Chính sách

Bộ trưởng Giao thông Mỹ đề xuất miễn thuế toàn diện cho ngành hàng không

Phương Thảo 19/06/2025 14:48

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ, ông Sean Duffy, đã kêu gọi Chính phủ Mỹ quay trở lại chính sách miễn thuế mà ngành hàng không dân dụng từng được hưởng suốt nhiều thập kỷ qua.

Ông Duffy cũng lưu ý rằng các mức thuế hiện tại là một phần trong khuôn khổ các cuộc đàm phán thương mại rộng lớn hơn. Những mức thuế do chính quyền Trump áp đặt trong năm nay đã gây ảnh hưởng đến việc giao máy bay cho Mỹ từ các hãng như Airbus và Embraer, khiến nhiều bên trong ngành hàng không kêu gọi chính phủ không áp thêm thuế mới.

Thúc đẩy thương mại tự do cho ngành hàng không dân dụng

Theo hãng tin Reuters, ông Duffy bày tỏ mong muốn đưa ngành hàng không dân dụng quay lại hiệp định miễn thuế từ năm 1979 – một trong những tín hiệu rõ ràng cho thấy chính phủ Mỹ có thể đang nghiêng về hướng ủng hộ chính sách này.

Phát biểu tại Triển lãm Hàng không Paris 2025, ông nói:

22.png
Nguồn ảnh: AP

Hãy nhìn xem thương mại tự do đã mang lại điều gì cho hàng không – đó là một thành công vượt bậc. Đây là lĩnh vực xuất siêu rất mạnh. Nhà Trắng hiểu rõ điều đó. Nhưng nếu bạn nhìn vào tình hình hiện tại, mọi thứ đang rất phức tạp. Tôi cho rằng chúng ta nên loại ngành hàng không ra khỏi bàn đàm phán bằng cách quay trở lại thỏa thuận năm 1979 – điều đó chỉ có lợi cho chúng ta. Và việc giảm bớt công cụ thương mại từ các đối tác cũng sẽ mang lại lợi ích cho Mỹ.

Ông Sean Duffy - Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hoa Kỳ

Tác động của thuế quan đến ngành hàng không dân dụng

Dù một số mức thuế cao nhất do Mỹ áp trong tháng 4 đã được tạm thời điều chỉnh, mức thuế 10% đối với hầu hết máy bay thương mại và linh kiện nhập khẩu vẫn còn hiệu lực. Bộ Thương mại Mỹ gần đây còn tiến hành điều tra an ninh quốc gia theo Điều 232 đối với các sản phẩm như máy bay, động cơ phản lực và linh kiện nhập khẩu – điều có thể mở đường cho việc áp thêm thuế.

23.png
Ảnh: Sân bay Quốc tế Salt Lake City

Chính sách thuế đã ảnh hưởng đến cả nhà sản xuất và hãng khai thác. Vào tháng 5, Alaska Airlines đã phải hoãn nhận hai chiếc Embraer từ Brazil để tránh chi phí nhập khẩu.

Trong một động thái khác, Delta Air Lines đã đưa máy bay Airbus A350 mới bay từ Toulouse đến Tokyo, vận hành thử tại đây rồi mới đưa về Mỹ – cách làm nhằm lách thuế nhập khẩu.

Mỹ miễn thuế hoàn toàn cho hàng không vũ trụ Anh

Trong khi đó, Mỹ đã ký thỏa thuận thương mại với Anh, xóa bỏ hoàn toàn thuế quan đối với ngành hàng không vũ trụ Anh. Mức thuế 10% trước đó áp lên động cơ và linh kiện từ Anh sẽ được loại bỏ, mang lại lợi ích lớn cho các công ty như Rolls-Royce – nhà sản xuất động cơ cho nhiều mẫu máy bay Airbus và Boeing, trong đó có A350 và 787.

Thỏa thuận sẽ có hiệu lực vào cuối tháng, giúp tiết kiệm hàng trăm triệu USD mỗi năm cho ngành hàng không và ô tô.

24.png
Ảnh: Boeing

GE Aerospace (Mỹ) cũng hoan nghênh thỏa thuận này, cho rằng việc duy trì môi trường không thuế sẽ hỗ trợ tốt cho chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bối cảnh Paris Air Show 2025: Airbus liên tiếp nhận đơn hàng lớn

Phát biểu của ông Duffy được đưa ra trong khuôn khổ Triển lãm Hàng không Paris, nơi Airbus ghi nhận hàng trăm đơn đặt hàng mới.

Ngày 18/6, hãng Starlux của Đài Loan đặt thêm 10 chiếc A350-1000; EgyptAir công bố đơn đặt hàng 6 chiếc A350-900.

25.png
Airbus liên tục nhận được hợp đồng lớn.

Trước đó, ngày 17/6, Vietjet của Việt Nam ký biên bản ghi nhớ với Airbus mua 100 chiếc A321neo, kèm tùy chọn mua thêm 50 chiếc. Airbus cũng nhận được đơn hàng từ Riyadh Air và AviLease (Ả Rập Xê Út), cũng như ANA Holdings (Nhật Bản).

Phương Thảo