Bí ẩn đội bay Airbus A300 của Iran Air: Còn bao nhiêu chiếc hoạt động
Iran Air – hãng hàng không quốc gia của Iran – nổi tiếng với đội máy bay cũ kỹ liệu còn bao nhiêu máy bay Airbus A300 đang hoạt động?
Iran gần như trở thành “ốc đảo” cuối cùng của dòng Airbus A300 – loại máy bay mà sự nghiệp vận hành trên thế giới gần như đã kết thúc.
Mặc dù toàn bộ số A300 thuộc Iran Air hiện đang nằm đất, một vài chiếc vẫn còn bay cách đây chỉ khoảng hai tuần, cho thấy cần thiết phải nhìn kỹ hơn vào tình trạng hiện tại của chúng tại hãng hàng không quốc gia này. Hãy cùng đi sâu vào dữ liệu.
4 chiếc Airbus A300-600R vẫn được đăng ký
Theo dữ liệu đội bay từ ch-aviation, hiện Iran Air đang sở hữu năm chiếc máy bay thuộc dòng Airbus A300. Trong đó, bốn chiếc là biến thể A300-600R – dòng thân rộng hai động cơ – với tuổi đời trung bình 32,1 năm.
Dữ liệu từ Flightradar24 cho thấy EP-IBC và EP-IBD là hai chiếc gần nhất thực hiện chuyến bay, lần lượt từ Jeddah đến Rasht và Jeddah đến Sari vào ngày 12/6.
Ngoài ra, EP-IBA cũng bay tương đối gần đây: dữ liệu theo dõi từ Flightradar24 ghi nhận nó bay chuyến Jeddah – Tehran vào ngày 31/5. Trái lại, EP-IBD đã không bay từ tháng 7/2023 – chuyến cuối cùng là từ Istanbul về Tehran.
Dù đã lỗi thời, Airbus A300 vẫn là biểu tượng quan trọng trong lịch sử hàng không – là dòng máy bay đưa Airbus “lên bản đồ” thế giới. Hãng chia sẻ:
Vào thập niên 1960, các công ty ở Pháp, Đức, Anh và Tây Ban Nha ngày càng hợp tác chặt chẽ – không chỉ trong chương trình Airbus A300, mà còn trong lĩnh vực trực thăng, sức mạnh không quân và không gian. Năm 1972, Airbus ra mắt A300 – dòng máy bay thân rộng hai động cơ đầu tiên, mở ra kỷ nguyên mới cho vận tải hàng không với sức chứa hành khách tăng và hiệu suất hoạt động vượt trội.
Hãng hàng không Iran Air
Chiếc A300B4 cuối cùng của Iran Air
Chiếc máy bay thứ năm trong đội A300 của Iran Air – theo ch-aviation – là một chiếc A300B4 mang số đăng bạ EP-IBG, tuổi đời 40,9 năm. Chiếc thân rộng hai động cơ này bay lần đầu vào tháng 8/1984 và được bàn giao cho Karair vào tháng 12/1986.
Trong sự nghiệp, nó từng phục vụ Finnair, Air Scandic, MNG Airlines, Air ACT và Iran Airtour Airlines trước khi gia nhập Iran Air vào năm 2009.
Tính đến ngày 31/3/2025 (kết thúc năm tài khóa trước), máy bay này đã tích lũy 71.888 giờ bay và 25.786 chu kỳ – tức trung bình một chuyến bay kéo dài 2 giờ 47 phút, và sử dụng trung bình mỗi ngày gần 5 giờ. Mỗi năm, nó bay khoảng 1.768 giờ với 634 chu kỳ.
Iran Air thiết kế cấu hình hai hạng cho máy bay này với 254 ghế: 237 ghế hạng phổ thông (tối đa 8 ghế mỗi hàng) và 17 ghế hạng thương gia (tối đa 6 ghế mỗi hàng). Theo Flightradar24, chuyến bay gần nhất của EP-IBG là ngày 12/6, bay từ Jeddah (Ả rập xê út) về Isfahan (Iran).
Dữ liệu hiện tại từ ch-aviation còn liệt kê một chiếc Airbus A300B2 45,4 tuổi thuộc đội bay Iran Air. Tuy nhiên, theo Planespotters.net, chiếc này đã không bay suốt hơn 4 năm, kể từ khi được rút khỏi khai thác và đưa vào bảo quản tại Tehran từ năm 2021.

Chiếc máy bay số đăng bạ EP-IBS này gắn bó toàn bộ sự nghiệp với Iran Air, nhưng từng trải qua một “khoảng nghỉ” kéo dài 6 năm trong những năm đầu, khi bị giam giữ tại Baghdad từ tháng 8/1984 đến tháng 9/1990 do bị không tặc ép hạ cánh.
Mạng lưới An toàn Hàng không (Aviation Safety Network) cho biết, những kẻ không tặc khi đó ban đầu muốn bay tới Kuwait và yêu cầu được tị nạn chính trị tại Iraq.