FAA bắt tay 5 nước chứng nhận taxi bay nhằm mục tiêu bay toàn cầu
Mỹ, Anh, Canada, Úc và New Zealand hợp tác xây dựng tiêu chuẩn chứng nhận taxi bay eVTOL, mở đường cho ngành di chuyển trên không toàn cầu.

PARIS — Các cơ quan quản lý hàng không từ Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Canada, Úc và New Zealand đang hợp tác nhằm mở ra kỷ nguyên mới cho các phương tiện di chuyển trên không tiên tiến (AAM), bao gồm máy bay taxi điện cất/hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) và các thiết kế sử dụng hydro.
Thỏa thuận đa phương giữa FAA và các cơ quan quản lý tương ứng đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thống nhất các tiêu chuẩn chứng nhận loại máy bay mới, giúp các hãng sản xuất dễ dàng mở rộng quy mô hoạt động toàn cầu.
Tín hiệu mạnh mẽ từ Paris
Tại Triển lãm Hàng không Paris, Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ Sean Duffy và Quyền Giám đốc FAA Chris Rocheleau đã công bố thỏa thuận này với sự tham gia của các giám đốc điều hành từ Archer Aviation, Joby Aviation, Beta Technologies và Wisk Aero – những công ty hàng đầu trong lĩnh vực eVTOL.
"Nếu từng có một tín hiệu rõ ràng rằng di chuyển trên không tiên tiến đã tới, thì chính là hôm nay," Adam Goldstein, CEO Archer nói. "Những chiếc eVTOL sẽ được chế tạo, chứng nhận và triển khai trên toàn thế giới."
Hướng đến tiêu chuẩn toàn cầu
Mục tiêu chính của thỏa thuận là hài hòa hóa các quy định giữa các quốc gia, giúp rút ngắn quá trình phê duyệt và triển khai sản phẩm tại nhiều thị trường. Bằng cách chia sẻ dữ liệu an toàn, nghiên cứu và tiêu chí kỹ thuật, các cơ quan quản lý sẽ tạo ra một mạng lưới chứng nhận chéo giữa các quốc gia.
Ví dụ, FAA đã thiết lập quy trình chứng nhận loại động cơ nâng dựa trên quy định 21.17(b) từ năm 2022, còn các quốc gia như Canada, New Zealand và Úc đang chuẩn bị áp dụng các tiêu chuẩn tương đương.
Mặc dù Vương quốc Anh sử dụng phương pháp quy định theo thiết kế của EASA (châu Âu), thỏa thuận mới sẽ khuyến khích nước này đồng bộ hóa với các tiêu chuẩn hiệu suất của FAA để tăng tính linh hoạt.

Con đường chứng nhận
FAA đã phát hành bản dự thảo thông tư hướng dẫn quy trình chứng nhận eVTOL, trong đó áp dụng một số tiêu chuẩn của máy bay trực thăng và máy bay thông thường. Cơ chế này sẽ giúp đẩy nhanh quy trình cấp phép bay và đảm bảo an toàn trên toàn hệ sinh thái.
Các công ty như Beta, Joby và Archer đều hưởng lợi từ quy trình đồng bộ này khi họ hướng đến mục tiêu thương mại hóa eVTOL toàn cầu. "Chúng tôi có nhu cầu toàn cầu lớn cho những gì đang phát triển. Vị thế dẫn đầu là nền tảng để mang sản phẩm ra thế giới," JoeBen Bevirt, CEO Joby nói.
Lộ trình sống động
"Lộ trình Chứng nhận Loại AAM" được các cơ quan xem là một tài liệu sống, sẽ liên tục cập nhật và điều chỉnh theo tiến độ công nghệ và thách thức thực tế.
Ngoài ra, Tổng thống Donald Trump gần đây đã ký một sắc lệnh hành pháp thúc đẩy chương trình thí điểm tích hợp eVTOL (eIPP), cho phép thử nghiệm năm dự án trong ba năm tới, tạo thêm đòn bẩy cho các hãng sản xuất như Archer tham gia và định hình tiêu chuẩn chung cho ngành công nghiệp toàn cầu.
Sebastien Vigneron, CEO của Wisk nhận định: "Đây là khoảnh khắc Apollo của ngành eVTOL. Và chúng ta phải biến nó thành hiện thực."