Hộp đen máy bay Air India gặp nạn được gửi sang Mỹ phân tích
Theo Economic Times, các hộp đen máy bay Boeing 787 của Air India gặp nạn có thể sẽ được gửi sang Mỹ để phân tích.
Hộp đen bị hư hại nặng, Ấn Độ không thể xử lý?
Thông tin này xuất hiện hơn một tuần sau thảm kịch khiến 241 người thiệt mạng trên chuyến bay khởi hành từ Ahmedabad đến London.
Nguồn tin của The Economic Times cho biết bộ ghi dữ liệu bay đã bị hư hại nghiêm trọng do cháy sau tai nạn, khiến việc trích xuất dữ liệu ở Ấn Độ trở nên khó khăn.
Dữ liệu sẽ được phục hồi tại phòng thí nghiệm của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB) ở Washington và chia sẻ với Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB).

Cơ quan Điều tra Tai nạn Hàng không của Vương quốc Anh (AAIB UK) cũng sẽ tham gia điều tra vì có 53 công dân Anh thiệt mạng trong thảm họa.
Báo The Economic Times cũng nhắc lại rằng Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Liên bang, ông Ram Mohan Naidu, đã khánh thành một phòng phân tích hộp đen mới tại trụ sở AAIB ở New Delhi vào tháng 4 năm nay.
Cơ sở này được đầu tư 9 crore rupee (khoảng 1 triệu USD) với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Hindustan Aeronautics Limited, nhằm phục vụ phân tích dữ liệu bay trong các vụ tai nạn nghiêm trọng như vụ của chuyến bay AI171. Tuy nhiên, hộp đen trong vụ tai nạn này vẫn có thể phải gửi ra nước ngoài để xử lý do mức độ hư hỏng quá nặng.
Không phát hiện vấn đề nghiêm trọng khi kiểm tra đội bay 787
Bộ Hàng không Dân dụng Ấn Độ cho biết trong các đợt kiểm tra gần đây đối với một số máy bay Boeing 787 của Air India, không phát hiện vấn đề an toàn đáng kể. Các kiểm tra được thực hiện sau tai nạn ngày 12/6 cho thấy máy bay và quy trình bảo dưỡng của hãng đều tuân thủ quy định hiện hành.
Theo dữ liệu từ ch-aviation, đội bay 787 của Air India hiện có tổng cộng 34 chiếc, gồm 27 chiếc 787-8 và 7 chiếc 787-9.
Thông tin này được công bố trong bối cảnh DGCA (Cục Hàng không Ấn Độ) yêu cầu kiểm tra an toàn toàn bộ dòng Boeing 787 Dreamliner sau vụ việc.
Không chỉ Ấn Độ, Nhật Bản cũng đã ra lệnh tương tự. Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) yêu cầu các hãng như All Nippon Airways (ANA), Japan Airlines cùng các công ty con giá rẻ như AirJapan và ZipAir thực hiện kiểm tra đội bay 787 của họ.
Air India thu hẹp khai thác quốc tế giữa khủng hoảng
Giữa làn sóng hỗn loạn hậu tai nạn, Air India đã thông báo tạm thời cắt giảm một số chuyến bay quốc tế, theo The New York Times. Quyết định được đưa ra ngay sau khi cơ quan quản lý hàng không yêu cầu hãng cải thiện hoạt động. Ngay cả trước thảm kịch, Air India đã hứng chịu nhiều phàn nàn từ hành khách về trang thiết bị trong khoang trục trặc và thông tin mơ hồ trong quá trình bay.

Tìm manh mối từ sự cố cất cánh 5 năm trước
Giới chức Ấn Độ đang xem xét một sự cố xảy ra tại sân bay Gatwick vào tháng 2 năm 2020 liên quan đến một chiếc Airbus A321 – trong đó cả hai động cơ đều gặp sự cố ngay sau khi cất cánh.
Vụ việc buộc phi hành đoàn phải phát tín hiệu khẩn cấp Mayday và quay đầu hạ cánh khẩn cấp xuống Gatwick chỉ 11 phút sau khi cất cánh.
Trong cuộc điều tra năm 2020, Chi nhánh Điều tra Tai nạn Hàng không Anh (AAIB) – đơn vị có mặt tại Ahmedabad để điều tra vụ tai nạn ngày 12/6 – kết luận rằng sự cố động cơ khi đó là do nhiễm bẩn hệ thống nhiên liệu. Trước chuyến bay, kỹ sư bảo trì không phát hiện bất kỳ lỗi nào và đã cho phép máy bay bay đêm hôm đó.
Các quan chức tham gia điều tra vụ tai nạn AI-171 cho biết nhật ký kỹ thuật trong vòng 24 giờ trước tai nạn đang được kiểm tra kỹ lưỡng, vì từ quan sát hiện trường và mảnh vỡ có thể thấy rõ rằng máy bay đã gặp sự cố mất điện.
Trao đổi với Indian Express, một cán bộ điều tra cho biết các cơ quan chuyên môn, dựa trên các bằng chứng hình ảnh sẵn có, lời khai của kiểm soát viên không lưu tại sân bay Ahmedabad, kỹ sư bảo trì tại mặt đất và kiểm tra ban đầu hiện trường vụ rơi, ước tính máy bay đã mất nguồn điện chính chỉ trong vài giây sau khi rời mặt đất.

Các bằng chứng vật chất – bao gồm xác máy bay và video ghi lại quá trình cất cánh cũng như khoảnh khắc va chạm – cho thấy rõ ràng có sự cố mất điện trong chuyến bay.
Nguyên nhân cụ thể sẽ chỉ được làm rõ khi dữ liệu từ hộp đen được khôi phục và phân tích, đặc biệt là dữ liệu từ máy ghi âm buồng lái (CVR) và thiết bị ghi dữ liệu bay (FDR).
Tuy nhiên, theo phân tích sơ bộ, khi máy bay đang trong giai đoạn ngóc mũi để rời khỏi mặt đất, việc kích hoạt tuabin gió khẩn cấp (Ram Air Turbine – RAT) không thể hỗ trợ đủ năng lượng để duy trì hoạt động các hệ thống điều khiển và tái lập khả năng điều hướng, vì máy bay chưa đạt đến độ cao tối thiểu 3.600 feet – mức cần thiết để RAT hoạt động hiệu quả.

Vị cán bộ điều tra cho biết thêm RAT được thiết kế như một nguồn năng lượng phụ trợ trong trường hợp khẩn cấp, thường chỉ phát huy hiệu quả khi máy bay đã có đủ vận tốc và độ cao.
Trong trường hợp của chuyến bay AI-171, máy bay mới vừa rời mặt đất và chưa đạt trạng thái bay ổn định, nên ngay cả khi RAT triển khai, nó cũng không thể cung cấp đủ điện năng để duy trì các hệ thống điều hướng, truyền thông và điều khiển bay.