Trực thăng Leonardo AW139 hoàn thành chuyến bay tự hành đầu tiên
Trực thăng đa nhiệm Leonardo AW139 vừa thực hiện chuyến bay tự hành đầu tiên nhờ công nghệ của Near Earth Autonomy, đánh dấu bước tiến mới trong phát triển máy bay không người lái.

Trong khi nhiều máy bay hiện đại đã có thể hoạt động ở chế độ bán tự động, thì các nhà phát triển quốc phòng đang tiến một bước xa hơn: biến trực thăng trở thành phương tiện hoàn toàn tự hành, có thể thực hiện các nhiệm vụ tiếp tế, cứu hộ hoặc tác chiến mà không cần đến phi hành đoàn.
Một trong những bước ngoặt mới nhất thuộc về trực thăng Leonardo AW139, khi mẫu trực thăng hai động cơ này vừa thực hiện chuyến bay tự hành đầu tiên nhờ hệ thống điều khiển tự động của công ty Near Earth Autonomy (NEA). Theo thông báo, chuyến bay thử nghiệm diễn ra vào tháng 5/2025 tại Phoenix, Arizona, đánh dấu lần đầu tiên chiếc AW139 được điều khiển hoàn toàn bởi bộ điều khiển tự động tích hợp.
Công nghệ bay tự hành phát triển
NEA không phải là cái tên xa lạ trong lĩnh vực này. Từ năm 2010, công ty đã tham gia vào chuyến bay trực thăng tự động đầu tiên trên thế giới phục vụ sơ tán y tế chiến đấu của quân đội Mỹ. Từ đó đến nay, họ đã hợp tác với nhiều đối tác như Airbus, Bell, Boeing, Kaman và Leonardo để tích hợp và thử nghiệm hệ thống bay tự chủ trên hơn 140 nền tảng.
Công nghệ NEA đang được ứng dụng trong các chương trình quân sự quan trọng như Aerial Logistics Connector (ALC) của Thủy quân lục chiến Mỹ – nơi họ cạnh tranh cùng các giải pháp của Sikorsky (với Black Hawk dùng nền tảng Matrix) hay Shield AI (với MQ-72C dùng trí tuệ nhân tạo Hivemind).
Với quân đội, trực thăng tự bay mở ra khả năng tiếp tế đạn dược, lương thực hay sơ tán thương binh trong vùng chiến sự mà không cần phi công – giảm thiểu rủi ro nhân mạng và tăng hiệu quả chiến thuật.

Hệ thống điều khiển tự động Captain
Trong chuyến bay với AW139, Near Earth Autonomy không công bố chi tiết công nghệ nhưng nhiều khả năng đã triển khai nền tảng Captain – một hệ thống điều khiển bay tự hành mô-đun, được thiết kế để hoạt động độc lập ngay cả khi không có GPS hay liên lạc mặt đất.
Captain tích hợp các năng lực như: Điều hướng quán tính chính xác; Tránh vật thể tự động; Lập kế hoạch tuyến bay thích ứng; Ra quyết định trong thời gian thực.
NEA cho biết hệ thống đã được thử nghiệm trong hơn 10.000 giờ bay.
Leonardo AW139 - Nền tảng lý tưởng
AW139 là mẫu trực thăng đa nhiệm, hai động cơ, sử dụng động cơ Pratt & Whitney Canada PT6C (1.531 mã lực mỗi chiếc), có khả năng chở tối đa 15 người. Với trọng tải lớn và thiết kế linh hoạt, AW139 thường được dùng trong nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, y tế khẩn cấp, an ninh công cộng và vận tải ngoài khơi.
Việc biến mẫu trực thăng phổ biến này thành nền tảng bay tự hành mở ra nhiều khả năng ứng dụng – không chỉ trong quân sự mà cả dân sự, từ hỗ trợ khẩn cấp trong thiên tai đến vận chuyển hàng hóa tới các vùng hiểm trở.
Theo Near Earth, các thử nghiệm trên AW139 sẽ tiếp tục với các bài kiểm tra nâng cao như: Khả năng tránh chướng ngại vật động, tự động xác định và chọn điểm hạ cánh, tích hợp dữ liệu hậu cần và điều hành phi đội tự hành.
Thành công này không chỉ là bước tiến công nghệ, mà còn là chỉ dấu cho tương lai nơi những trực thăng đa nhiệm có thể hoạt động hoàn toàn tự động trong mọi điều kiện – từ chiến trường khốc liệt đến môi trường thiên tai khẩn cấp.