Kyodo, phi công ngay lập tức phát tín hiệu khẩn cấp với kiểm soát không lưu, nghi ngờ máy bay đang rơi vào tình trạng giảm áp suất đột ngột.

Máy bay bắt đầu hạ độ cao khẩn cấp, giảm khoảng 7.000 mét trong thời gian ngắn. Khoảng 10 phút sau, mặt nạ dưỡng khí tự động bung ra từ trần khoang hành khách, trong khi tổ bay phát thông báo khẩn cấp yêu cầu hành khách giữ bình tĩnh.

Đến 20h48, chuyến bay hạ cánh an toàn tại sân bay quốc tế Kansai, gần thành phố Osaka. Rất may, không có hành khách hay thành viên phi hành đoàn nào bị thương.

Hành khách hoang mang và bất mãn

Trên mạng xã hội, một số hành khách mô tả lại khoảnh khắc “đáng sợ” khi máy bay lao dốc và cabin im phăng phắc.

Chúng tôi cảm nhận rõ máy bay đang rơi nhanh. Đèn cảnh báo bật sáng, mặt nạ thở rơi xuống. Cảm giác nghẹt thở và hoang mang bao trùm toàn bộ khoang

Hành khách

Dù chuyến bay mang thương hiệu Japan Airlines, nhưng mọi quyền kiểm soát và vận hành thuộc về Spring Airlines Japan, hãng liên doanh được thành lập từ năm 2012 giữa Japan Airlines và Spring Airlines (Trung Quốc).

plane-oxygen-masks-070125-6-cadd189c53d5478fb5c92f6e3b5ac7e3.jpg
Hành khách viết thư tuyệt mệnh khi máy bay rơi 8.000 mét giữa chuyến bay

Năm 2021, Japan Airlines trở thành cổ đông kiểm soát, trong khi Spring Airlines nắm giữ 33% cổ phần thiểu số và không tham gia vào hoạt động điều hành hàng ngày.

Hỗ trợ hậu sự cố không như kỳ vọng

Sau sự cố, Japan Airlines thông báo đã bố trí nơi lưu trú tạm thời và hỗ trợ 15.000 yên (khoảng 93 USD) chi phí di chuyển cho các hành khách bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, một số hành khách bày tỏ sự bất mãn vì quy trình hỗ trợ chậm trễ và thiếu hiệu quả.

Chúng tôi phải chờ đợi quá lâu tại sân bay mà không được cung cấp nước uống hay đồ ăn. Chúng tôi bị gián đoạn lịch trình, và đến nay tôi vẫn chưa nhận được khoản hỗ trợ như hãng hứa.

Bà Ngô - Hành khách Trung Quốc

Tiến hành điều tra

Cục Hàng không Dân dụng Nhật Bản (thuộc Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch) cho biết đang phối hợp với sân bay Kansai và các bên liên quan để điều tra nguyên nhân chính xác của sự cố. Cho đến nay, chưa có kết luận chính thức nào được công bố.

Cận cảnh hành khách lo lắng khi mặt nạ bung ra

Các chuyên gia hàng không nhận định, hạ độ cao khẩn cấp là quy trình bắt buộc khi cabin rơi vào trạng thái mất áp suất.

Việc kích hoạt mặt nạ dưỡng khí và nhanh chóng đưa máy bay xuống độ cao an toàn là cách duy nhất để bảo vệ tính mạng hành khách trong những tình huống này.
Phi hành đoàn được đánh giá đã xử lý tình huống đúng quy trình và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn bộ hành khách.

Sự cố tương tự tại Mỹ

Sự cố của Japan Airlines không phải là trường hợp đơn lẻ.

Ngày 9/6, chuyến bay DL1576 của Delta Air Lines từ Atlanta đến Orlando cũng phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Cecil, Jacksonville sau khi hành khách cảm thấy không khí trong cabin ấm lên bất thường và có dấu hiệu giống khói.

Chiếc Boeing 757-200 chở 206 người đã kích hoạt mặt nạ thở giữa chuyến bay. Phi hành đoàn quyết định chuyển hướng đến một sân bay quân sự, không thuộc mạng lưới thương mại thông thường.

Peter Stewart, một hành khách kỳ cựu ngồi ở hàng ghế thoát hiểm, mô tả đây là trải nghiệm kinh hoàng nhất trong 40 năm bay của ông.

Máy bay nghiêng mạnh và lao xuống nhanh chóng. Không có tiếng động. Chỉ còn tiếng tim đập và mặt nạ thở rơi xuống.

Peter Stewart_Hành khách

Dù tình huống căng thẳng, tổ bay đã hạ cánh an toàn và toàn bộ hành khách được sơ tán không có thương tích. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hiện đang điều tra sự cố.

Những sự cố liên quan đến điều áp khoang hành khách cho thấy tầm quan trọng sống còn của các quy trình phản ứng khẩn cấp trong ngành hàng không.

Mặc dù hành khách có thể bị hoảng loạn trong khoảnh khắc sinh tử, kỹ năng và phản ứng nhanh của tổ bay chính là yếu tố quyết định giữa nguy cơ và an toàn.

Phương Thảo