Taxi bay

NASA đẩy mạnh nghiên cứu về độ thoải mái của hành khách trên taxi bay

Phóng viên 24/06/2025 11:38

NASA đang nghiên cứu độ thoải mái của hành khách trên taxi bay. Mục tiêu là giúp ngành thiết kế phương tiện êm ái, dễ chịu hơn.

NASA air taxi passenger comfort studies move forward

Tầm nhìn của NASA về Hệ thống di chuyển hàng không tiên tiến (Advanced Air Mobility - AAM) là bầu trời nước Mỹ được lấp đầy bởi các loại phương tiện bay mới, bao gồm cả taxi bay. Tuy nhiên, để biến tầm nhìn đó thành hiện thực, một yếu tố then chốt cần được đảm bảo: hành khách phải thực sự muốn trải nghiệm loại hình di chuyển này.

Đó là lý do NASA đang tiến hành loạt nghiên cứu nhằm đánh giá mức độ thoải mái – xác định những yếu tố mà hành khách có thể hoặc không thể chấp nhận.

Cụ thể, NASA đang thực hiện một chuỗi thử nghiệm để hiểu rõ ảnh hưởng của chuyển động, độ rung và các yếu tố khác đến sự thoải mái khi đi taxi bay. Dữ liệu thu được sẽ được cung cấp cho các doanh nghiệp và đơn vị liên quan, nhằm hỗ trợ thiết kế và vận hành các mẫu taxi bay trong tương lai theo hướng thân thiện với người dùng.
“Kết quả nghiên cứu có thể giúp các công ty thiết kế phương tiện có khả năng cất, hạ cánh và phản ứng trước gió giật theo cách khiến hành khách cảm thấy dễ chịu hơn”, ông Curt Hanson, chuyên gia nghiên cứu điều khiển bay tại Trung tâm Nghiên cứu bay Armstrong của NASA ở California, chia sẻ. “Hành khách có trải nghiệm tích cực sẽ có xu hướng quay lại sử dụng, từ đó thúc đẩy sự phát triển của ngành”.

Đội ngũ nghiên cứu về độ thoải mái khi đi taxi bay đang sử dụng nhiều cơ sở kỹ thuật hiện đại của NASA như Phòng Thí nghiệm Chất lượng Chuyến đi (Ride Quality Lab) tại Armstrong, Phòng Thí nghiệm Rung động Con người và Bộ mô phỏng chuyển động thẳng đứng (Vertical Motion Simulator) tại Trung tâm Ames ở Thung lũng Silicon (California). Mục tiêu là đánh giá phản ứng của hành khách với các điều kiện chuyến đi, cũng như kiểm tra mức độ dễ điều khiển và chính xác của các phi công trong việc vận hành phương tiện.

Trong một thử nghiệm vào tháng 10 vừa qua, các nhân viên NASA đã tình nguyện đóng vai hành khách, tham gia chuyến bay mô phỏng và chia sẻ cảm nhận về mức độ thoải mái. Kết quả sơ bộ chỉ ra rằng sự thay đổi đột ngột theo phương thẳng đứng có mối liên hệ rõ rệt với cảm giác khó chịu của hành khách. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết vẫn cần thêm dữ liệu để hiểu đầy đủ ảnh hưởng kết hợp của chuyển động, rung và các yếu tố khác.

“Với bộ mô phỏng chuyển động thẳng đứng, chúng tôi có thể đánh giá tác động của các công nghệ và lựa chọn thiết kế đối với khả năng điều khiển phương tiện, thu thập dữ liệu khi phi công thao tác trong điều kiện thực tế, từ đó phân tích sâu hơn về cảm giác của hành khách thông qua các phòng thí nghiệm chuyên biệt”, ông Carlos Malpica, chuyên gia về động lực học máy bay cất/hạ cánh thẳng đứng tại NASA Ames, cho biết.

Dự án nghiên cứu này nằm trong khuôn khổ Chương trình Công nghệ Bay thẳng cách tân (Revolutionary Vertical Lift Technology) thuộc Chương trình Máy bay Tiên tiến (Advanced Air Vehicles Program) của NASA. Đây là một phần trong sứ mệnh Hệ thống Di chuyển Hàng không Tiên tiến – cung cấp dữ liệu phục vụ phát triển taxi bay và thiết bị bay không người lái chạy bằng điện.

Phóng viên