Quốc tế

China Airlines ký thỏa thuận 2 tỷ USD cùng Airbus

Phóng viên 27/06/2025 08:02

China Airlines ký thỏa thuận 2 tỷ USD với Airbus, tăng tốc hiện đại hóa đội bay và đáp ứng nhu cầu bùng nổ trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

China Airlines sẽ trang bị cabin mới cho 15 máy bay Airbus A350

China Airlines chuẩn bị củng cố thêm vị thế của mình trên thị trường hàng không Châu Á - Thái Bình Dương với thỏa thuận mang tính bước ngoặt trị giá 2 tỷ USD với Airbus. Thỏa thuận bao gồm sự kết hợp giữa máy bay thân hẹp và thân rộng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng của hãng hàng không.

Động thái này diễn ra vào thời điểm nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang tăng trở lại trên khắp khu vực và China Airlines đặt mục tiêu đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của hành khách đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của đội bay.

Với máy bay mới, hãng hàng không này đang sẵn sàng tiếp tục đà phát triển, tận dụng sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng không Châu Á - Thái Bình Dương và củng cố vai trò là một đơn vị chủ chốt trong bối cảnh hàng không toàn cầu.

Thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD

Sau một buổi trình diễn thành công tại Triển lãm hàng không Paris 2025, Airbus sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực hàng không với một thỏa thuận máy bay mới, có giá trị cao trị giá hơn 2 tỷ USD.

Thỏa thuận này được cho là với China Airlines, hãng hàng không hàng đầu của Đài Loan và là thành viên nổi bật của liên minh SkyTeam. Các nguồn tin thân cận với vấn đề này cho biết thỏa thuận này sẽ bao gồm sự kết hợp giữa máy bay thân hẹp và thân rộng, giúp củng cố hơn nữa đội bay của hãng hàng không và mối quan hệ đang diễn ra với Airbus.

Thông báo này được đưa ra sau một thỏa thuận tương tự được một hãng hàng không Đài Loan khác, Starlux Airlines, ký kết chỉ một tuần trước đó tại Triển lãm hàng không Paris.

Các thỏa thuận này nhấn mạnh nhu cầu mạnh mẽ và ngày càng tăng đối với máy bay Airbus ở Châu Á - Thái Bình Dương, một khu vực tiếp tục mở rộng ngành hàng không của mình, đặc biệt là với sự gia tăng du lịch quốc tế sau đại dịch.

China Airlines, nói riêng, có mối quan hệ lâu dài với Airbus, đã khai thác nhiều mẫu máy bay thân hẹp và thân rộng của hãng này.

China Airlines mở rộng đội bay

Trong một động thái quan trọng, China Airlines đã đồng ý mua 13 máy bay mới từ Airbus, đánh dấu một khoản đầu tư đáng kể vào chiến lược đội bay dài hạn của hãng hàng không này. Thỏa thuận này bao gồm 5 máy bay thân rộng Airbus A350-900 và 8 máy bay thân hẹp Airbus A321neo.

Đáng chú ý, 5 máy bay A321neo sẽ được mua từ Air Lease Corporation (ALC), với tổng chi phí ước tính là 240 triệu USD. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận về ba máy bay A321neo còn lại vẫn đang được tiến hành, điều này có thể nâng cao hơn nữa năng lực của đội bay.

China Airlines đã bày tỏ sự quan tâm đến năm máy bay A350-900, có giá lên tới 1,965 tỷ USD, mặc dù giá cuối cùng có thể giảm đáng kể nếu hãng hàng không này lựa chọn thuê máy bay thay vì mua đứt.

Sự linh hoạt trong thỏa thuận này cung cấp cho China Airlines các lựa chọn, phản ánh nhu cầu đang thay đổi của hãng hàng không và sự phức tạp của việc lập kế hoạch đội bay hiện đại.

Trong nhiều năm qua, China Airlines vẫn là khách hàng trung thành của Airbus, thể hiện sự tin tưởng vào máy bay và dịch vụ của nhà sản xuất châu Âu này.

Sự chậm trễ của Boeing 787

Động lực chính thúc đẩy quyết định mở rộng đội bay của China Airlines bằng máy bay Airbus là sự chậm trễ liên tục trong các đơn đặt hàng Boeing 787 Dreamliner.

Hãng hàng không Đài Loan này có một đơn đặt hàng chưa thanh toán gồm 18 máy bay Boeing 787-9 và sáu mẫu máy bay 787-10. Tuy nhiên, sự chậm trễ trong việc giao những chiếc máy bay này đã buộc China Airlines phải hoãn lại việc cho nghỉ hưu những chiếc máy bay cũ của mình.

Khoảng trống này trong đội bay của hãng hàng không đòi hỏi phải có phản ứng nhanh chóng, với việc China Airlines chuyển sang Airbus để lấp đầy khoảng trống bằng các đợt giao máy bay đúng hạn và đáng tin cậy, đặc biệt là mẫu máy bay A350-900.

Vào đầu năm 2025, China Airlines cũng đã đặt hàng 10 máy bay A350-1000, đánh dấu một cam kết mạnh mẽ khác đối với Airbus.

Những chiếc máy bay lớn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn này sẽ chủ yếu phục vụ các tuyến bay đường dài đến Châu Âu và Bắc Mỹ, giúp hãng hàng không đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về du lịch hàng không xuyên lục địa.

Máy bay A350-1000 cũng sẽ nâng cao khả năng hoạt động ở công suất cao hơn của China Airlines và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động trên các tuyến bay có nhu cầu cao.

China Airlines không phải là hãng hàng không duy nhất ở Đông Nam Á sử dụng dòng máy bay A350 của Airbus. Starlux Airlines, một hãng hàng không khác có trụ sở tại Đài Loan, cũng đã đặt hàng 10 chiếc A350-1000 tại Triển lãm hàng không Paris, với thời gian giao hàng dự kiến ​​bắt đầu vào năm 2031.

Điều này báo hiệu một xu hướng rộng hơn ở Đông Nam Á, nơi cả các hãng hàng không mới thành lập và mới thành lập ngày càng lựa chọn máy bay phản lực đường dài tiết kiệm nhiên liệu, tiên tiến của Airbus.

Sự phổ biến của dòng máy bay A350 được thúc đẩy bởi hiệu suất, sự thoải mái của hành khách và tính hiệu quả về chi phí, tất cả đều là những yếu tố chính đối với các hãng hàng không đang khai thác thị trường hàng không Đông Nam Á đầy cạnh tranh và đang phát triển.

Khi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không quốc tế tiếp tục tăng, dòng máy bay A350 đã định vị mình là máy bay chủ chốt cho các hãng hàng không ở Đông Nam Á.

Tăng trưởng kinh tế của khu vực và tầng lớp trung lưu đang mở rộng đang thúc đẩy cả du lịch chặng ngắn và chặng dài, điều này lại thúc đẩy nhu cầu về đội bay hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu có thể đáp ứng nhu cầu tăng lên của hành khách trong khi vẫn kiểm soát được chi phí hoạt động.

Triển vọng tương lai của China Airlines

Hiện tại, China Airlines đang khai thác một đội bay đa dạng bao gồm tổng cộng 17 máy bay Airbus A321neo, trong đó có 13 máy bay đang hoạt động. Những máy bay A321neo này, với độ tuổi trung bình chỉ 2,1 năm, là một trong những máy bay mới nhất trong đội bay của hãng, trẻ hơn đáng kể so với đội bay chung của hãng, có độ tuổi trung bình là 10 năm.

Cấu hình A321neo bao gồm 12 ghế hạng thương gia và 168 ghế hạng phổ thông, đảm bảo hiệu quả tối ưu trên các tuyến bay ngắn đến trung bình.

Về mặt thân rộng, China Airlines khai thác 15 máy bay Airbus A350-900, với độ tuổi trung bình là 7,8 năm. Những máy bay này là thành phần cốt lõi trong hoạt động đường dài của hãng hàng không, phục vụ các điểm đến trên khắp Châu Âu, Bắc Mỹ và xa hơn nữa.

Máy bay A350-900 được trang bị hai cấu hình chỗ ngồi khác nhau: một cấu hình có 32 ghế hạng thương gia, 31 ghế hạng phổ thông cao cấp và 243 ghế hạng phổ thông, và cấu hình còn lại có 40 ghế hạng thương gia, 32 ghế hạng phổ thông cao cấp và 228 ghế hạng phổ thông.

China Airlines đã ký kết thỏa thuận trị giá 2 tỷ đô la với Airbus để mở rộng đội bay của mình bằng cả máy bay thân hẹp và thân rộng. Động thái chiến lược này định vị hãng hàng không này cho sự tăng trưởng liên tục, củng cố vai trò của mình trong thị trường hàng không Châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển nhanh chóng.

Với việc mở rộng đội bay mới này, China Airlines đang ở vị thế tốt để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong khi hiện đại hóa đội bay của mình bằng công nghệ hàng không mới nhất. Khi Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục dẫn đầu sự phục hồi của ngành hàng không toàn cầu, cam kết của China Airlines đối với Airbus đảm bảo rằng hãng hàng không này đã sẵn sàng cho tương lai của du lịch hàng không, với một đội bay vừa đáng tin cậy vừa tiên tiến về mặt công nghệ.

Phóng viên