Đám cưới Jeff Bezos biến Venice thành "sân bay VIP" chỉ sau một đêm
Ở Venice cuối tuần qua, không chỉ có tiếng sâm panh bật nắp mà còn là tiếng gầm động cơ phản lực khi giới siêu giàu đổ bộ xuống “thành phố nổi” của Italy dự hôn lễ của Jeff Bezos.
Khi Jeff Bezos và Lauren Sánchez trao lời thề nguyện tại Venice, bầu trời phía trên sân bay Marco Polo (VCE) trông chẳng khác nào một triển lãm hàng không hạng sang riêng tư.
Nhưng đây không chỉ là dịp tụ hội xa xỉ của giới sao; nó còn là cột mốc đặc biệt đối với ngành hàng không doanh nhân năm 2025.
Đám cưới quy tụ dàn khách mời đình đám – từ Oprah Winfrey đến Kim Kardashian. Thống kê của sân bay cho thấy hơn 33 chuyên cơ hạ cánh chỉ riêng ngày Chủ nhật, gần gấp đôi lưu lượng thường nhật.
Trong suốt cuối tuần, hơn 90 chuyên cơ dự kiến đáp xuống VCE – con số cho thấy sức hút từ hôn lễ của Bezos và tác động của nó lên hàng không khu vực.
Marco Polo (VCE), vốn gắn với khách du lịch đại trà, bỗng hóa trung tâm VIP tự phát. Thông thường chỉ tiếp nhận lượng nhỏ chuyến bay tư nhân, sân bay nay chật kín các loại máy bay sang trọng—Gulfstream, Bombardier Global, Dassault Falcon—chở theo tỷ phú, “ông trùm” truyền thông và giới thời trang đổ về đầm phá Venice.
Sân bay Marco Polo—thuộc top 15 bận rộn nhất nước Ý và top 50 châu Âu—chỉ có một đường băng 3.300 m và hạ tầng hàng không chung hạn chế. Thông thường VCE không được xếp cùng “điểm nóng” chuyên cơ như Le Bourget (Paris) hay Farnborough (London), nhưng sự kiện này tạm thời đảo ngược vai trò ấy.
Một số ngôi sao bay bằng máy bay riêng—như Oprah Winfrey và Kim Kardashian, đều dùng Gulfstream cá nhân—nhưng phần đông khách VIP chọn thuê máy bay charter cao cấp. Giới giải trí và thời trang thường tin dùng dịch vụ xa xỉ như VistaJet, NetJets, Flexjet.

Nhà thiết kế Diane von Fürstenberg đáp xuống bằng Gulfstream G500 riêng, trong khi Barry Diller hạ cánh trên Bombardier Global 7500 siêu xa, được theo dõi qua dữ liệu ADS‑B.
Danh mục “hạm đội” hàng không của Bill Gates phản ánh vị thế “đại gia” chuyên cơ: hai G650ER, hai Challenger 350 và ít nhất một Global Express. G650ER—dòng máy bay tầm siêu xa, khoang rộng—tiêu thụ nhiên liệu và phát thải đáng kể, theo số liệu mới nhất.
Với sự kiện như đám cưới tại Venice, Gates nhiều khả năng sử dụng một chiếc G650ER—đủ sức bay thẳng đến Marco Polo chỉ cần một điểm tiếp nhiên liệu, cân bằng tiện nghi, độc quyền và logistic thuận tiện.
Tom Brady, Ivanka Trump và Jared Kushner, cùng nhiều nhân vật đình đám khác, cũng xuất hiện trên chuyên cơ; đa số là charter cao cấp. Các khách mời “dự kiến” như Leonardo DiCaprio, Mick Jagger, Eva Longoria và Lady Gaga có thể cũng chọn giải pháp tương tự: thuê riêng hoặc sở hữu chung máy bay.

Các hãng charter báo cáo nhu cầu bay đến Venice tăng đột biến, phải điều động máy bay “reposition” và xoay lịch trình VIP phút chót—quả thực là “phim bom tấn” hậu trường.
Vì bãi đỗ hàng không chung có hạn, nhiều chuyên cơ buộc phải “thả khách rồi cất cánh”, bay sang các sân bay lân cận như Treviso (TSF) hoặc Verona (VRN) để đậu. Một số máy bay siêu xa thậm chí bay qua Thụy Sĩ hay Croatia chờ lệnh đón khách về nước.
Nhà chức trách sân bay kiểm soát “cơn bão” này thông qua hệ thống cấp slot khắt khe, đồng thời mở rộng tạm thời dịch vụ mặt đất để đáp ứng nhu cầu bespoke của hành khách VIP.
Đám cưới Bezos mở ra góc nhìn hiếm hoi về quy mô tài sản—và độ phức tạp logistics—của những cuộc tụ hội tỷ phú. Sự kiện cũng cho thấy dấu ấn kinh tế của hàng không xa xỉ: doanh thu sân bay tăng, nhiên liệu bán nhiều hơn, dịch vụ FBO cao cấp bận rộn, các hãng hàng không xa xỉ cũng “được mùa”.
Xét từ góc độ hàng không doanh nhân, Venice tạm thời thành “Monaco trên không”—một màn phô diễn sức mạnh chuyên cơ toàn cầu, biến thành phố kênh đào thành điểm đến hàng không xa xỉ chỉ sau một đêm.