Bung tấm ốp máy bay Boeing 737 vì không lắp 4 bu-lông khi bảo dưỡng
Phương Thảo•25/06/2025 08:58
Cơ quan an toàn Mỹ chỉ trích văn hóa an toàn của Boeing yếu kém, dẫn đến việc hãng không lắp 4 bu-lông quan trọng trên thân chiếc 737 Max 9.
Một cuộc điều tra của Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) kết luận rằng các biện pháp khắc phục thiếu hiệu quả của Boeing và sự giám sát kém hiệu quả của Cục Hàng không Liên bang (FAA) đã dẫn tới sự cố bung tấm ốp thân cabin trên một chuyến bay 737 MAX 9 mới vào tháng 1-2024, đẩy hãng chế tạo máy bay vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.
Theo đó, Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đã phê phán văn hóa an toàn của Boeing và việc hãng không lắp bốn bu-lông quan trọng trên chiếc MAX 9 của Alaska Airlines.
Alaska Airlines cho ngừng bay toàn bộ máy bay Boeing 737 Max 9 sau sự cố bung tấm ốp trên không trung.
Chủ tịch Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ Jennifer Homendy, tại phiên họp xác định nguyên nhân tai nạn hôm thứ Ba (24/6), khẳng định sự cố hoàn toàn có thể tránh được vì Boeing lẽ ra phải xử lý “công việc sản xuất không được phép” từ lâu - điều đã được nêu trong nhiều cuộc kiểm tra nội bộ, báo cáo, cảnh báo chất lượng và vấn đề tuân thủ quy định.
“
Những thiếu sót về an toàn dẫn đến tai nạn này lẽ ra phải quá rõ ràng với cả Boeing và FAA
Bà Jennifer Homendy - Chủ tịch Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ
Sự cố đã khiến Bộ Tư pháp Mỹ mở cuộc điều tra hình sự và tuyên bố Boeing vi phạm thỏa thuận truy tố hoãn (DPA) năm 2021. CEO Dave Calhoun thông báo sẽ rời chức vài tháng sau khi xảy ra sự cố.
Bà Homendy đánh giá cao tân CEO Boeing Kelly Ortberg nhưng lưu ý:
“
Ông ấy còn rất nhiều việc phải làm và nhiều thách thức cần giải quyết
Bà Jennifer Homendy - Chủ tịch Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ
Sự cố đã làm tổn hại nghiêm trọng uy tín của Boeing, dẫn đến việc 737 MAX 9 bị đình bay hai tuần và FAA áp mức trần sản xuất 38 máy bay mỗi tháng - quy định vẫn còn hiệu lực.
NTSB cho biết Boeing không lập bất kỳ hồ sơ nào về việc tháo tấm bịt cửa (door plug) - một tấm kim loại che lối thoát hiểm không sử dụng - hay việc lắp lại trong quá trình sản xuất, đồng thời hãng cũng không biết nhân viên nào tham gia công đoạn này.
Boeing chưa bình luận
Cựu quyền lãnh đạo FAA Michael Whitaker thừa nhận vào tháng 6/2024 rằng cơ quan này “quá buông lỏng” trong giám sát Boeing, và cho biết đã tăng số lượng thanh tra tại các nhà máy của Boeing và Spirit AeroSystems.
Boeing thay đổi thiết kế để ngăn chặn sự cố bung tấm ốp trên không trung của dòng MAX.
Boeing từng đồng ý vào tháng 7 năm ngoái nhận tội âm mưu gian lận hình sự liên quan tới hai vụ tai nạn 737 MAX ở Indonesia và Ethiopia. Tuy nhiên, tháng trước hãng đã đạt thỏa thuận với Bộ Tư pháp để tránh nhận tội.
Bộ Tư pháp đã yêu cầu tòa án phê chuẩn thỏa thuận, theo đó Boeing sẽ không phải nhận tội cũng như không bị giám sát bởi một bên thứ ba, nhưng phải nộp thêm 444,5 triệu USD vào quỹ bồi thường cho nạn nhân, chia đều cho mỗi người thiệt mạng trong hai vụ tai nạn.
Vào đầu tháng 1/2024, một chiếc Boeing 737 MAX 9 của Alaska Airlines gặp sự cố nghiêm trọng khi một tấm bịt cửa — vốn được dùng để che một lối thoát hiểm không sử dụng — bất ngờ bung ra trong lúc bay ở độ cao hành trình. Sự cố khiến khoang cabin bị mất áp suất đột ngột nhưng may mắn không gây thương vong.
Ngay sau đó, Alaska Airlines đã quyết định cho ngừng bay toàn bộ đội máy bay 737 MAX 9 để kiểm tra kỹ thuật. Cuộc điều tra ban đầu cho thấy Boeing đã không lắp đủ 4 bu-lông cố định quan trọng, đồng thời không có hồ sơ nào ghi nhận việc tháo lắp tấm bịt cửa trong quá trình sản xuất.
Vụ việc đã làm dấy lên những chỉ trích mạnh mẽ từ Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) và buộc Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phải siết chặt giám sát đối với Boeing. Bộ Tư pháp Mỹ cũng mở cuộc điều tra hình sự liên quan.
Sự cố nghiêm trọng này không chỉ ảnh hưởng nặng nề đến uy tín của Boeing mà còn dẫn đến việc dòng MAX 9 bị đình bay tạm thời và sản lượng sản xuất bị giới hạn. Boeing sau đó đã công bố một số điều chỉnh trong thiết kế để ngăn chặn sự cố tương tự trong tương lai.