Từ East Hampton đến JFK chỉ 8 USD, taxi bay Alia gây sốt
Chuyến bay 8 USD chỉ là sự khởi đầu khi các nhà sản xuất taxi hàng không và các cơ quan quản lý chuẩn bị cho tương lai
Beta Technologies đã đạt được một cột mốc quan trọng trong lĩnh vực chuyến bay điện.
Chiếc máy bay Alia của họ - một chiếc taxi bay hoàn toàn bằng điện đã bay từ East Hampton đến JFK (Sân bay quốc tế John F. Kennedy) với bốn hành khách trên máy bay.
Theo Beta, đây thực sự là một chuyến bay chở khách, hoàn toàn bằng điện, yên tĩnh và hiệu quả, với chi phí điện là 8 USD để bay.
“Đây là một chiếc máy bay chạy hoàn toàn bằng điện vừa bay từ East Hampton đến JFK với hành khách trên đó, đây là lần đầu tiên đối với Cảng vụ New York (NYPA) và khu vực New York. Chúng tôi đã bay được hơn 129km trong 35 phút”, CEO Kyle Clark cho biết.
Khoảng 130 km chỉ trong hơn nửa giờ - không cần xăng, không có tiếng gầm rú của động cơ phản lực, chỉ là chuyến bay êm ái, trong lành.
Vào tháng 3, Alia CX300 đã trở thành máy bay chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên thực hiện chuyến bay xuyên lục địa tại Hoa Kỳ.
8 USD - Chi phí sạc
Clark cho biết: "Sạc thứ này và bay ra đây tốn của chúng tôi khoảng 8 USD tiền nhiên liệu. Tất nhiên, bạn phải trả tiền cho phi công và máy bay, nhưng về cơ bản, nó rẻ hơn nhiều".

Máy bay này cũng vừa kết thúc chuyến bay trình diễn tại Triển lãm hàng không Paris 2025, diễn ra từ ngày 16 - 22/6.
Không phải ngồi trong một chiếc máy bay cánh quạt chật chội, hành khách có thể nói chuyện với nhau trong suốt chuyến bay vì nó rất yên tĩnh. Không có tiếng động cơ, không có tiếng tai nghe. Chỉ có chuyến đi trên không yên bình, hiện đại.
Beta Technologies cũng đã có sự hiện diện mạnh mẽ tại Triển lãm hàng không Paris 2025 vừa kết thúc gần đây.
Không phải trò chơi mạo hiểm
Đây là cái nhìn sâu sắc về tương lai của việc di chuyển, đặc biệt là ở các thành phố có tình trạng giao thông ác mộng hàng ngày.
.png)
Máy bay điện như Beta không chỉ xanh hơn, chúng còn yên tĩnh hơn, rẻ hơn khi vận hành và có khả năng tiện lợi hơn nhiều so với bất kỳ thứ gì chúng ta có hiện nay.
Hãy nghĩ đến việc ít thời gian kẹt xe hơn, nhiều thời gian hơn để đến nơi bạn muốn. Và đây là điều thú vị: ngành công nghiệp này đang phát triển nhanh chóng.
Thị trường taxi bay cất cánh
Ngày càng có nhiều công ty nghiên cứu máy bay điện, đặc biệt là máy bay taxi có thể cất và hạ cánh theo chiều thẳng đứng.
Những phương tiện này không còn chỉ là khoa học viễn tưởng nữa. Chúng hướng đến những chuyến đi ngắn trong thành phố, giúp du khách tránh được tình trạng tắc đường và cắt giảm lượng khí thải carbon trong khi vẫn di chuyển nhẹ nhàng trên đường phố đông đúc.
Và các chính phủ đang bắt đầu chú ý.
Vào tháng 10, FAA đã hoàn thiện các quy tắc đào tạo và cấp chứng chỉ cho phi công cho các loại máy bay này. Mỹ, Vương quốc Anh, Canada, Úc và New Zealand đã ký một thỏa thuận để thống nhất các tiêu chuẩn cấp chứng chỉ taxi hàng không của họ.
Điều này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình chứng nhận an toàn và triển khai taxi bay, hay còn gọi chung là phương tiện di chuyển trên không đô thị (UAM).
Các chuyên gia trong ngành cho biết đây là "mảnh ghép cuối cùng trong câu đố để đưa những loại máy bay này vào sử dụng một cách an toàn trong thời gian tới".
Beta, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Vermont đứng sau dự án xe điện này, là một trong những ứng cử viên hàng đầu trong giải pháp UAM cùng với Archer và Joby.
Công ty này dự kiến sẽ triển khai dịch vụ taxi bay thương mại tại Dubai vào cuối năm 2025.
Kể từ khi ra mắt vào năm 2017, Beta đã huy động được hơn 1 tỷ đô la — bao gồm 318 triệu đô la trong năm nay — để đưa những chiếc máy bay này vào sản xuất và bay lên bầu trời.
Chuyến bay chở khách bằng máy bay taxi có thể sẽ diễn ra trong vài tuần nữa: Vào tháng 4, có thông tin cho biết Bristow Group sẽ bắt đầu khai thác máy bay điện tại Na Uy vào tháng 8 này, triển khai Alia CX300 cho "các dịch vụ di chuyển trong khu vực".
Và không chỉ có máy bay, họ còn xây dựng cơ sở hạ tầng sạc, vận hành và cảng để biến dịch vụ du lịch hàng không bằng điện trở nên khả thi trên khắp cả nước.
Bước đi tiếp theo
Beta cho biết Alia có thể bay tới 460km chỉ với một lần sạc.
Điều đó mở ra rất nhiều khả năng - các chuyến bay giữa vùng ngoại ô và thành phố, hoặc thậm chí là các chuyến bay nội địa giúp rút ngắn thời gian di chuyển của bạn.
Việc hạ cánh tại JFK không chỉ là bằng chứng về khái niệm mà còn là tín hiệu cho thấy du lịch hàng không bằng điện không chỉ khả thi mà còn sẵn sàng thay đổi cách chúng ta di chuyển.
Máy bay cất và hạ cánh thông thường Alia của Beta là máy bay di chuyển trên không (AAM) tiên tiến đầu tiên đạt được chứng chỉ khảo sát thị trường từ FAA, cho phép thực hiện các chuyến bay trình diễn thực tế theo các giao thức an toàn nghiêm ngặt.
Và họ không phải là những người duy nhất tiến vào kỷ nguyên mới này.
Joby Aviation đang thúc đẩy phát triển taxi bay và trải qua quá trình phê duyệt theo quy định nghiêm ngặt, trong khi Archer Aviation vừa mới triển khai các chuyến bay thử nghiệm có người lái trong tuần này. Với tốc độ này, chuyến bay nhanh tiếp theo của bạn giữa các thành phố có thể là trên một chiếc máy bay không phát thải, cực kỳ yên tĩnh.
.png)
Khi cơ sở hạ tầng ngày càng được xây dựng, nhiều công ty tham gia hơn và pin ngày càng tốt hơn/an toàn hơn, thì đây có thể chính là hình ảnh về hành trình đi làm tiếp theo của bạn: yên tĩnh, êm ái và sạch sẽ — và thậm chí còn tốn ít tiền hơn cả cốc cà phê buổi sáng của bạn.
Liệu taxi bay có thể sớm bắt đầu chở khách vào năm 2026 không? Mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào sự ra mắt của Joby tại Dubai thậm chí còn sớm hơn, tức là trước khi năm 2025 kết thúc.
Tương lai của du lịch hàng không đã bắt đầu. Và đó là điện.