Không người lái

Mỹ và châu Âu phô diễn sức mạnh UAV chiến đấu

Phóng viên 21/06/2025 17:21

Mỹ, châu Âu và nhiều quốc gia trình làng UAV chiến đấu tại Triển lãm Hàng không Paris, thúc đẩy kỷ nguyên mới của không chiến hiện đại.

Các nhà thầu quốc phòng toàn cầu đổ về Triển lãm Hàng không Paris để giới thiệu thế hệ máy bay không người lái mới – những chiếc "wingman" – được thiết kế để đồng hành và hỗ trợ máy bay chiến đấu có người lái trên chiến trường tương lai.

Được gọi chính thức là "Máy bay Chiến đấu Hợp tác" (Collaborative Combat Aircraft – CCA), loại máy bay này đang trở thành ưu tiên trong chiến lược không chiến hiện đại, đặc biệt trong bối cảnh Hoa Kỳ chuẩn bị cho kịch bản xung đột tiềm tàng với Trung Quốc ở Thái Bình Dương và khi hiệu quả UAV được chứng minh tại Ukraine.

Hoa Kỳ: Anduril và General Atomics dẫn đầu

Không quân Mỹ đã chọn Anduril và General Atomics là hai nhà thầu chính phát triển phi đội CCA đầu tiên.

Tại triển lãm, Anduril trưng bày nguyên mẫu UAV Fury dài 17 foot – dự kiến sản xuất từ 2027 – và tiết lộ đang xây dựng nhà máy rộng 5 triệu foot vuông tại Ohio.

Fury được kỳ vọng hỗ trợ tác chiến điện tử, giám sát và tấn công bên cạnh các tiêm kích như F-35 và F-47 thế hệ mới do Boeing phát triển.

General Atomics trình làng thiết kế UAV YFQ-42A, tương đương Fury, với định hướng sẵn sàng triển khai ở Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, Boeing vừa hoàn tất thử nghiệm hợp tác giữa UAV Ghost Bat và máy bay chỉ huy E-7A Wedgetail với Không quân Hoàng gia Úc. Sự kiện đánh dấu bước tiến về khả năng điều phối giữa con người và UAV trong không chiến thực địa.

“Ghost Bat có thể biến một máy bay đơn thành một đội bay chiến đấu đa cảm biến, như hàng trăm con mắt trên bầu trời” — Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Úc Pat Conroy cho biết.

Châu Âu không đứng ngoài cuộc

Các nhà sản xuất châu Âu cũng nhanh chóng vào cuộc.

Dassault Aviation, Airbus và Indra Sistemas phối hợp phát triển máy bay không người lái theo chương trình Hệ thống Không quân Chiến đấu Tương lai (FCAS).

Saab (Thụy Điển) đẩy mạnh nghiên cứu UAV chiến thuật hỗ trợ tiêm kích Gripen.

Baykar (Thổ Nhĩ Kỳ) lần đầu trưng bày UAV hạng nặng Akinci và dòng TB3 có khả năng hoạt động trên tàu sân bay.

Baykar cũng tuyên bố thành lập liên doanh UAV mới với tập đoàn Leonardo của Ý.

Rheinmetall (Đức) công bố hợp tác với Anduril để sản xuất UAV Fury và Barracuda kiểu tên lửa hành trình cho thị trường châu Âu.

Cuộc đua UAV chiến đấu toàn cầu

Triển lãm Paris 2025 ghi nhận số lượng UAV được trưng bày nhiều nhất từ trước đến nay, phản ánh cuộc đua toàn cầu trong việc thiết kế drone chiến đấu thông minh, có khả năng hỗ trợ hoặc thay thế con người trong các nhiệm vụ nguy hiểm.

Dưới áp lực cạnh tranh công nghệ, các quốc gia ngày càng đẩy mạnh phát triển drone có tính năng tự hành, đa nhiệm, chi phí thấp và triển khai nhanh — một yếu tố có thể thay đổi cục diện không chiến tương lai.

Phóng viên