Mumbai tiễn đưa “người hùng bầu trời” Sabharwal
Hàng trăm người đã tập trung tại Mumbai để tiễn đưa cơ trưởng Sumeet Sabharwal – người được ca ngợi là “người hùng” khi đã nỗ lực giảm thiểu thương vong trong thảm kịch Air India.
Theo thông tin từ giới chức hàng không, cơ trưởng Sabharwal đã phát tín hiệu khẩn cấp chỉ vài giây sau khi chiếc Boeing 787-8 Dreamliner mang số hiệu AI171 cất cánh. Người dân sống quanh khu vực cho biết, phi công đã kịp thời điều hướng máy bay tránh khỏi một khu dân cư đông đúc ngay trên đường bay – một hành động được cho là đã cứu sống hàng trăm người dưới mặt đất.
“Nhờ cơ trưởng Sabharwal mà chúng tôi còn sống,” cô Jahanvi Rajput, một cư dân địa phương chia sẻ. “Khu đất trống bên cạnh ký túc xá đã lọt vào tầm nhìn của anh ấy – và đó là nơi chiếc máy bay lao xuống.”

Lễ tang các nạn nhân đã được tổ chức tại Ahmedabad, trong đó có cựu Thủ hiến bang Gujarat – ông Vijay Rupani.
Các nhà điều tra đã thu hồi thành công thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) và đang tiến hành phân tích những lời cuối cùng của tổ lái nhằm làm rõ nguyên nhân vụ việc khiến hơn 270 người thiệt mạng – trong đó có 241 hành khách và thành viên phi hành đoàn.
Một trong những giả thiết được điều tra viên đặc biệt quan tâm là khả năng cả hai động cơ cùng mất lực đẩy – một sự cố “vô cùng hiếm gặp” trong hàng không hiện đại. Đây cũng được xem là nguyên nhân có khả năng cao nhất dẫn tới cú hạ độ cao đột ngột và mất kiểm soát của chiếc Dreamliner.

Trong khi cuộc điều tra vẫn đang diễn ra, ít nhất ba chuyến bay của Air India đã bị huỷ hoặc tạm dừng khai thác trong vòng 48 giờ qua. Cơ quan Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) cũng đã ban hành lệnh kiểm tra kỹ thuật khẩn cấp đối với toàn bộ đội bay Boeing 787 trong nước – một động thái cho thấy mức độ nghiêm trọng của sự cố lần này và quyết tâm bảo đảm an toàn hàng không trong tương lai gần.
Hộp đen buồng lái hé mở manh mối vụ tai nạn thảm khốc của Air India
Thiết bị ghi âm buồng lái – nơi lưu lại âm thanh, hội thoại giữa các phi công – cùng với hộp dữ liệu bay (FDR) sẽ là chìa khóa giúp làm rõ nguyên nhân vụ việc. Trước đó, hộp FDR đã được tìm thấy vào cuối tuần và chuyển đến phòng thí nghiệm phân tích.
Theo báo cáo ban đầu được The Times dẫn nguồn, chiếc Dreamliner chỉ đạt độ cao khoảng 450 feet trước khi mất độ nâng và rơi, nghi ngờ do cả hai động cơ General Electric GEnx đồng loạt mất lực đẩy – một hiện tượng được mô tả là “cực kỳ hiếm gặp” trong lịch sử hàng không thương mại.
Vào đầu tuần, hiện trường vụ tai nạn trở thành đại công trường với máy xúc và nhân viên cứu hộ tích cực dọn dẹp đống đổ nát. Song song, các chuyên gia bắt đầu khám xét kỹ lưỡng khu vực va chạm để tìm thêm đầu mối kỹ thuật.
Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) ngay lập tức phát động chiến dịch kiểm tra toàn diện đội bay Boeing 787 trên cả nước, tập trung vào hệ thống nhiên liệu, bộ điều khiển điện tử động cơ và các thiết bị liên quan. Tính đến hiện tại, 8 trên tổng số 34 máy bay Dreamliner trong biên chế các hãng hàng không Ấn Độ đã được kiểm tra, và toàn bộ phi đội sẽ được rà soát “ngay lập tức” – theo lời Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ram Mohan Naidu Kinjarapu.
Trong một diễn biến khác, cơ quan chức năng đã bàn giao thi thể 64 nạn nhân cho người thân và xác định danh tính 92 nạn nhân khác thông qua xét nghiệm ADN. Hàng trăm thân nhân đã tập trung tại bệnh viện trong cuối tuần để cung cấp mẫu phục vụ công tác nhận dạng. “Chúng tôi hiểu sự nôn nóng của các gia đình,” – bác sĩ Rakesh Joshi, giám đốc bệnh viện, chia sẻ – “nhưng xin hãy kiên nhẫn vì đây là quy trình quan trọng, có yếu tố pháp lý nghiêm ngặt.”
Đáng chú ý, các chuyên gia từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB) cũng đã có mặt tại hiện trường để hỗ trợ điều tra – một dấu hiệu cho thấy tính chất nghiêm trọng và tầm ảnh hưởng quốc tế của vụ tai nạn.