Chính sách

Chính sách hành lý xách tay của Châu Âu vấp phản ứng dữ dội

Phương Thảo 22/06/2025 07:29

Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) chỉ trích mạnh mẽ chính sách hành lý của Nghị viện châu Âu, cho rằng họ can thiệp vào các vấn đề họ “không thực sự hiểu rõ”.

Sự chỉ trích xuất phát từ một sửa đổi trong quy định về quyền lợi hành khách (Passenger Rights 2023/0437) được các nghị sĩ trong Ủy ban Giao thông Vận tải (TRAN) đề xuất.

Họ yêu cầu các hãng hàng không phải cho phép hành khách mang miễn phí một kiện hành lý xách tay có kích thước tổng cộng 100cm, bất kể hành khách có nhu cầu sử dụng hay không.

“Người tiêu dùng sẽ thất vọng vì giá vé tăng và hỗn loạn vận hành”

Tổng Giám đốc IATA, ông Willie Walsh, tuyên bố rằng:

willie-walsh-photo2-highres.jpg

Khi các nhà làm luật can thiệp vào các vấn đề thương mại hoặc tác nghiệp mà họ không hiểu, họ thường làm sai.

Ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc IATA

Nghiên cứu người tiêu dùng của chúng tôi cho thấy, đa số hành khách muốn trả mức giá thấp nhất cho vé máy bay, rồi mua thêm những dịch vụ họ cần. Điều này hoàn toàn trái ngược với đề xuất bắt buộc bổ sung hành lý xách tay”.

Ông Walsh cảnh báo việc áp dụng sửa đổi nói trên sẽ buộc các hãng hàng không “gộp lại” dịch vụ theo kiểu cũ, làm tăng chi phí cho tất cả hành khách, kể cả những người không cần mang hành lý cabin.

Các nước EU sẽ xem xét việc thu phí hành lý xách tay

Ông cũng lo ngại về “sự hỗn loạn trong vận hành” khi các hãng buộc phải kiểm soát xem túi nào đáp ứng đúng quy định và túi nào không.

“Nếu các nghị sĩ châu Âu nhất quyết áp đặt những quy định không cần thiết, họ nên sẵn sàng chịu trách nhiệm về những hậu quả tiêu cực đi kèm,” ông nói thêm.

Phần lớn khách muốn giá vé thấp, trả thêm khi cần

Trong một cuộc khảo sát do IATA thực hiện vào tháng 4/2024, khoảng 72% hành khách cho biết họ ưu tiên giá vé rẻ nhất, và sẵn sàng trả thêm tiền nếu muốn sử dụng các dịch vụ bổ sung như hành lý ký gửi hoặc xách tay.

gettyimages-2155180079.jpg
Hiệp hội hàng không nổi giận trước đề xuất miễn phí hành lý xách tay của các nghị sĩ châu Âu (MEPs)

Đáng chú ý, chỉ khoảng 30% hành khách thực sự chi trả cho hành lý xách tay, điều này đồng nghĩa với việc nếu quy định mới được thông qua, phần lớn hành khách sẽ phải “bao cấp” cho thiểu số.

Nguy cơ làm xáo trộn mô hình định giá

IATA cảnh báo rằng việc bắt buộc mọi hành khách được mang hành lý cabin miễn phí sẽ khiến các hãng bay mất quyền tự chủ trong xây dựng mô hình định giá dịch vụ.

gettyimages-1473910675.jpg
Liệu EU có cấm các khoản phí đối với hành lý xách tay?

Hiện nay, mô hình phổ biến trong ngành là "vé cơ bản + trả thêm theo nhu cầu", giúp hành khách kiểm soát chi phí tốt hơn. Tuy nhiên, việc áp đặt một chính sách đồng nhất sẽ khiến giá vé tăng chung và hạn chế tính linh hoạt của cả hãng lẫn khách hàng.

Phản ứng trái chiều từ cộng đồng hành khách

Trên nhiều diễn đàn như Reddit hay các trang tin tức ngành hàng không, nhiều hành khách đã lên tiếng phản đối đề xuất của Nghị viện châu Âu.

Đề xuất này chỉ làm giá vé tăng lên – tôi muốn chỉ trả tiền cho những gì tôi dùng.

Hành khách

Tất cả chúng ta sẽ phải trả nhiều hơn, nhưng lại được ít lựa chọn hơn – kết quả tồi tệ nhất có thể xảy ra.

Hành khách

Một số ý kiến từ người trong ngành cho rằng, vì không có tiêu chuẩn chung về kích thước hoặc trọng lượng cabin giữa các hãng, nên quy định này sẽ càng khó áp dụng thống nhất và gây thêm phức tạp cho nhân viên mặt đất.

Đề xuất bắt buộc hành khách được mang thêm hành lý cabin miễn phí đang đối mặt với nhiều chỉ trích từ giới chuyên môn và người tiêu dùng.

38.png
Chính sách và phí hành lý xách tay không nhất quán khiến nhiều hành khách khổ sở.

Dù mục tiêu là bảo vệ quyền lợi hành khách, nhưng nếu không đánh giá đúng nhu cầu thực tế và mô hình kinh doanh của ngành hàng không hiện nay, chính sách này có thể phản tác dụng, gây tăng chi phí, rối loạn vận hành và làm giảm trải nghiệm bay thay vì cải thiện nó.

Phương Thảo