Thái Lan mất điểm tựa du lịch, cổ phiếu sân bay lao dốc
Sự vắng bóng của “ví tiền Trung Quốc” đang tạo khoảng trống lớn tại các khu vực thương mại trong sân bay. Doanh thu chia sẻ từ cửa hàng miễn thuế và các khu vực thương mại sụt giảm
Theo dữ liệu từ Bloomberg, giá cổ phiếu của Airports of Thailand Plc (AoT) đã giảm hơn 50% kể từ đầu năm, trở thành mã giảm mạnh nhất trong số các nhà vận hành sân bay có giá trị vốn hóa từ 1 tỷ USD trở lên trên toàn cầu.
Mức sụt giảm đã thổi bay khoảng 460,7 tỷ baht (tương đương 14,2 tỷ USD) giá trị thị trường của hãng, khiến AoT trở thành cổ phiếu “đội sổ” trên chỉ số MSCI Asia Pacific trong năm 2025.

Theo nhà phân tích Denise Wong từ Bloomberg Intelligence, doanh thu tại các khu vực thương mại – đặc biệt là cửa hàng miễn thuế – đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi sự sụt giảm trong chi tiêu và số lượng du khách Trung Quốc, chủ yếu do các lo ngại về an ninh.
Nếu không có biện pháp hữu hiệu nhằm hồi phục lại nhu cầu từ Trung Quốc, xu hướng giảm hiện tại nhiều khả năng sẽ còn kéo dài.
Nhà phân tích Denise Wong, Bloomberg Intelligence.
Dù mùa mới nhất của series HBO đình đám The White Lotus lấy bối cảnh tại đảo Koh Samui có tạo ra một làn sóng du khách phương Tây “ghé thử một lần”, nhưng hiệu ứng này chỉ mang tính nhất thời. Tình trạng chung của ngành du lịch vẫn còn nhiều mảng tối.
Phó Thống đốc Tổng cục Du lịch Thái Lan, ông Teerasil Tapen, cho biết chính phủ đang xem xét hạ mục tiêu đón 37,5 triệu khách quốc tế trong năm 2025, sau khi số liệu cho thấy lượng khách Trung Quốc đã giảm tới 30% trong bốn tháng đầu năm.
Riêng trong tháng vừa qua, số lượt khách quốc tế đến Thái Lan giảm 13% so với cùng kỳ, dẫn đầu là mức sụt giảm từ Trung Quốc.
Doanh thu miễn thuế đi xuống, King Power đòi rút lui
Tác động lan rộng còn được phản ánh rõ nét trong kết quả kinh doanh quý I/2025 của AoT, với lợi nhuận ròng giảm 13%, chủ yếu do doanh thu chia sẻ từ cửa hàng miễn thuế và các khu vực thương mại sụt giảm.
Đáng chú ý, King Power Duty Free – nhà điều hành miễn thuế lớn nhất Thái Lan – mới đây đã đề nghị hủy bỏ quyền khai thác tại năm sân bay lớn, với lý do lượng khách Trung Quốc không đủ duy trì hoạt động kinh doanh.

Theo bà Paweena Jariyathitipong, quyền Tổng Giám đốc AoT, hội đồng quản trị đang thuê hai đơn vị tư vấn độc lập để xem xét đề xuất này. Đáng nói, các hợp đồng nhượng quyền của King Power hiện đang đóng góp khoảng 17% tổng doanh thu của AoT.
Trong bối cảnh bất ổn gia tăng, nhiều tổ chức tài chính cũng nhanh chóng điều chỉnh triển vọng cổ phiếu. Chỉ trong tuần qua, ít nhất bốn công ty môi giới đã hạ mức đánh giá đối với cổ phiếu AoT, sau khi King Power đưa ra đề xuất trên – nối tiếp ba lần hạ bậc khác trong tháng trước, ngay sau khi kết quả kinh doanh quý được công bố.
Kỳ vọng phục hồi cuối năm: liệu có quá muộn?
Dù vậy, vẫn còn chút hy vọng. Theo ông Boonyakorn Amornsank, chuyên gia phân tích tại Maybank Securities (Thailand) Plc, tình hình có thể được cải thiện trong nửa cuối năm nếu chính phủ Thái Lan đẩy mạnh các chiến dịch thu hút du khách Trung Quốc quay trở lại.

Song trong ngắn hạn, sự vắng bóng của “ví tiền Trung Quốc” đang tạo khoảng trống lớn tại các khu vực thương mại trong sân bay – một nguồn thu trọng yếu của các nhà điều hành như AoT. Không có sự trở lại mạnh mẽ của dòng khách này, cộng thêm khoảng trống lãnh đạo tại doanh nghiệp, cổ phiếu AoT dường như sẽ còn chịu nhiều áp lực trong thời gian tới.