Vụ va máy bay ở Nội Bài: Bước đầu thấy có lỗi của máy bay chuẩn bị khởi hành
Cú va chạm giữa 2 máy bay khiến một máy bay Vietnam Airlines bị rách cánh đuôi. Nhà chức trách hàng không đã kiểm tra hiện trường và bước đầu thấy có lỗi của máy bay chuẩn bị khởi hành.
Chia sẻ với báo chí, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đang phối hợp với các bên đánh giá, xác minh nguyên nhân sự cố.
Bước đầu cho thấy chiếc Airbus chuẩn bị khởi hành đi Điện Biên đỗ không đúng điểm dừng chờ trên đường lăn S3.
Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết: Phía đơn vị điều hành bay đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để điều tiết luồng di chuyển tàu bay đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động bay.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tổ chức kiểm tra, vệ sinh môi trường khu vục đường lăn S và S3 đảm bảo an toàn khai thác.
Thông tin ban đầu vụ va chạm giữa hai máy bay tại Nội Bài
Thông tin từ Vietnam Airlines cho hay, ngày 27/6, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã xảy ra một sự việc va chạm giữa hai máy bay trong quá trình di chuyển tại khu vực đường lăn.
Theo đó, máy bay mang số hiệu VN-A863 trong quá trình lăn ra đường băng để chuẩn bị cất cánh đã va quẹt cánh vào phần đuôi của máy bay mang số hiệu VN-A338 đang dừng chờ tại cùng khu vực.
Hai chiếc máy bay lúc này gần vuông góc với nhau. Máy bay mang số hiệu VN-A863 chuẩn bị thực hiện chuyến bay VN7205 hành trình từ Hà Nội đi TP. HCM trong khi chiếc VN-A338 đang dừng chờ để thực hiện chuyến bay VN1804 hành trình từ Hà Nội đi Điện Biên.

Chi tiết vụ tai nạn
Vụ va chạm xảy ra giữa máy bay Airbus A321 trên đường lăn nhanh S3 và máy bay Boeing 787 trên đường lăn S của sân bay Nội Bài lúc 14h23 ngày 27-6.
Được biết vụ va chạm xảy ra khi cả hai chiếc máy bay của Vietnam Airlines đang trong quá trình chuẩn bị cất cánh.
Thời điểm đó, máy bay Airbus A321 thực hiện chuyến bay VN 1804 từ Hà Nội đi Điện Biên đang dừng chờ trên đường lăn S3, trước điểm dừng chờ đường băng 11R/29L.
Còn máy bay Boeing 787 thực hiện chuyến bay VN 7205 từ Hà Nội đi TP.HCM đang lăn đến điểm dừng chờ trên đường lăn S1 để vào đường băng 11R/29L.
Trong quá trình máy bay Boeing 787 lăn đến giao điểm giữa đường lăn S và S3 thì xảy ra va chạm phần cánh phải với đuôi đứng (cánh đuôi) máy bay Airbus 321.
Cánh đuôi (cánh đứng) của chiếc Airbus A321 bị hư hỏng trong vụ va chạm.
Thời điểm xảy ra va chạm, thời tiết tại Nội Bài không mưa, ánh sáng bảo đảm quan sát tốt.
Theo nhận định của Cảng vụ hàng không miền Bắc, nguyên nhân ban đầu do máy bay Aibus 321 đã đỗ không đúng điểm dừng chờ trên đường lăn S3.
Vụ va chạm khiến máy bay Boeing 787 bị hư hỏng phần đầu cánh bên phải. Còn máy bay Airbus A321 bị hư hỏng phần cánh đứng (tại đuôi máy bay). Tại hiện trường, thu nhặt được một số mảnh vỡ từ hai máy bay.
Sau vụ việc, hai máy bay được đưa về sân đỗ, dừng khai thác để kiểm tra kỹ thuật.
Chuyến bay VN 1804 có 127 hành khách và chuyến bay VN7205 có 259 hành khách. Không có hành khách trên hai máy bay bị thương trong vụ va chạm. Toàn bộ hành khách và hành lý được đưa trở lại nhà ga T1 sân bay Nội Bài.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, các đơn vị chức năng tại sân bay đã khẩn trương triển khai biện pháp xử lý theo quy trình, đảm bảo an toàn cho hành khách và tổ bay.
Toàn bộ hành khách trên hai chuyến bay đã được hỗ trợ, sắp xếp chuyển sang các phương án bay thay thế để tiếp tục hành trình.
Hình ảnh do hành khách ghi lại cho thấy cú va chạm khiến chiếc A321 đang đỗ bị xê dịch, cánh đuôi bị rách một vết lớn.
Hiện cơ quan chức năng đang phối hợp với các bên liên quan để tiến hành đánh giá, xác minh nguyên nhân sự cố theo quy định.

Chia sẻ của khách bay
Hình ảnh vụ va chạm này được hành khách có mặt trên máy bay chia sẻ trên mạng xã hội. Một trong những hành khách đặc biệt này là nữ nghệ sĩ Diệp Lâm Anh. Trên trang cá nhân, cô cho biết "Máy bay va chạm trên đường băng phanh dúi đầu dúi cổ thót tim"
Đồng thời, cô cũng chia sẻ hình ảnh chụp từ ghế ngồi cho thấy máy bay cô đi bị gãy một phần cánh, còn chiếc VN-A338 bị rách đuôi. "Sự vụ không biết như thế nào, nhưng cũng may là máy bay chưa kịp cất cánh", Diệp Lâm Anh nói.

Tình trạng an toàn hàng không hiện nay
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm nay, ngành hàng không Việt Nam ghi nhận một sự cố uy hiếp an toàn ở mức cao (mức C), hiện đang được điều tra.
Đáng lưu ý, các sự cố mức thấp (mức D) lại gia tăng rõ rệt với 36 vụ, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, không ghi nhận tai nạn hay sự cố nghiêm trọng (mức B).
Nguyên nhân được phân tích cho thấy sự cố phân bố đều giữa lỗi kỹ thuật tàu bay (17 vụ) và yếu tố con người (17 vụ), phần còn lại do ảnh hưởng của thời tiết.
Dù nhiều chỉ số an toàn tại sân bay được cải thiện như giảm số vụ đỗ sai vạch dừng bánh mũi, hành khách bị thương, hay sự cố vật thể bay không ảnh hưởng đến hoạt động bay... nhưng vẫn có một loạt vấn đề nổi lên, phản ánh áp lực ngày càng lớn với công tác đảm bảo an toàn.
Cụ thể, số vụ va chạm chim tăng mạnh lên 49 vụ. Sự cố vật thể bay không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động bay cũng tăng tới 59 vụ. Tình trạng chiếu đèn laser vào tàu bay tăng 24 vụ.

Các sự cố va chạm giữa phương tiện với thiết bị, hạ tầng, con người cũng tăng thêm 6 vụ. Những diễn biến này cho thấy môi trường hoạt động hàng không đang phát sinh nhiều nguy cơ mới, đòi hỏi phản ứng mạnh mẽ và hiệu quả hơn từ cơ quan chức năng.
Trước tình hình này, Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai hàng loạt biện pháp kiểm soát an toàn như rà soát, cập nhật khuyến cáo của ICAO; hoàn thiện quy chế an toàn hàng không; xây dựng chương trình giám sát an toàn năm 2025 đối với các đơn vị khai thác, bảo dưỡng và đào tạo. Các đợt kiểm tra an toàn bay tăng cường tại các cảng lớn trong các dịp cao điểm như Tết Nguyên đán, lễ 30/4, 1/5.
Ở khâu quản lý bay, quy trình giảm nhầm lẫn tên chuyến bay, quy trình xử lý đình chỉ chuyến bay, hủy bỏ điểm chờ đường lăn không còn phù hợp, phối hợp quân sự để phát điện văn hàng không (NOTAM)... đã được triển khai đồng bộ. Công tác bảo trì mặt đường cất hạ cánh, kiểm soát chim, vật thể lạ (FOD), kiểm soát người và phương tiện trong sân bay được thực hiện nghiêm ngặt nhằm hạn chế mọi rủi ro.
Việc gia tăng sự cố tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng là cảnh báo rõ ràng về những thách thức mới đối với an toàn bay. Ngành hàng không cần tiếp tục siết chặt quản lý, không chủ quan trước bất kỳ chỉ số nào có dấu hiệu xấu đi.