Taxi bay

Eve Air bán 50 taxi bay eVTOL, mở rộng toàn cầu

Phóng viên 25/06/2025 19:22

Các phương tiện bay điện dự kiến ​​được sử dụng để chở hành khách từ sân bay đến các thành phố.

Air Taxi Company Signs Deal to Sell 54 More Flying Vehicles

Công ty taxi hàng không Eve Air Mobility đã ký hợp đồng bán 50 máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện cho Revo, một công ty khai thác dịch vụ di chuyển hàng không tiên tiến tại Sao Paulo, Brazil, và công ty mẹ Helicopters International (OHI).

Theo thỏa thuận trị giá 250 triệu USD được ký kết tại Triển lãm hàng không Paris 2025 tuần này, Revo sẽ trở thành đơn vị phóng cho eVTOL tại São Paulo bắt đầu từ năm 2027.

Revo cung cấp dịch vụ di chuyển tận nơi bằng dịch vụ trực thăng kết nối các địa điểm quan trọng tại Brazil.

Johann Bordais, Tổng giám đốc điều hành của Eve Air cho biết: “Thỏa thuận ràng buộc này với Revo và OHI là một bước tiến quan trọng đối với Eve, chứng tỏ sự tin tưởng ngày càng tăng của thị trường vào công nghệ và mô hình hoạt động của chúng tôi”.

Các phương tiện bay điện dự kiến ​​sẽ được sử dụng để chở hành khách từ sân bay đến thành phố, tương tự như mục đích sử dụng ​​của các dịch vụ taxi hàng không khác.

Vào tháng 4 năm ngoái , Eve Air và Recaro Aircraft Seating đã cùng nhau tạo ra loại ghế ngồi nhẹ mới được thiết kế dành riêng cho xe eVTOL.

Ghế ngồi sử dụng vật liệu nhôm, titan và composite cao cấp để có trọng lượng tối thiểu, đáp ứng nhu cầu bay tiết kiệm năng lượng.

Không giống như ghế máy bay thông thường, ghế trên EAV cần nhẹ hơn nhiều và dễ ra vào vì loại xe này được thiết kế cho các chuyến bay ngắn và liên tục.

Trong quá trình mở rộng hoạt động toàn cầu, Eve Air, công ty con của Embraer, đang hợp tác với JetSetGo để thúc đẩy khả năng di chuyển trên không ở đô thị tại Ấn Độ và chuẩn bị không phận cho hoạt động du lịch cùng với việc sản xuất và cấp chứng nhận cho các phương tiện eVTOL.

Eve Air cũng có một thỏa thuận bán 50 máy bay điện của mình cho Helicopters, Inc, một công ty hoạt động tại các khu vực đô thị trên khắp Hoa Kỳ

Eve bắt đầu làm việc tại Helicopters Inc. ở Chicago vào năm 2022.

Eve eVTOL sử dụng tám cánh quạt để bay thẳng đứng và cánh cố định để bay theo hành trình, không thay đổi vị trí các bộ phận khi bay. Nó có phạm vi hoạt động là 60 dặm.

Eve Air đã nhận được khoản tài trợ 35 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển Quốc gia Brazil.

Khoản tài trợ này tiếp nối khoản tín dụng 92,5 triệu USD được bảo đảm vào năm 2022 và khoản đầu tư 50 triệu đô la gần đây hơn từ Citibank.

Các khoản tiền này nhằm mục đích hỗ trợ chương trình phát triển eVTOL và cho các quy trình thử nghiệm. Ngân hàng Brazil đã ủng hộ tầm nhìn của Eve về khả năng di chuyển trên không tiên tiến.

Là một bước quan trọng cho chứng nhận loại, Cơ quan Hàng không Dân dụng Quốc gia Brazil đã công bố tiêu chuẩn bay cuối cùng cho Eve EAV.

Bên cạnh vấn đề tài chính, quá trình phát triển xe bay chạy bằng điện đang diễn ra tốt đẹp.

Ví dụ, Eve Air đã giới thiệu nguyên mẫu eVTOL quy mô đầy đủ tại Triển lãm hàng không Farnborough ở Anh và hoàn tất việc lựa chọn nhà cung cấp chính cho EAV trước khi bước vào giai đoạn thử nghiệm.

Công ty trên khắp thế giới đang chạy đua để phát triển dịch vụ taxi bay - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới

Giai đoạn thử nghiệm bao gồm khả năng bay và các tính năng an toàn cho Eve, công ty đã nhận được đơn đặt hàng trước cho 2.900 phương tiện bay.

Nguồn tài trợ của Eve Air bao gồm khoản đầu tư 94 triệu USD từ một số nhà đầu tư , bao gồm Embraer, đơn vị hậu thuẫn chính của Eve Air, và khoản đầu tư 20 triệu đô la từ Nidec Aerospace , nhà sản xuất hệ thống đẩy điện của hãng. Khoản đầu tư đó là một phần trong chiến lược của Nidec nhằm cung cấp các sản phẩm như bộ sạc cho EAV.

Eve Air cũng hợp tác với Embraer và Groupe ADP để chuẩn bị cho các hoạt động EAV tại Sân bay Paris-Le Bourget , bao gồm việc nâng cấp các cơ sở vật chất của sân bay bằng cách bổ sung dịch vụ đào tạo, bảo trì và mặt đất cho các phương tiện eVTOL.

Công ty này xuất phát từ chương trình tăng tốc kinh doanh và đổi mới của Embraer và đang nỗ lực tạo ra một loại xe có độ ồn thấp với lực đẩy hiệu quả.

Taxi bay Eve Air dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026, khi công ty tận dụng kinh nghiệm của Embraer trong việc phát triển, thiết kế và chứng nhận máy bay.

Dự kiến ​​Eve sẽ sử dụng mạng lưới dịch vụ và hỗ trợ toàn cầu của Embraer.

Eve Air cũng đã đặt hàng tới 50 EAV từ dịch vụ cho thuê trực thăng lớn nhất Nhật Bản khi AirX Inc. ký một lá thư bày tỏ ý định mua 10 EAV với tùy chọn mua thêm 40 chiếc nữa và công bố ra mắt sân bay thử nghiệm eVTOL đầu tiên tại Khu vực Tokyo mở rộng, trung tâm di chuyển trên không đô thị.

Ngoài Nhật Bản, Eve còn làm việc với khách hàng ở Úc, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Eve Air và UrbanX tại Miami có kế hoạch triển khai các chuyến bay chở khách eVTOL trên khắp Nam Florida vào năm 2026 , thời điểm 10 phương tiện bay Eve đầu tiên dự kiến ​​được giao.

GlobalX đã đồng ý mua 200 phương tiện bay từ Eve Air vào năm 2022 và thành lập UrbanX như một công ty con của GlobalX.

Các chuyến bay đến Florida nhằm mục đích giúp hành khách di chuyển những quãng đường ngắn, tránh tắc nghẽn giao thông và cải thiện thời gian di chuyển.

Thời gian di chuyển bằng đường bộ ở Miami có thể gặp khó khăn do sự chậm trễ do nhiều cầu trục thường xuyên mở khi tàu thuyền di chuyển qua nhiều kênh đào.

Dịch vụ bay bằng điện ở Florida phải được Cục Hàng không Liên bang và Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận.

Eve Air cũng đang phát triển các thỏa thuận với các hãng hàng không giá rẻ, chẳng hạn như thỏa thuận với Flynas, một hãng hàng không giá rẻ của Ả Rập Xê Út, để tìm hiểu về việc bắt đầu cung cấp dịch vụ eVTOL tại Riyadh và Jeddah.

Eve Air và hãng hàng không Hàn Quốc Jeju Air, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Hàn Quốc, cũng có kế hoạch sử dụng EAV trên đảo Jeju .

Eve Air đã làm việc với các thành phố, quốc gia và cơ quan quản lý để thiết lập các khái niệm hoạt động tại Hoa Kỳ, Brazil và Vương quốc Anh

Phóng viên