Pháp phát triển UAV MALE tấn công hạng nhẹ
Pháp ký hợp đồng với năm công ty nội địa để phát triển UAV MALE, hướng tới giải pháp giám sát và tấn công chi phí thấp, giảm phụ thuộc vào thiết bị nhập khẩu.
Tại Triển lãm Hàng không Paris tuần này, Bộ Lực lượng Vũ trang Pháp đã ký hợp đồng với năm công ty trong nước để phát triển nguyên mẫu máy bay không người lái tầm trung, thời gian bay dài (MALE), nhằm tìm kiếm giải pháp chi phí thấp cho nhu cầu giám sát và tấn công hạng nhẹ.
Tổng cục Vũ khí Pháp (DGA) cho biết sẽ tài trợ cho Aura Aero, Daher, SE Aviation, Fly-R và Turgis & Gaillard – năm doanh nghiệp được giao phát triển các mẫu MALE trình diễn, với thời hạn sớm nhất vào năm 2026.
Nhu cầu về máy bay không người lái MALE đang tăng nhanh, trong bối cảnh xung đột tại Ukraine cho thấy rõ vai trò cũng như những hạn chế của loại phương tiện này. Ngày càng nhiều quốc gia, trong đó có Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ, thúc đẩy phát triển nền tảng MALE trong nước nhằm giảm phụ thuộc vào nguồn cung quốc tế và tối ưu chi phí.
DGA nhấn mạnh: “Những sáng kiến này là một phần trong nỗ lực điều chỉnh năng lực quân sự nhằm ứng phó với các mối đe dọa ngày càng phát triển. Máy bay không người lái đóng vai trò thiết yếu trong các khu vực xung đột hiện đại”.
Các nền tảng MALE mới được kỳ vọng có khả năng hoạt động lâu dài ở độ cao trung bình, chi phí thấp, thực hiện đa nhiệm vụ, chống nhiễu và có thể triển khai nhanh chóng. Thông thường, các UAV MALE được sử dụng cho nhiệm vụ trinh sát, giám sát, tình báo và tấn công hạng nhẹ.
DGA gọi đây là “một bước tiến quan trọng nhằm tăng tốc chiến lược phát triển máy bay không người lái MALE của Bộ Quốc phòng”, đồng thời nhấn mạnh các hợp đồng sẽ giúp tìm ra giải pháp hoạt động hiệu quả, đáp ứng giới hạn về thời gian và ngân sách.
Pháp hiện đang phải phụ thuộc vào các giải pháp UAV MALE nhập khẩu như MQ-9 Reaper của Mỹ và Heron của Israel, do chương trình phát triển Eurodrone (Airbus, Dassault Aviation và Leonardo) liên tục trì hoãn. Việc này không chỉ làm tăng chi phí mà còn đẩy dự án Eurodrone đứng trước nguy cơ lỗi thời công nghệ ngay khi chưa hoàn thiện.
.png)
DGA cho biết các hợp đồng trình diễn đã ký sẽ bổ sung thêm các tùy chọn và tạo ra các cơ hội xuất khẩu, đồng thời báo hiệu cam kết của mình trong việc tạo ra một ngành công nghiệp máy bay không người lái MALE cạnh tranh, có lợi cho lực lượng vũ trang Pháp. Ngân sách ban đầu khá khiêm tốn, với việc DGA cung cấp khoảng 10 triệu euro (12 triệu USD) cho tổng cộng năm dự án, đại diện công ty nói với Defense News.
Năm công ty này cung cấp các loại máy bay không người lái khá khác nhau dưới nhãn hiệu MALE, xét về kích thước, tải trọng, chi phí cũng như độ bền.
Turgis Gaillard đã giới thiệu máy bay không người lái Aarok của mình tại Triển lãm hàng không Paris, với sải cánh 22 mét, thời gian bay hơn 20 giờ, tải trọng vũ khí 1 tấn và mức giá mà công ty cho Defense News biết sẽ nằm trong khoảng từ 10 triệu euro đến 30 triệu euro. Công ty đã hoàn thành các bài kiểm tra lăn tốc độ cao và lên kế hoạch cho chuyến bay đầu tiên của máy bay không người lái vào cuối năm nay.
Trong khi đó, SE Aviation đã giới thiệu máy bay không người lái Driade của mình, được phát triển từ máy bay kit MCR 4S, có sải cánh khoảng 8,7 mét. Theo công ty, máy bay không người lái này sẽ có tải trọng 470 kg cũng như thời gian bay liên tục 36 giờ trong cấu hình trinh sát.
Với Driade dựa trên một máy bay được chứng nhận hiện có, SE Aviation sẽ có thể thử nghiệm chuyến bay tự động trong năm nay và máy bay không người lái này sẽ có giá dưới 5 triệu euro, giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập công ty Eric Fumey chia sẻ với Defense News.
Fumey cho biết hiện tại vẫn chưa rõ DGA có kế hoạch giữ lại bao nhiêu dự án máy bay không người lái cho giai đoạn thứ hai, và điều đó sẽ phụ thuộc vào việc liệu ban giám đốc có nhắm đến các máy bay không người lái khác nhau cho các nhiệm vụ khác nhau hay không, "hay một máy bay không người lái có thể thực hiện tất cả".
Nhà sản xuất máy bay Pháp Aura Aero sẽ phát triển máy bay không người lái MALE Enbata theo hợp đồng DGA, trong khi Fly-R đã ký với DGA sản xuất máy bay không người lái MALE R2-600, nổi bật với cánh hình thoi, cấu hình cánh ghép theo hình kim cương rỗng, tải trọng tối đa 600 km và thời gian bay là 25 giờ.
Đối với nhà sản xuất máy bay Daher, dự án máy bay không người lái là một phần trong nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh quốc phòng của công ty, các giám đốc điều hành công ty cho biết tại cuộc họp báo vào thứ Tư.
Công ty phải chứng minh được máy bay của mình có thể được "điều khiển bằng máy bay không người lái" và Draher có thể có lợi thế khi đưa máy bay không người lái của mình vào hoạt động vì mô hình này sẽ dựa trên một chiếc máy bay đã được chứng nhận hiện có mà công ty biết cách chế tạo, CEO Didier Kayat cho biết.
Ưu tiên của DGA là chi phí, sau đó là thời gian giao hàng và Daher có kế hoạch thử nghiệm một máy bay không người lái vào cuối năm 2025, theo Pascal Laguerre, giám đốc công nghệ mới của công ty. Hợp đồng của DGA sẽ chi trả khoảng 25% chi phí để chuẩn bị cho máy bay trình diễn, trong khi Daher tài trợ phần còn lại để "tham gia vào lĩnh vực này", Laguerre cho biết.
Kayat cho biết Daher có thể tăng gấp đôi doanh số bán hàng quốc phòng lên 600 triệu euro trong vòng 3 đến 5 năm tới tương đối dễ dàng. Theo CEO, mảng kinh doanh quốc phòng của công ty bao gồm hơn 100 triệu euro doanh thu với tư cách là nhà cung cấp cho chương trình máy bay tiếp dầu KC-46 Pegasus của Boeing.
Các máy bay không người lái MALE khác được trưng bày tại Paris bao gồm Bayraktar Akinci tại gian hàng Leonardo, một mô hình máy bay không người lái Aksungur của Turkish Aerospace Industries, cũng như máy bay MQ-9 Reaper lâu đời do General Atomics sản xuất, một sự tiến hóa từ ông tổ của máy bay không người lái MALE, MQ-1 Predator. Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc đã trưng bày các mô hình của một số máy bay không người lái MALE trong phạm vi Wing Loong của mình.
Safran trình làng máy bay không người lái Patroller MALE được Quân đội Pháp sử dụng, có sải cánh 18 mét và thời gian bay là 14 giờ.
Airbus đã trưng bày mô hình của Eurodrone, một loại máy bay lớn hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh với sải cánh 30 mét và trọng lượng cất cánh tối đa 13 tấn, tải trọng 2,3 tấn và thời gian bay tự động là 40 giờ.
.png)
Chiếc máy bay này còn xa mới được đưa vào sử dụng hơn một số máy bay không người lái MALE được trưng bày tại Triển lãm hàng không Paris, như một ví dụ khét tiếng về sự hợp tác quốc phòng đa quốc gia quy mô lớn của châu Âu gặp phải những phức tạp và chậm trễ. Chuyến bay nguyên mẫu đầu tiên hiện được lên kế hoạch vào giữa năm 2027, từ kế hoạch ban đầu là đưa vào sử dụng vào năm 2025.
Airbus hiện vẫn tiếp tục đặt mục tiêu đưa máy bay này vào hoạt động vào cuối thập kỷ này, Jean-Brice Dumont, giám đốc bộ phận năng lượng hàng không của công ty, cho biết tại một cuộc họp báo diễn ra vào thứ Ba.
Airbus cũng trình bày một mô hình máy bay không người lái Sirtap được phát triển cho lực lượng vũ trang Tây Ban Nha, một máy bay không người lái có sải cánh 12 mét và thời gian hoạt động hơn 20 giờ, thu hẹp khoảng cách giữa UAV hạng nhẹ và hệ thống MALE hạng nặng hơn. Máy bay không người lái này dự kiến sẽ bay trong năm nay, với việc giao hàng cho lực lượng Tây Ban Nha vào cuối năm 2026 và chứng nhận vào năm sau.