Taxi bay và máy bay huấn luyện xanh nổi bật tại Paris Air Show
Taxi bay và máy bay huấn luyện xanh trở thành tâm điểm tại Triển lãm Hàng không Paris, phản ánh xu hướng giảm phát thải trong ngành hàng không toàn cầu.
.png)
Lưu thông trên không, không phát thải với các mẫu taxi bay và máy bay huấn luyện dùng năng lượng sạch đang trở thành tâm điểm tại Triển lãm Hàng không Paris lần thứ 55, diễn ra từ ngày 16–22/6 tại sân bay Le Bourget.
Chủ đề này thể hiện rõ nỗ lực toàn cầu nhằm giảm phát thải carbon trong ngành hàng không, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Triển lãm năm nay quy tụ khoảng 2.400 đơn vị triển lãm đến từ 48 quốc gia và vùng lãnh thổ, với dự kiến hơn 300.000 lượt khách tham quan.
Taxi bay Eve Air Mobility: Sẵn sàng cho cất cánh xanh
Một trong những điểm nhấn nổi bật là taxi bay Eve Air Mobility, dự kiến vận hành thương mại từ năm 2027. Dù chưa chính thức bay thử, dòng máy bay này đã nhận được 2.800 đơn đặt hàng, phản ánh nhu cầu ngày càng cao đối với phương tiện di chuyển đô thị bền vững.
Steve Brecken – Giám đốc truyền thông của Eve Air Mobility – cho biết máy bay hoàn toàn chạy điện, sử dụng bốn cánh quạt để giảm tiếng ồn và độ rung. Thân máy bay được sơn bằng sơn gốc nước không độc hại, không phát thải trong quá trình vận hành cũng như sản xuất.
Dự án được hậu thuẫn bởi các tên tuổi lớn trong ngành hàng không vũ trụ, bao gồm Embraer, đơn vị tham gia phát triển và chứng nhận thiết kế.
Máy bay huấn luyện Elixir giảm 70% phát thải CO₂
Không chỉ taxi bay, các dòng máy bay huấn luyện thế hệ mới cũng đang chuyển mình theo hướng xanh. Elixir Aircraft – startup của Pháp – cho biết họ đã nhận hơn 300 đơn đặt hàng, đặc biệt sau khi được Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu (EASA) chứng nhận cách đây 5 năm.
Trường đào tạo phi công ENAC đã đặt mua 30 chiếc Elixir để phục vụ giảng dạy. Theo nhà sáng lập Arthur Leopold-Leger, máy bay này cho phép giảm đến 70% lượng phát thải CO₂ trong quá trình đào tạo phi công thương mại.
Đổi mới để hiện thực hóa mục tiêu Net Zero 2050
Trong bối cảnh áp lực giảm phát thải ngày càng tăng, những đổi mới được giới thiệu tại Triển lãm Hàng không Paris cho thấy ngành hàng không toàn cầu đang bước vào giai đoạn chuyển đổi xanh sâu rộng – từ vận tải hành khách đến đào tạo nhân lực. Với nhịp độ đổi mới hiện nay, mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 đang dần trở nên khả thi.