Tin tức

Hàng không cần 1,5 triệu nhân sự trong 10 năm tới

Nam Bình 24/06/2025 09:10

Ngành hàng không dân dụng dự kiến cần tuyển 1,5 triệu nhân sự mới trong 10 năm tiếp theo, bao gồm phi công.

Anh 1

Trong khuôn khổ Paris Air Show 2025, Tổ chức đào tạo CAE vừa công bố báo cáo dự báo nhu cầu nhân sự hàng không trong thập kỷ tới. Theo đó, ngành hàng không dân dụng toàn cầu sẽ cần tuyển khoảng 1,5 triệu lao động mới vào năm 2034 để đáp ứng làn sóng nghỉ hưu và nhu cầu tăng trưởng kỷ lục trong vận tải hàng không.

Nhu cầu nhân sự hàng không 10 năm tới

Phiên bản mới nhất của nghiên cứu hai năm một lần này bao gồm dự báo nhu cầu của nhân sự làm việc trong lĩnh vực kiểm soát không lưu. Đây là lần đầu tiên CAE đưa nhu cầu về nhân lực kiểm soát không lưu vào báo cáo.

Cụ thể, CAE cho rằng, sẽ cần gần 1,3 triệu chuyên gia hàng không, bao gồm 267.000 phi công, 347.000 kỹ thuật viên và 678.000 tiếp viên hàng không. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương được dự báo sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong nhu cầu tuyển dụng này.

Ngoài ra, ngành hàng không thương gia cũng sẽ cần 102.000 chuyên gia trong cùng kỳ, bao gồm 33.000 phi công và 69.000 kỹ thuật viên.

Marie-Christine Cloutier, Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược, hiệu suất, dịch vụ không lưu và tiếp thị của CAE cho biết, nhu cầu về 1,5 triệu nhân sự cho ngành hàng không mới vào năm 2034 đang được thúc đẩy bởi nhu cầu kỷ lục về du lịch hàng không và làn sóng nghỉ hưu.

Theo bà Marie, một lực lượng lớn nhân sự đang làm việc trong lĩnh vực hàng không sẽ nghỉ hưu trong 10 năm tới, tạo cơ hội cho nguồn nhân sự mới bổ sung vào.

“Với đội bay thương mại và thương gia dự kiến ​​sẽ tăng trưởng hai chữ số trong 10 năm tới, ngành này phải hành động để thu hút, đào tạo và đào tạo lại nhân sự”, bà Marie-Christine Cloutier nhấn mạnh.

Theo vị này, các chuyên gia hàng không có tay nghề cao không chỉ là điều cần thiết cho sự an toàn của hệ thống vận tải hàng không mà còn là nền tảng cho sự mở rộng và khả năng phục hồi thành công của ngành hàng không toàn cầu.

Bên cạnh nhu cầu lớn, CAE cho biết ngành công nghiệp hàng không cần một môi trường đào tạo toàn diện để đảm bảo rằng các ứng viên đủ tiêu chuẩn tốt nghiệp và đi làm.

Báo cáo phát hiện ra rằng, tỷ lệ bỏ học và trượt trong hầu hết các lĩnh vực từ phi công, tiếp viên cho đến kỹ thuật viên ngành hàng không đều ở mức cao. Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, 30% sinh viên kiểm soát không lưu được trả lương không hoàn thành khóa đào tạo của mình, theo Nhóm đánh giá an toàn hệ thống không phận quốc gia.

Cần tới 300.000 phi công

CAE cho rằng, một tương lai đầy hứa hẹn đang chờ đón những người trẻ nuôi ước mơ trở thành phi công, cả trong lĩnh vực hàng không thương mại lẫn hàng không thương gia.

Với đà tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng không toàn cầu, CAE dự báo nhu cầu tuyển dụng phi công sẽ tăng vọt, với 300.000 phi công mới cần được đào tạo trong 10 năm tới.

Phi công
Dư báo nhu cầu nguồn nhân sự là phi công trong lĩnh vực hàng không thương mại và hàng không thương gia 10 năm tới.

Trong lĩnh vực hàng không thương mại, 267.000 phi công mới sẽ cần được bổ sung trên toàn thế giới để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, đặc biệt là tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Đối với hàng không thương gia, khoảng 33.000 phi công sẽ được tuyển mới, chủ yếu để thay thế lực lượng phi công nghỉ hưu và duy trì quỹ đạo tăng trưởng của lĩnh vực này.

Phi cong theo khu vuc
Nhu cầu về phi công theo khu vực trong 10 năm tới.

“Khi toàn ngành đang chuẩn bị và huy động nguồn lực để đào tạo và trang bị cho thế hệ phi công tiếp theo, chưa bao giờ là thời điểm tốt hơn để bắt đầu sự nghiệp trong ngành hàng không!”, CAE nêu nhận định.

Bầu trời cần những kỹ thuật viên lành nghề

Ngành hàng không đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, các kỹ thuật viên bảo trì máy bay cũng đóng vai trò then chốt trong hành trình đó.

Trên quỹ đạo tăng trưởng này, 416.000 kỹ thuật viên mới sẽ cần được đào tạo và tuyển dụng trong thập kỷ tới, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng gia tăng cũng như thay thế những người sắp nghỉ hưu hoặc rời bỏ nghề.

Ky thuat vien
Nhu cầu về kỹ thuật viên trong 10 năm tới.

Trong lĩnh vực hàng không thương mại, khoảng 347.000 kỹ thuật viên bảo trì máy bay sẽ cần thiết để bảo đảm hoạt động bay thông suốt và theo kịp tốc độ phát triển sôi động của ngành.

Trong khi đó, lĩnh vực hàng không thương gia dự kiến sẽ cần thêm 69.000 kỹ thuật viên từ nay đến năm 2034, nhằm duy trì đội bay phản lực hiện đại, hiệu suất cao.

Ky thuat vien theo khu vuc
Dự báo nhu cầu về kỹ thuật viên chia theo khu vực trong 10 năm tới.

Theo CAE, với 83% lực lượng kỹ thuật viên hiện tại dự kiến sẽ nghỉ hưu hoặc ngừng làm việc trong vòng 10 năm tới, nhu cầu bổ sung lực lượng kế cận trẻ, giàu năng lực trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

“Đây là cơ hội tuyệt vời để bước vào một vị trí quan trọng, góp phần bảo đảm an toàn và hiệu quả cho ngành hàng không toàn cầu!”, báo cáo của CAE nhấn mạnh.

Kiểm soát viên không lưu: Giữ bầu trời luôn an toàn!

Lần đầu tiên, CAE đưa ra dự báo về nhu cầu đối với nhân sự kiểm soát không lưu, với con số ấn tượng: 71.000 kiểm soát viên không lưu mới sẽ cần được tuyển dụng trên toàn cầu từ nay đến năm 2034 để đáp ứng sự phát triển của ngành hàng không.

Trong thập kỷ tới, sự mở rộng của cả hàng không thương mại và hàng không thương gia sẽ làm gia tăng đáng kể nhu cầu đối với lực lượng kiểm soát không lưu.

Nhu cầu này không chỉ đến từ sự tăng trưởng quy mô ngành mà còn do yêu cầu thay thế các nhân sự kỳ cựu sắp nghỉ hưu. Nhiều cơ quan quản lý điều hành bay trên thế giới đã báo cáo tình trạng thiếu hụt hàng trăm, thậm chí hàng nghìn kiểm soát viên, và xu hướng này được dự báo sẽ kéo dài trong suốt thập niên tới.

Kiểm soát không lưu là trụ cột bảo đảm an toàn cho hoạt động bay, là mắt xích không thể thiếu trong chuỗi vận hành của ngành hàng không toàn cầu.

Khi ngành đang chuẩn bị đào tạo và trang bị cho thế hệ chuyên gia tiếp theo, thì chưa bao giờ là thời điểm tốt hơn để bắt đầu một sự nghiệp trong lĩnh vực hàng không, với vai trò đầy trọng trách và ý nghĩa: kiểm soát viên không lưu.

Phi hành đoàn: Sẵn sàng bước lên cabin và chinh phục bầu trời!

Trong thập kỷ tới, ngành hàng không thương mại sẽ cần tới 678.000 tiếp viên hàng không mới để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng và thay thế lực lượng lao động hiện tại sắp nghỉ hưu hoặc rời ngành.

Với dự báo cho thấy 62% lực lượng tiếp viên hiện nay sẽ nghỉ việc trong vòng 10 năm tới, đây là một cơ hội đầy hứa hẹn cho bất kỳ ai đang cân nhắc theo đuổi sự nghiệp tiếp viên hàng không.

Nhu cầu này được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng đáng kể của ngành hàng không thương mại, với đội bay toàn cầu không ngừng mở rộng và số lượng hành khách gia tăng mạnh mẽ – đặc biệt tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Đây là thời điểm lý tưởng để bước vào một hành trình nghề nghiệp năng động, đầy trải nghiệm và tiềm năng phát triển cá nhân lẫn chuyên môn.

Cũng theo CAE, việc đáp ứng đủ nguồn nhân lực tiếp viên trong 10 năm tới là yếu tố then chốt để các hãng hàng không duy trì hoạt động hiệu quả, cung cấp dịch vụ chất lượng cao và bảo đảm an toàn cho mọi chuyến bay.

Tuần trước, Hiệp hội công nghiệp hàng không vũ trụ và McKinsey cũng đã công bố một nghiên cứu cho thấy ngành công nghiệp hàng không vũ trụ và quốc phòng đang phải đối mặt với thách thức ngày càng nghiêm trọng về lực lượng lao động.

Báo cáo "Tăng tốc tiến độ - Tối đa hóa lợi nhuận từ nhân tài trong A&D" cho biết ngành công nghiệp này cần khẩn trương áp dụng một cách tiếp cận mới và đầu tư bền vững hơn để thu hút và giữ chân nhân tài.

Nam Bình