Tỷ phú Amazon cưới vợ, bầu trời Venice kẹt máy bay tư nhân
Đám cưới xa hoa của tỷ phú Amazon Jeff Bezos khiến Venice "náo loạn" khi hơn 100 máy bay tư nhân đổ bộ xuống sân bay Marco Polo. Sự kiện này đã vấp phải làn sóng phản đối tại thành phố du lịch nổi tiếng của Italy.
Ông Bezos – người giàu thứ tư thế giới – cùng bà Sanchez, cựu MC truyền hình, đã được bắt gặp bước xuống một chiếc taxi nước tại khách sạn Aman bên dòng kênh Grand Canal.
Lễ cưới kéo dài ba ngày dự kiến bắt đầu từ ngày 26/6, với nghi thức chính được tổ chức tại một địa điểm bí mật.
Ở tuổi 61, ông Bezos và bà Sanchez, 55 tuổi, được cho là đã đặt kín các khách sạn sang trọng bậc nhất Venice để đón danh sách khách mời toàn sao, bao gồm những cái tên đình đám như Leonardo DiCaprio, Mick Jagger, Kim Kardashian, Oprah Winfrey và Orlando Bloom.
Cô Ivanka Trump – con gái lớn của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump – cũng đã có mặt cùng chồng là Jared Kushner và ba người con vào ngày 24/6.
Có tin đồn rằng buổi lễ sẽ được tổ chức tại Nhà thờ Tu viện Misericordia hoặc khu phức hợp đóng tàu lịch sử Arsenale – từng là biểu tượng của sức mạnh hải quân Venice.
Tờ Corriere della Sera của Ý cho biết, ít nhất 95 máy bay tư nhân đã xin phép hạ cánh xuống sân bay Marco Polo của Venice, và cặp đôi này được cho là đã mời khoảng 200 khách.

Tuy nhiên, sự kiện xa hoa này đã gây ra nhiều tranh cãi tại Venice – một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất thế giới, nơi nhiều người lo ngại sự xuất hiện rầm rộ của giới siêu giàu và đội ngũ tùy tùng sẽ khiến cuộc sống của người dân càng thêm khó khăn.
Tổ chức Greenpeace đã chỉ trích sự “đạo đức giả” khi tổ chức tiệc tùng xa xỉ tại một thành phố đang “chìm dưới sức nặng của khủng hoảng khí hậu”.

Các nhà hoạt động đã giăng một biểu ngữ khổng lồ tại quảng trường St. Mark vào ngày 23/6, với hình ảnh ông Bezos đang cười và dòng chữ: “Nếu bạn có thể thuê cả Venice để làm đám cưới, thì bạn cũng có thể đóng thuế nhiều hơn.”
Bà Sanchez cũng bị chỉ trích vì kêu gọi hành động chống biến đổi khí hậu, trong khi bản thân lại tham gia chuyến bay vào không gian hồi tháng 4 bằng tên lửa do Blue Origin – công ty vũ trụ của chính ông Bezos – phát triển.
Bay tư nhân phổ biến đến mức nào?
Thế giới hiện có khoảng 22 000–26 000 máy bay phản lực hạng thương gia (private jets) đang khai thác – tăng 28,4 % chỉ trong bốn năm qua. Riêng Mỹ chiếm tới 70 % số chuyến bay, còn châu Âu sở hữu gần 3 000 chiếc (≈ 14 % đội bay toàn cầu)
Eurocontrol thống kê 791 909 chuyến bay tư nhân IFR tại châu Âu năm 2022, tương đương 9 % tổng lưu lượng – cao hơn 16 % so với 2019, trong khi hàng không thương mại vẫn chưa phục hồi hoàn toàn.
Khoảng 4 triệu chuyến/năm được thực hiện trên khắp thế giới, phục vụ doanh nhân (75 %), y tế (10 %) và giải trí/du lịch (10-15 %).
Tại Châu Âu, bay tư nhân chiếm tới 9% lưu lượng hàng không, cao hơn cả mức trước đại dịch, trong khi ở Mỹ, con số này còn vượt xa.
Chi phí cho mỗi giờ bay có thể dao động từ 4.000 đến hơn 25.000 USD, chưa kể đến các khoản phí hạ cánh, phục vụ mặt đất, thuế nhiên liệu và chi phí đỗ sân bay tại các điểm nóng như Venice, nơi phải đặt trước bãi đỗ và slot cất-hạ cánh tới 48 giờ.
Đằng sau ánh hào quang của những chiếc phản lực cá nhân là một hệ thống quy trình nghiêm ngặt: từ việc nộp kế hoạch bay, xin phép hạ cánh, xử lý an ninh, thông quan, cho đến dịch vụ đón tiếp tại các nhà ga hạng sang (FBO).
Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ ấy là làn sóng phản đối ngày càng gay gắt từ các tổ chức môi trường như Greenpeace, chỉ trích việc những chiếc phi cơ tư nhân – thải lượng CO₂ cao gấp hàng chục lần so với bay thương mại – đang “thuê cả thành phố để tiệc tùng” nhưng không đóng góp tương xứng về thuế hay trách nhiệm khí hậu.
Sự kiện ở Venice không chỉ phơi bày khoảng cách giàu nghèo, mà còn phản ánh nghịch lý của một thế giới nơi những người giàu nhất có thể di chuyển bằng những phương tiện gây ô nhiễm nhất – giữa lúc cả hành tinh đang vật lộn vì khủng hoảng khí hậu.