Paris Air Show 2025: Boeing và Airbus so kè nhau số đơn hàng
Triển lãm Hàng không Paris 2025 đã chính thức khép lại. Như thường lệ đây cũng là nơi các hãng lớn tranh thủ công bố các đơn hàng lớn để khẳng định vị thế thị trường.
Được tổ chức hơn một thế kỷ trước, Paris Air Show là một trong những triển lãm thương mại hàng không uy tín nhất toàn cầu, bên cạnh Farnborough, Dubai và Singapore.
Sự kiện này chỉ diễn ra vào các năm lẻ và thường là nơi các nhà sản xuất tranh thủ công bố các đơn hàng lớn để khẳng định vị thế thị trường. Sau khi triển lãm năm 2025 kết thúc, Boeing tạm thời dẫn đầu với cách biệt khiêm tốn – chỉ 22 máy bay. Hãy cùng phân tích chi tiết.
Các đơn hàng tại Paris Air Show 2025
Trong tuần triển lãm, bốn nhà sản xuất lớn đã nhận được 383 đơn đặt hàng và 225 quyền chọn (options). Airbus là bên có kết quả nổi bật nhất với 250 đơn đặt hàng, biên bản ghi nhớ (MoU) và thư bày tỏ ý định (LoI) từ 8 hãng hàng không, kèm theo 156 tùy chọn mua thêm.

Chi tiết đơn hàng của Airbus bao gồm: 40 chiếc Airbus A220, 157 chiếc Airbus A320neo, 53 chiếc Airbus A350.
Đáng chú ý, hãng có số lượng đơn hàng lớn thứ hai không phải Boeing, mà là Embraer, với 77 đơn đặt hàng và 55 tùy chọn cho các dòng E175 và E2 từ ba hãng hàng không.
Trong khi đó, Boeing chỉ nhận được 41 đơn hàng và 4 lựa chọn, tất cả đến từ một hợp đồng duy nhất với All Nippon Airways (ANA), gồm: 23 chiếc Boeing 787-9. 18 chiếc Boeing 737 MAX 8
Thương vụ này thực chất đã được công bố từ tháng 2, và chỉ được xác nhận lại tại Paris. Boeing cũng hạn chế sự hiện diện tại triển lãm năm nay do đang hỗ trợ điều tra vụ tai nạn AI171. Riêng ATR nhận được đơn đặt hàng 15 chiếc ATR 42-600 và 10 lựa chọn từ hãng JSX có trụ sở tại Mỹ.
Airbus vượt trội trong phân khúc thân hẹp
Airbus tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường máy bay thân hẹp nhờ có hai dòng sản phẩm chính là A220 và A320neo, trong khi Boeing chỉ còn dòng 737 MAX.
Trước triển lãm, Airbus đã ghi nhận 234 đơn hàng A320neo, và tại Paris, họ công bố thêm 9 chiếc A320neo do BOC Aviation đặt để cho thuê lại cho Avianca, nâng tổng số đơn hàng dòng này trong năm lên 391 chiếc.

Về dòng Airbus A220, trước Paris, hãng chưa có đơn hàng nào, thậm chí còn bị hủy một đơn A220-100 từ một hãng chưa xác định. Tuy nhiên, tại Paris, LOT Polish Airlines đã gây chú ý khi đặt 20 chiếc A220-100, 20 chiếc A220-300, 44 lựa chọn bổ sung.
Đây là đơn hàng Airbus đầu tiên của LOT, đánh dấu sự dịch chuyển trong cấu trúc đội bay của hãng.
Đội bay của LOT (LOT Polish Airlines)
Máy bay | Đang khai thác | Đặt hàng | Động cơ |
---|---|---|---|
Airbus A220-100 | 0 | 20 | Pratt & Whitney PW1500G |
Airbus A220-300 | 0 | 20 | Pratt & Whitney PW1500G |
Boeing 737-800 | 6 | 0 | CFM56-7 |
Boeing 737 MAX 8 | 18 | 13 | CFM LEAP-1B |
Boeing 787-8 | 8 | 2 | Rolls-Royce Trent 1000 |
Boeing 787-9 | 7 | 0 | Rolls-Royce Trent 1000 TEN |
Embraer E170 | 5 | 0 | General Electric CF34 |
Embraer E175 | 13 | 0 | General Electric CF34 |
Embraer E190 | 8 | 0 | General Electric CF34 |
Embraer E195 | 16 | 0 | General Electric CF34 |
Embraer E195-E2 | 3 | 0 | Pratt & Whitney PW1900G |
Tổng cộng trong năm 2025, Airbus đã bán được 431 máy bay thân hẹp, trong đó dòng A321neo tiếp tục là sản phẩm “hái ra tiền”, còn A220 chứng minh vị thế ngày càng tăng ở phân khúc máy bay nhỏ. Ngược lại, Boeing chỉ bán được 307 chiếc 737 MAX, mặc dù dẫn trước dòng A220, nhưng vẫn thua xa A320neo.
Dòng 737 MAX của Boeing: Hiệu quả nhưng nhiều thách thức
Dù bị nhiều tai tiếng trong những năm qua, 737 MAX vẫn là sản phẩm chiến lược của Boeing. Tính đến ngày 31/5, Boeing ghi nhận 289 đơn hàng cho dòng này, cộng thêm 18 đơn từ ANA tại Paris, nâng tổng số lên 307 đơn hàng trong năm.
So sánh:
Tiêu chí | Airbus A320neo | Boeing 737 MAX |
---|---|---|
Ra mắt | 2010 | 2011 |
Đưa vào khai thác | 2016 | 2017 |
Các phiên bản | A319neo, A320neo, A321neo (XLR) | MAX 7, 8, 9, 10 (200) |
Động cơ | LEAP-1A, PW1100G | LEAP-1B |
Biến thể bán chạy nhất | A321neo | 737 MAX 8 |
Đơn hàng tích lũy | 11.128 | 6.698 |
Đã bàn giao | 3.954 | 1.844 |
Khách hàng lớn nhất | IndiGo | Southwest Airlines |
Dòng 737 MAX của Boeing: Hiệu quả nhưng nhiều thách thức
Dù bị nhiều tai tiếng trong những năm qua, 737 MAX vẫn là sản phẩm chiến lược của Boeing. Tính đến ngày 31/5, Boeing ghi nhận 289 đơn hàng cho dòng này, cộng thêm 18 đơn từ ANA tại Paris, nâng tổng số lên 307 đơn hàng trong năm.
Dù bị nhiều tai tiếng trong những năm qua, 737 MAX vẫn là sản phẩm chiến lược của Boeing. Tính đến ngày 31/5, Boeing ghi nhận 289 đơn hàng cho dòng này, cộng thêm 18 đơn từ ANA tại Paris, nâng tổng số lên 307 đơn hàng trong năm.
Tiêu chí | Airbus A320neo | Boeing 737 MAX |
---|---|---|
Ra mắt | 2010 | 2011 |
Đưa vào khai thác | 2016 | 2017 |
Các phiên bản | A319neo, A320neo, A321neo (XLR) | MAX 7, 8, 9, 10 (200) |
Động cơ | LEAP-1A, PW1100G | LEAP-1B |
Biến thể bán chạy nhất | A321neo | 737 MAX 8 |
Đơn hàng tích lũy | 11.128 | 6.698 |
Đã bàn giao | 3.954 | 1.844 |
Khách hàng lớn nhất | IndiGo | Southwest Airlines |
Dù 737 MAX 10 có hơn 1.200 đơn đặt hàng, nhưng vẫn khó bì kịp với A321neo, vốn chiếm lĩnh thị trường tầm trung và đường bay dài thân hẹp.
Phân khúc thân rộng: Boeing áp đảo
Airbus có kết quả tốt với dòng A350, đặc biệt là A350-1000 với 62 đơn hàng trong năm, bao gồm 35 chiếc được ký tại Paris (từ Riyadh Air và Starlux Airlines).
Ngoài ra, Airbus cũng có: 48 đơn cho A350-900, 20 đơn cho A350F (8 trước Paris, 12 tại Paris), 10 đơn cho A330neo (từ Saudia). Tổng cộng: 140 máy bay thân rộng cho Airbus trong năm 2025.
Trong khi đó, Boeing có bước tiến lớn nhờ tháng 5 rực rỡ, với đơn hàng khổng lồ từ Qatar Airways 30 chiếc 777X, 130 chiếc Boeing 787, 50 lựa chọn mua thêm. Tính đến cuối tháng 5: 83 đơn hàng 777X, 180 đơn hàng 787. Cộng thêm 23 đơn từ ANA thì có tổng số 286 máy bay thân rộng.
Boeing dẫn trước Airbus 22 đơn hàng, phần lớn nhờ lợi thế vượt trội ở phân khúc máy bay thân rộng. Mặc dù Airbus chiếm lĩnh thị trường thân hẹp, Boeing vẫn giữ vị thế mạnh mẽ và ổn định, nhất là với 787 và 777X.
Trong bối cảnh thị trường hàng không phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, cả hai nhà sản xuất đều có triển vọng tích cực, nhưng cuộc đua vẫn còn dài và đầy biến số.