Nhu cầu bay đến Mỹ sẽ giảm mạnh vào mùa thu
Mới đây, hãng hàng không quốc gia Đức Lufthansa – thành viên chủ chốt trong tập đoàn Lufthansa Group – cho biết họ đang chuẩn bị đối phó với tình trạng nhu cầu bay đến Mỹ suy giảm nghiêm trọng trong quý III năm nay, sau giai đoạn cao điểm mùa hè được kỳ vọng sẽ bùng nổ.
Trong vài tháng qua, ngành hàng không thương mại toàn cầu đã phải đối mặt với nhiều thách thức do bất ổn kinh tế và các rào cản thương mại phát sinh từ căng thẳng địa chính trị cùng chính sách thương mại của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Một trong những tác động lớn nhất đối với các hãng hàng không là sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của hành khách, buộc họ phải đánh giá lại cách thức vận hành để thích ứng với bối cảnh kinh tế biến động. Khi lo ngại về suy thoái kinh tế vẫn hiện hữu, các hãng bay đang tìm cách bảo vệ mình trước nguy cơ sụt giảm nhu cầu – đặc biệt ở những thị trường cốt lõi.
Tập đoàn Lufthansa hiện sở hữu nhiều hãng hàng không quốc tế như Austrian Airlines, Brussels Airlines, SWISS, Lufthansa và ITA Airways – mỗi ngày thực hiện khoảng 60 chuyến bay đến Mỹ từ các trung tâm hàng không lớn ở châu Âu.
Điều gì đang khiến nhu cầu bay tới Mỹ giảm sút?
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến dự báo giảm nhu cầu này, phần lớn liên quan đến các yếu tố kinh tế làm thay đổi tâm lý người tiêu dùng. Lạm phát gia tăng tại Mỹ cùng với việc đồng USD suy yếu khiến du khách Mỹ kém mặn mà với các chuyến đi châu Âu – nhưng theo Lufthansa, mùa hè không phải là vấn đề đáng lo nhất.
Tổng giám đốc điều hành Lufthansa, ông Carsten Spohr, đã đưa ra những nhận định khá thận trọng khi trao đổi với báo chí kinh tế tuần trước. Phát biểu vào tối thứ Năm, ông Spohr được Reuters dẫn lời cho biết:
Quý I tốt hơn so với năm ngoái, nhưng chúng tôi đang chứng kiến sự chững lại trong quý III.
Ông Carsten Spohr, Tổng Giám đốc điều hành Lufthansa
Ông nhấn mạnh rằng năm ngoái, nhu cầu trong quý III có suy giảm nhưng vẫn được bù đắp phần nào nhờ lượng hành khách tăng lên trên các đường bay đến Mỹ – vốn là những đường bay mang lại doanh thu cao nhất cho Lufthansa Group. Hiện Lufthansa đang tiến hành tái cơ cấu, với mục tiêu đạt mức đóng góp lợi nhuận khoảng 1,7 tỷ USD vào cuối năm sau.
Thách thức từ mảng khách doanh nhân
Qua phát biểu của CEO Lufthansa, có thể thấy rõ rằng mối lo ngại lớn nhất trong mùa thu này nằm ở phân khúc khách doanh nhân. “Sự chững lại” mà ông đề cập gần như chắc chắn liên quan đến nhóm khách này – những người mang lại nguồn doanh thu cao nhất cho hãng trong mùa thấp điểm.

Vào mùa hè cao điểm, Lufthansa lấp đầy các chuyến bay bằng lượng lớn khách du lịch từ cả hai chiều châu Âu – Mỹ. Tuy nhiên, khi bước sang các tháng thấp điểm như tháng 9, 10 và 11, hãng chủ yếu phục vụ khách doanh nhân, đặc biệt là những người bay hạng cao cấp. Chính vì vậy, khi môi trường thương mại bị ảnh hưởng bởi các rào cản mà chính quyền Donald Trump từng thiết lập, hoạt động kinh doanh xuyên Đại Tây Dương cũng bị giảm sút. Điều này kéo theo số lượng khách doanh nhân bay giữa hai khu vực vào các ngày trong tuần sẽ ít hơn.
Bài toán đường cong đặt vé
Một yếu tố khác đang khiến Lufthansa đau đầu là “đường cong đặt vé” ngắn – tức hành khách đặt vé gần sát ngày khởi hành hơn trước. Đây là một chỉ số được các chuyên gia trong ngành dùng để đánh giá mức độ ổn định trong hành vi đặt chỗ.
Theo Barron’s, nhiều hãng hàng không khác như JetBlue cũng đang phải đối mặt với hiện tượng tương tự, do ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế vĩ mô. Trước bối cảnh bất ổn kinh tế, nhiều hành khách có xu hướng trì hoãn việc đặt vé cho đến khi họ cảm thấy an toàn về tài chính.

Việc đặt vé sát ngày khiến Lufthansa gặp khó khăn về dòng tiền và không thể dự đoán chính xác hệ số tải chuyến bay. Dù điều này ít ảnh hưởng đến nhóm khách doanh nhân – vốn đã quen với việc đặt vé cận ngày – nhưng lại tác động rõ rệt đến khách du lịch mùa hè, những người thường lên kế hoạch sớm cho kỳ nghỉ.
Với bức tranh kinh tế vẫn còn nhiều biến động và tâm lý tiêu dùng chịu ảnh hưởng từ các yếu tố toàn cầu, Lufthansa đang buộc phải điều chỉnh chiến lược vận hành cho mùa thu. Việc nhu cầu bay đến Mỹ – đặc biệt từ nhóm khách doanh nhân – có dấu hiệu giảm sẽ là bài toán không nhỏ cho hãng trong thời gian tới. Cùng lúc, xu hướng đặt vé muộn cũng làm tăng tính bất định trong hoạt động khai thác, đòi hỏi Lufthansa phải vừa linh hoạt vừa thận trọng để giữ vững lợi nhuận.