Chiếc Boeing 747 chở khách cuối cùng ở Mỹ
Boeing 747 từng là "nữ hoàng bầu trời", tuy nhiên điều đó không còn đúng với ngành hàng không Mỹ.
Tất cả các hãng bay lớn của Mỹ đã ngừng khai thác dòng Boeing 747. Dòng máy bay này từng là trụ cột của các chuyến bay xuyên lục địa, nay phần lớn đã được đưa vào bảo tàng.
Delta Air Lines là hãng cuối cùng sử dụng Boeing 747 cho các chuyến bay chở khách thương mại và đã cho nghỉ hưu toàn bộ đội bay này vào năm 2018. Hãy cùng nhìn lại hành trình cuối cùng của “nữ hoàng bầu trời” tại Mỹ.
Delta Air Lines từng vận hành 16 chiếc Boeing 747-400
Trong suốt lịch sử phát triển, Delta đã sử dụng Boeing 747 qua nhiều giai đoạn. Giai đoạn cuối cùng kéo dài từ 2009 đến 2017, khi hãng tiếp nhận 16 chiếc Boeing 747-400 thông qua thương vụ sáp nhập với Northwest Airlines.
Delta khai thác rộng rãi đội bay này, và thực hiện chuyến bay cuối cùng vào ngày 19/12/2017 từ Seoul Incheon (ICN) đến Detroit (DTW), theo trang The Points Guy.
Chiếc máy bay được sử dụng trong chuyến bay cuối mang số đăng ký N666US — là chiếc thứ 9 trong dây chuyền lắp ráp Boeing 747-400 của Boeing.
Máy bay này ban đầu được bàn giao cho Northwest Airlines vào năm 1989, từng thực hiện hơn 115.000 giờ bay và hơn 14.000 chu kỳ cất/hạ cánh.
Sau khi Delta sáp nhập với Northwest, hãng quyết định giữ lại đội 747-400 cho các tuyến bay đường dài có lưu lượng lớn. Tuy nhiên, đội bay này chưa từng được triển khai rộng rãi, chỉ với 16 chiếc, thực hiện khoảng 67.000 chuyến bay trong vòng 8 năm.
Đáng chú ý, hãng phụ trợ Delta Connection sử dụng loại máy bay nhỏ Dornier 328JET đã thực hiện nhiều chuyến bay hơn trong một năm so với toàn bộ đội bay 747 của Delta trong suốt vòng đời khai thác.
Boeing 747-400 được sử dụng như thế nào?
Delta chủ yếu sử dụng Boeing 747-400 cho các chuyến bay xuyên Thái Bình Dương, nhờ vào thiết kế bốn động cơ mang lại độ tin cậy cao.
Hãng duy trì mạng lưới tuyến bay tương tự như Northwest Airlines trước đó, với Tokyo Narita (NRT) là trung tâm hoạt động chính – nơi liên quan tới 8/14 tuyến bận rộn nhất.
Tuyến thường xuyên nhất là Tokyo Narita – Honolulu (HNL), tiếp theo là Manila và Detroit. Ngoài châu Á, Delta còn khai thác đội bay này đến một số điểm ở châu Âu, như Amsterdam (AMS) và Paris (CDG) — hai trung tâm chính của liên minh SkyTeam.
Boeing 747 cũng từng được sử dụng cho các tuyến nội địa đông khách, và thậm chí có thời gian khai thác tuyến New York – Tel Aviv.

Dù có tầm bay xa và khả năng chở nhiều hành khách, Delta dần nhận thấy 747 quá tốn kém so với nhu cầu. Trước đó, Delta từng cho nghỉ hưu đội Boeing 747-100 từ 1970–1977 vì lý do tương tự.
Sau chuyến bay cuối cùng năm 2017, hãng chuyển sang khai thác các dòng máy bay hai động cơ tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với xu hướng toàn ngành.
Vì sao Delta “giải nghệ” đội bay 747-400?
Có nhiều lý do dẫn đến quyết định này. Thực tế, Delta không chủ động mua dòng máy bay này, mà tiếp nhận từ Northwest Airlines sau sáp nhập.

Tuy nhiên, việc cho nghỉ hưu 747 là điều hợp lý bởi đây là loại bốn động cơ tiêu hao nhiên liệu. Đồng thời loại máy bay này có thể dễ dàng bị thay thế bởi các dòng hai động cơ hiện đại như Airbus A350 hay A330neo. Ngoài ra, chi phí bảo trì tăng cao theo thời gian.
Cuối cùng, hãng không thể tiếp tục khai thác dòng máy bay không còn phù hợp với mục tiêu tối ưu chi phí — cho dù hành khách vẫn yêu mến “siêu máy bay” này.
Tổng quan về Boeing 747-400
Boeing 747-400 là phiên bản cải tiến vượt trội so với 747 gốc. Công bố năm 1984, đưa vào khai thác năm 1989 với Northwest Airlines, nó được trang bị:
Động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn,
Tầm bay hơn 7.200 hải lý,
Buồng lái điện tử (glass cockpit), giúp loại bỏ vị trí kỹ sư bay,
Boong trên kéo dài như 747-300,
Winglet nghiêng 6 feet đặc trưng,
Sức chứa: 416 hành khách (3 hạng ghế),
Trọng lượng cất cánh tối đa (MTOW): 875.000 pounds.
Dòng 747-400 có nhiều biến thể: tăng tầm bay, chở hàng, chuyên chở VIP, thử nghiệm động cơ hoặc vận tải cỡ lớn (như Dreamlifter). Tổng cộng, hơn 690 chiếc được bàn giao từ 1989 đến 2009, biến 747-400 thành biến thể bán chạy nhất của dòng 747.
Vẫn được sử dụng cho dịch vụ thuê chuyến
Hiện nay, Boeing 747 đã dừng hoạt động bay chở khách định kỳ tại Mỹ, nhưng vẫn được sử dụng nhiều trong vận tải hàng hóa.
Các hãng như UPS Airlines – một trong những nhà vận chuyển hàng hóa lớn nhất thế giới – vẫn duy trì đội bay 747 nhờ khả năng tải trọng lớn. Boeing 747-400 là máy bay chở hàng dân sự mạnh mẽ nhất từng được chế tạo.

Ở mảng thuê chuyến, Atlas Air sở hữu 5 chiếc 747-400, dùng cho dịch vụ VIP. Một số máy bay chỉ có 189 ghế, trong khi phiên bản khác có đến 520 ghế phục vụ theo cấu hình thông thường.
Ngày nay, Boeing 747 không còn là trụ cột của hàng không đường dài Mỹ. Những hãng như Delta và United đã thay thế dòng này bằng máy bay hai động cơ tiết kiệm nhiên liệu.
Bất chấp uy tín và năng lực, 747 đơn giản là quá đắt đỏ để vận hành. Với 4 động cơ, chi phí nhiên liệu và bảo trì tăng mạnh, trong khi khách hàng thì muốn vé rẻ hơn.
Các dòng như Boeing 787 hay Airbus A350 cho phép hãng hàng không cắt giảm chi phí đáng kể, qua đó hạ giá vé và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Đáng tiếc, tình yêu của người hâm mộ 747 không thể lấn át bài toán lợi nhuận của các hãng hàng không hiện đại.